Tổng thống Donald Trump từng đối mặt nguy cơ bị ám sát

Thứ Sáu, 26/10/2018, 15:38
Theo những tiết lộ của Mật vụ Mỹ trong bộ phim tài liệu của kênh truyền hình National Geographic, Tổng thống Donald Trump đã phải đối mặt với một âm mưu ám sát khi ông tới Philippines dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm ngoái.

Theo bộ phim, vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Manila leo thang đến "mức độ đe dọa nghiêm trọng" vì những kẻ khủng bố IS. Những đoạn video do IS tung ra kêu gọi những kẻ tấn công "sói đơn độc" “nằm chờ” và "phục kích" Tổng thống Mỹ khi ông tới thăm Philippines.

Khi ông Donald Trump chuẩn bị đi Manila, Mật vụ Mỹ đã lùng sục mạng xã hội và phát hiện lời đe dọa một cuộc tấn công có thể xảy ra, dưới dạng một bài viết trên Twitter: "Ta sẽ ở Manila cùng thời điểm với Trump... Ta sẽ đứng mũi chịu sào vì lợi ích của cả nhóm", kèm theo một bức ảnh của Lee Harvey Oswald - nghi phạm khét tiếng bị cáo buộc ám sát Tổng thống John F.Kennedy.

Theo National Geographic, Cơ quan Mật vụ Mỹ có phần mềm đặc biệt rà soát các phát ngôn trên mạng xã hội rất nhanh so với khả năng của con người. Sau khi phát hiện dòng tweet này, họ đã kiểm tra tài khoản Instagram của chủ nhân dòng tweet và phát hiện một cuốn sách tựa đề “Cách thức giết người: Lịch sử đáng tin cậy của những vụ ám sát”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay ở Manila hồi tháng 11-2017.

Xác định đây là 2 chứng cứ đủ để cấu thành đe dọa lớn, Mật vụ Mỹ vào cuộc truy tìm máy tính của chủ nhân dòng tweet và phát hiện máy tính này đặt ở thủ đô Manila (Philippines), cách khách sạn Tổng thống Trump sẽ ở chỉ vài cây số. Điều đáng lưu ý, Mật vụ Mỹ chỉ tìm ra vị trí chính xác của máy tính này 20 phút trước máy bay chở ông Trump hạ cánh xuống Manila. Đặc vụ Mỹ với sự trợ giúp của Cảnh sát Philippines đã bắt giữ được nghi phạm tại một công viên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, đặc vụ Chad Ragan cho rằng âm mưu ám sát Tổng thống Trump được phát hiện và phá thành công chủ yếu nhờ vào công nghệ, và cũng thừa nhận nếu không có sự trợ giúp của Cảnh sát Philippines, chiến dịch này sẽ khó khăn hơn nhiều.

Ngày 12-11-2017, ông Donald Trump đến Philippines chuẩn bị tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ. Ông đã rời Philippines vào chiều 14-11,  và đây là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài 12 ngày qua 5 nước châu Á của Tổng thống Trump, khép lại chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ kể từ năm 1991.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đối mặt với nguy cơ bị ám sát. Báo Daily Star của Anh ngày 17-1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, các nhóm khủng bố hoạt động trong vùng chiến sự Trung Đông từng kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công nhằm vào lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 20-1-2017 bằng cách sử dụng thiết bị không người lái chứa chất nổ để nhằm vào mục tiêu nơi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ, hoặc kêu gọi tấn công vào các khu vực đông người như các sự kiện thể thao với hàng trăm nghìn người tham gia, các cuộc bầu cử, lễ hội và các cuộc tụ họp khác.  Theo đó, chúng “nhằm mục tiêu vào người, chứ không phải các tòa nhà”, đặc biệt Washington là mục tiêu số 1.

Trong tạp chí truyền bá "Rumiyeh", IS kêu gọi những người ủng hộ chúng tấn công nhằm vào lễ nhậm chức của ông Trump giống như vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở thành phố Nice vào dịp Quốc khánh khiến gần 90 người thiệt mạng.

Thùy Dương
.
.
.