Tình báo Anh trộm dữ liệu cá nhân

Chủ Nhật, 20/11/2016, 16:27
Các thẩm phán hàng đầu của Anh đã phán quyết: việc các cơ quan tình báo của Anh lén thu thập một lượng lớn thông tin bí mật cá nhân cúa công dân Vương quốc Anh trong hơn 10 năm qua là xâm phạm quyền riêng tư của công dân.

Để trả lời một khiếu nại của tổ chức Privacy International, Tòa án điều tra quyền lực (IPT) đã ra phán quyết rằng việc lén thu thập dữ liệu cá nhân với số lượng lớn - do các cơ quan tình báo GCHQ, MI5 và MI6 thu thập từ giữa năm 1998 đến 2015 - là trái pháp luật. 

Phán quyết viết: “Trong hơn 10 năm, các cơ quan này đã nghe lén điện thoại của công dân và theo dõi việc công dân sử dụng web cá nhân mà không hề có biện pháp bảo vệ hoặc giám sát đầy đủ”.

Phán quyết cũng cho biết một số trường hợp lén thu thập dữ liệu vi phạm Điều 8 của Công ước châu Âu về nhân quyền (ECHR). Điều 8 "đảm bảo mọi công dân có quyền có một cuộc sống riêng tư và bất kỳ sự can thiệp với dữ liệu cá nhân phải hợp pháp và cần thiết".

Bộ dữ liệu BCD (Bulk Communications Data) gồm các từ "ở đâu, khi nào và cái gì" sẽ báo khi các tin nhắn được gửi cho cá nhân có từ khóa này. BDP (Bulk Personal Datasets) cho phép các quan chức có thể thu thập được thông tin y tế, thuế và các thông tin bầu cử.

Phán quyết viết: “Mỗi bộ dữ liệu khi riêng lẻ có thể vô hại, nhưng giá trị tình báo sẽ được tăng lên khi có sự tương tác giữa nhiều bộ dữ liệu. Thực tế là MI5 nắm giữ số lượng lớn thông tin tài chính, mặc dù chúng ẩn danh, nhưng những dữ liệu này được đánh giá là một rủi ro cao cho doanh nghiệp".

P.V
.
.
.