Cảnh sát Thái Lan bó tay trước "sư rửa tiền"

Thứ Tư, 15/03/2017, 15:13
Quyết định chấm dứt phong tỏa chùa Wat Dhammakya ở huyện Khlong Luan, tỉnh Pathum Thani của Cục Điều tra đặc biệt (DSI) đồng nghĩa với việc, cảnh sát phải về tay không sau 23 ngày bao vây trụ sở của giáo phái Dhammakya.


Phát biểu với báo giới chiều 10-3, Giám đốc DSI Paisit Wongmuang cho biết, sau khi tiến vào bên trong chùa Wat Dhammakya khám xét, họ đã không tìm được ông Phra Dhammachayo, và có thể sư trụ trì bị truy nã đã bỏ trốn.

Đồng thời khẳng định, DSI và cảnh sát sẽ tiếp tục truy lùng ông Phra Dhammachayo, người đang bị truy nã vì bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động rửa tiền. Và các cơ quan xuất nhập cảnh cũng đã nhận chỉ thị đề phòng khả năng ông Phra Dhammachayo trốn ra nước ngoài.

Trước đó, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan từng tuyên bố, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh việc tìm kiếm sư trụ trì chùa Wat Dhammakya. Theo giới truyền thông, sáng 10-3, các tăng nhân tại chùa Wat Dhammakya đã đồng ý để nhân viên DSI và cảnh sát vào lục soát tại khu vực A, B và Boon Raksa trong thiền viện.

Trước đó (4-3), Hội đồng Tăng già Phật giáo tỉnh Pathum Thani đã ra pháp chỉ yêu cầu tất cả các tăng nhân tụ tập tại chùa Wat Dhammakya phải rời khỏi khu vực này.

Cùng ngày 10-3, Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan đã họp và ra thông báo, theo đó việc tước bỏ tư cách tăng nhân của ông Phra Dhammachayo là vấn đề cần phải thảo luận thêm, mặc dù trước đó Nhà vua Vajiralongkorn đã tước bỏ giáo phẩm của sư trụ trì chùa Wat Dhammakya.

Theo Công báo Hoàng gia Thái Lan hôm 5-3, Nhà vua Vajiralongkorn đã tước bỏ giáo phẩm của ông Phra Dhammachayo. Và đây là quyết định mở đường cho các hành động cứng rắn hơn của giới chức Thái Lan trong việc lục soát chùa Wat Dhammakaya để bắt ông Phra Dhammachayo.

Các nhà sư tại chùa Wat Dhammakya.

Cùng ngày 5-3, kết quả thăm dò do Viện Quốc gia về Hành chính phát triển Thái Lan (NIDA) tiến hành cũng được công bố. Theo đó, 71,28% số người được hỏi cho rằng, có đối tượng đội lốt tăng nhân thâm nhập vào giáo phái Dhammakya để kích động chống đối nhà chức trách.

Cảnh sát và nhân viên DSI cho biết, khoảng 30 đối tượng phá hoại đã trà trộn vào giáo phái Dhammakya để kích động. Phó Giám đốc DSI, Đại tá Songsak Raksaksakul tuyên bố, những đối tượng này đã bị nhận diện.

Trước đó (25-2), Văn phòng Phật giáo quốc gia (NOB) Thái Lan đã cấm các tăng nhân trên toàn quốc đến chùa Wat Dhammakya. NOB cũng khuyến cáo, tăng nhân sẽ phải đối mặt với pháp luật nếu cản trở giới chức truy tìm ông Phra Dhammachayo.

Việc này diễn ra sau khi Thủ tướng Prayut Chan-ocha cách chức Giám đốc NOB của ông Phanom Sornsilp và bổ nhiệm Trung tướng cảnh sát Pongporn Pramsaneh, nguyên chỉ huy Phòng Điều tra tội phạm thuế của DSI thay thế vị trí này. Giáo phái Dhammakya đang phải đối mặt với 300 cáo buộc phạm tội, trong đó có cáo buộc rửa tiền đối với ông Phra Dhammachayo, thủ lĩnh của giáo phái này.

Hơn 10 ngày trước (2-3), Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã cảnh cáo giới truyền thông về việc sử dụng thông tin sai lệch trong vụ việc của giáo phái Dhammakya. Và cho rằng, báo giới có nghĩa vụ thông tin chính xác cho người dân. Đồng thời nhấn mạnh, DSI phải nghiêm khắc trong việc thực thi pháp luật.

Trước đó (27-2), giới truyền thông còn dẫn lời ông Prayut Chan-ocha, theo đó việc áp dụng Điều 44 Hiến pháp lâm thời để phong tỏa chùa Wat Dhammakya là điều cần phải làm.

Chính phủ Thái Lan đưa ra cảnh báo kể trên sau khi xuất hiện thông tin tiêu cực về vụ bà Pattana Chiangrang, nữ tín đồ của giáo phái Dhammakya chết (bị hen suyễn) bên trong chùa Wat Dhammakya hôm 1-3. Nhà chức trách khẳng định, nạn nhân đã chết ít nhất 5 giờ trước khi họ nhận được thông tin người này cần cấp cứu. Người phát ngôn Chính phủ, Trung tướng Sansern Kaewkamnerd cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng, việc phong tỏa chùa Wat Dhammakya đã góp phần dẫn tới cái chết của bà Pattana Chiangrang. Trước đó (25-2), ông Anawat Thanacharoennat, người biểu tình phản đối việc phong tỏa chùa Wat Dhammakya đã treo cổ tự vẫn.

Gần 1 tháng trước (20-2), Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chakthip Chaichinda từng kêu gọi ông Phra Dhammachayo ra đầu thú để chấm dứt cuộc đối đầu giữa cảnh sát với các tăng nhân tại chùa Wat Dhammakya, nhưng bất thành.

Đại tướng Chakthip Chakthip cũng tố cáo một số tăng nhân và giáo đồ đã tìm cách kích động bạo lực, trong khi cảnh sát và nhân viên DSI phải kiềm chế để tránh xung đột. Căng thẳng từng leo thang sau khi những người ủng hộ ông Phra Dhammachayo từ chối rời khỏi chùa Wat Dhammakya và cản trở nhân viên công vụ làm việc hôm 20-2. Và động thái này buộc Chính phủ cho phép cảnh sát sử dụng quyền hạn vốn chỉ được thực thi khi xảy ra tình trạng khẩn cấp.

Theo giới truyền thông, hàng nghìn binh sỹ và cảnh sát được huy động bao vây chùa Wat Dhammakya, sau khi các tăng nhân và giáo đồ bám trụ bên trong dựng lên nhiều lớp hàng rào cùng chướng ngại vật. Tất cả các lối ra vào chùa Wat Dhammakya đều bị cảnh sát và lực lượng chống bạo loạn vây kín.

Mạnh Phong
.
.
.