Thụy Sĩ:

Nhiều vụ tấn công khiến cảnh sát lo lắng

Thứ Sáu, 27/10/2017, 16:29
Cảnh sát bang Saint Gallen đang tiếp tục thu thập thông tin về kẻ dùng rìu (17 tuổi, quốc tịch Latvia) tấn công làm một số người bị thương hôm 22-10, tại bưu điện thị trấn Flums. Đồng thời cho biết, vụ này không có dấu hiệu liên quan tới khủng bố.


Theo tờ Blick, cảnh sát đã phải nổ súng để khống chế đối tượng này sau khi hắn gây án, rồi tẩu thoát bằng xe ăn cắp và làm bị thương 1 người ở 1 trạm xăng. Trước đó (tối 6-10), một người xin tị nạn đã bị cảnh sát bắn tại hạt Brissago thuộc bang Tessin, phía Nam Thụy Sĩ, gần biên giới với Italia.

Cảnh sát cho biết, tại thời điểm diễn ra sự việc, người này cầm 2 con dao, lao vào tấn công 2 người xin tị nạn đang đi cùng cảnh sát trong một tòa nhà, buộc họ phải nổ súng vào kẻ tấn công. Việc này diễn ra sau khi Thẩm phán Siro Quadri kết tội và tuyên phạt án treo (28-9) đối với bà Lisa Bosia Mirra, thành viên đảng Xã hội trong Hội đồng lập pháp bang Ticino, phía Nam Thụy Sĩ.

Theo cáo trạng, bà Lisa Bosia Mirra đã giúp đỡ 24 người nhập cư trái phép từ Italia vào Thụy Sĩ, và nhiều lần xúi giục người khác làm như vậy. Bà Lisa Bosia Mirra cho biết, sẽ kháng cáo lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, nếu thấy cần thiết.

Cảnh sát tăng cường an ninh tại hiện trường sau vụ tấn công.

Vụ tấn công bằng rìu diễn ra sau khi Toà án tối cao bang Zurich hủy quyết định trục xuất một người Đức từng liên quan đến một vụ tấn công bằng dao và việc này đã gây tranh cãi ở vùng nói tiếng Đức của Thụy Sĩ (chiếm khoảng 65% lãnh thổ quốc gia Trung Âu này).

Bởi trước đó, tòa sơ thẩm đã kết án tù treo đối với tên này vì tham gia vào một vụ tấn công bằng dao nên phải rời Thụy Sĩ. Tờ Blick coi phán quyết của Tòa án tối cao Zurich đã đi ngược lại ý nguyện của người dân Thụy Sĩ - ủng hộ việc trục xuất tội phạm người nước ngoài từ năm 2010.

Văn phòng Công tố bang Zurich đã kháng cáo phán quyết của Tòa án tối cao Zurich, nên Tòa án liên bang sẽ ra phán quyết cuối cùng. Gần 20 ngày trước (9-10), cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt 2 người Tunisia do nghi ngờ có liên quan tới vụ tấn công bằng dao xảy ra hôm 1-10 ở thành phố Marseille, Pháp khiến 2 phụ nữ thiệt mạng.

Được biết, 2 người Tunisia kể trên đều là người xin tị nạn, bị bắt tại Chiasso, gần biên giới với Italia. Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi có lệnh truy nã quốc tế đối với các đối tượng tình nghi có liên quan tới Ahmed Hanachi, kẻ tiến hành vụ tấn công bằng dao hôm 1-10. Hơn 3 tháng trước (25-7), nghi phạm Franz Wrousis bị bắt tại Thalwil, cách hiện trường tấn công ở thành phố Schaffhausen khoảng 45km.

Cảnh sát đã bắt Franz Wrousis (tâm thần bất ổn và hung hăng, có 2 tiền án dùng vũ khí tấn công người khác) sau khi hắn dùng cưa máy tấn công, làm 5 người bị thương tại Công ty Bảo hiểm y tế CSS ở Schaffhausen hôm 24-7. Cảnh sát cho biết, tên này đã sống khá lâu trong rừng.

Hơn một tháng trước (21-9), Văn phòng Tổng Công tố của Thụy Sĩ (OAG) đã truy tố 3 thành viên thuộc Hội đồng Trung ương Hồi giáo Thụy Sỹ (ICCS), một tổ chức có gần 4.000 thành viên, đại diện cho khoảng 1% người Hồi giáo ở Thụy Sĩ, về tội sản xuất phim tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan.

Họ là Chủ tịch ICCS Nicolas Blancho, người phát ngôn Qaasim Illi và người đứng đầu "bộ phận sản xuất văn hóa" Naim Cherni. Theo OAG, 3 đối tượng này đã vi phạm Luật liên bang cấm các hoạt động liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda, IS và các tổ chức cực đoan có liên quan.

Trước đó (24-8), OAG đã truy tố một phụ nữ 30 tuổi vì tìm cách sang Syria để gia nhập IS. Được biết, 2 năm trước, người phụ nữ này cùng với con trai 4 tuổi đi từ Ai Cập tới Hy Lạp để tìm đường tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Syria.

Hãng AFP từng đưa tin, cảnh sát đã bắt 4 đối tượng hồi trung và hạ tuần tháng 6, do tình nghi có liên hệ với các tổ chức thánh chiến như IS, và lo ngại một số đối tượng gây ra "mối đe dọa trực tiếp". Cảnh sát cũng cho biết, họ đang điều tra đối với khoảng 60 trường hợp bị tình nghi có liên hệ với các nhóm khủng bố thánh chiến. Theo giới truyền thông, mấy năm qua Thụy Sĩ được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau các vụ tấn công khủng bố ở Pháp, Đức, Bỉ...

Theo tờ Expressen, có ít nhất 7 người bị thương sau khi một kẻ nổ súng tại khu chợ ở Trelleborg, Thụy Điển hôm 12-10. Và nghi phạm vẫn đang lẩn trốn. "Chúng tôi đã nhận được một số tin báo về vụ nổ súng ở Trelleborg.

Khi chúng tôi tới hiện trường đã thấy một số người bị thương", người phát ngôn cảnh sát Fredrik Bratt cho biết. Trong số 7 người bị thương, có 4 người bị thương nặng. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường vụ nổ súng, khám nghiệm hiện trường và truy lùng hung thủ. Theo cảnh sát địa phương, vụ nổ súng là một vụ bạo lực, không liên quan đến khủng bố.

Anh Phương
.
.
.