Toàn cảnh cuộc chiến với đường dây siêu trộm xe máy "khủng"

Thứ Tư, 27/12/2017, 15:21
Sau hơn 300 ngày kiên trì điều tra, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây siêu trộm xe máy có thể nói thuộc loại “khủng” nhất từ trước tới nay. Các đối tượng trong đường dây đã trộm cắp và tiêu thụ trót lọt hàng ngàn chiếc xe máy, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng…


1.Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS, thời gian gần đây, tình hình trộm cắp xe máy trên địa bàn TP Hà Nội có những diễn biến hết sức phức tạp. Năm 2016, thành phố đã xảy ra gần 2.500 vụ trộm cắp, trong đó số vụ trộm cắp xe máy chiếm đến 30% tổng số các vụ án xảy ra. 

Cơ quan Công an đã tổ chức điều tra khám phá được 455 vụ, bắt 574 đối tượng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố xảy ra 383 vụ trộm cắp xe máy, điều tra khám phá 232 vụ, bắt 287 đối tượng.

Ðối tượng Trần Văn Phúc và tang vật.

Qua công tác rà soát điều tra cơ bản, Phòng CSHS xác định tại 2 thôn Xuân Dương (xã Kim Lũ) và thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn) có đến vài chục đối tượng chuyên hành nghề trộm cắp xe máy do một đối tượng có tiền án tiền sự cầm đầu. Nhóm trộm cắp này có đường dây tiêu thụ khép kín, có tổ chức, hoạt động trong một thời gian dài.

Trước đó, vào tháng 9-2016, qua công tác phối hợp, Công an Hà Nội nhận được thông báo của Công an tỉnh Lạng Sơn về việc bắt giữ 5 đối tượng tiêu thụ xe máy vận chuyển bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn). Các đối tượng khai nhận đã tiêu thụ trót lọt hơn 300 xe gắn máy của một đối tượng ở Hà Nội.

Tháng 1-2017, Chuyên án 147P đấu tranh với ổ nhóm chuyên tổ chức trộm cắp, tiêu thụ xe máy xuyên quốc gia đã được xác lập với sự phối hợp của Công an nhiều tỉnh, thành. Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội làm Trưởng ban chuyên án. Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS làm Phó ban chuyên án, trực tiếp chỉ huy.

Xác định Nguyễn Quang Định (SN 1980, trú tại Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội) là kẻ chủ mưu, Ban chuyên án lên kế hoạch phải bắt giữ bằng được đối tượng này thì mới có thể giải quyết được vụ án. Chính vì vậy, các phương án phải được tính toán hết sức cụ thể, tỉ mỉ.

Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an TP Hà Nội cho biết, do địa hình, địa vật  nhà anh trai tên Định khá bất lợi và không đảm bảo sẽ bắt được đối tượng Định, Ban chuyên án đã sử dụng phương án “nhử cáo ra khỏi hang” để bắt giữ và tránh “rút dây động rừng”.

Chiều tối ngày 14-10-2017, sau khi bán trót lọt một chuyến hàng vào buổi sáng, tên Định tiếp tục mang xe đi giao. Định cầm lái chiếc SH mode, tên đồng bọn đi xe Wave bám theo. Sau khi giao xe SH cho một đối tượng trên Quốc lộ 18A và nhận hơn 20 triệu đồng, cả hai chở nhau trên xe Wave trở về Sóc Sơn. Khi 2 đối tượng đến địa phận thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh), tổ trinh sát  bất ngờ khóa đầu chặn đuôi bắt gọn.

Cùng thời điểm Tổ công tác số 1 thi hành lệnh bắt khẩn cấp, khám xét chỗ ở của Định thì tại huyện Thanh Trì, một tổ công tác khác cũng đã bắt giữ 4 đối tượng chuyên tổ chức trộm cắp và tiêu thụ xe máy do Hạ Văn Dũng cầm đầu.

Các đối tượng trong băng nhóm của tên Dũng (gồm các tên: Tuấn, Triều, Mạnh) hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh. Mỗi khi “ăn” được “hàng”, Dũng lập tức liên lạc với chân rết (là lái xe khách tuyến Bắc-Nam và các đối tượng ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương) chuẩn bị đón hàng.

Các loại vam dùng để phá khóa.
Ðối tượng Hạ Văn Dũng cầm đầu một đường dây chuyên tổ chức trộm cắp và tiêu thụ xe máy vào các tỉnh phía Nam.

Mỗi tuần, Dũng “đẩy” xe máy trộm cắp từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh 1-3 lần, mỗi lần 3-5 chiếc. Tên này rất ranh ma, hắn chỉ đạo bọn đàn em khi xe khách chuẩn bị xuất bến thì mới mang xe máy trộm cắp ra gửi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Một nhóm tại TP Hồ Chí Minh sẽ đón xe ở khu vực Suối Tiên (quận 9) rồi tiếp tục mang xe bán cho các đối tượng người Campuchia ở khu vực biên giới…

2. Ngày 15-10, được lệnh từ Ban chuyên án, hàng chục trinh sát bất ngờ ập vào căn lều ở xã Tả Thanh Oai, Hạ Văn Dũng bị bắt giữ.

Cùng ngày, tổ công tác khác do Trung tá Hoa Thanh Tùng, Phó trưởng phòng CSHS cũng đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh, tổ chức bắt giữ các đối tượng: Đỗ Quang Hà (SN 1968, trú tại Bù Gia Mập, Bình Phước); Trịnh Thị Tuyết (SN 1977, trú tại Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Hà, Tuyết chuyên nhận xe máy trộm cắp của Hạ Văn Dũng đưa vào rồi bán cho một đối tượng người Campuchia tại khu vực biên giới Bình Phước, Tây Ninh.

Tổ công tác do Thượng tá Cao Văn Thái, Phó trưởng phòng CSHS dẫn đầu mật phục tại Đông Triều, Quảng Ninh đã bắt giữ các đối tượng:Nguyễn Văn Dũng (SN 1975); Nguyễn Văn Việt (SN 1980), Nguyễn Văn Lâm (SN 1986) đều trú tại Đông Triều.

Ngoài ra, các đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có gồm: Đinh Thị Hòa, Phạm Thành Trung, Hoàng Thành Hưng, Nguyễn Thị Bích Liên, Nguyễn Văn Thụy, Cao Văn Tân… cũng lần lượt tra tay vào còng.

Từ ngày 14 đến 18-10, Cơ quan điều tra đã bắt giữ tổng cộng 29 đối tượng trong đường dây trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hưởng lợi cả chục tỷ đồng. Bọn chúng khai nhận đã hoạt động từ năm 2016 và số lượng xe máy do chúng trộm cắp được lên đến cả ngàn xe.

Qua chuyên án này, Cơ quan Công an đã làm rõ được nhiều thủ đoạn trộm cắp của những đối tượng chuyên nghề “hai ngón”.

Đối với nhóm ở xã Xuân Thu, Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) chúng thường sử dụng máy Exciter 150cc đi “ăn hàng” ở các khu vực giáp ranh tuyến đường cao tốc Võ Chí Công - Võ Nguyên Giáp.

Một số ổ nhóm khác thường “ăn hàng” ở các tuyến phố nội đô và hay bám theo những phụ nữ đi xe ga đắt tiền, lợi dụng họ sơ xuất là ra tay. Có những nhóm chuyên lang thang về đêm ở các khu trọ sinh viên, người lao động. Phát hiện nơi nào sơ hở chúng lập tức cắt khóa đột nhập vào nhà để trộm cắp.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của mình. Khi dừng đỗ xe để mua hàng, vào quán ăn uống… cần phải khóa cẩn thật, tốt nhất là để nơi có người trông giữ. Cần trang bị thêm khóa càng, khóa chữ U bên cạnh việc khóa cổ. Ngoài ra khi mất xe, bị hại cần đến trình báo Cơ quan Công an nơi gần nhất.

Minh Minh
.
.
.