Thách thức mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in

Thứ Bảy, 21/09/2019, 10:18
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 9-9 chính thức bổ nhiệm ông Cho Kuk, một phụ tá thân cận, làm Bộ trưởng Tư pháp, trong một động thái có nguy cơ dẫn đến phản ứng dữ dội của công chúng và chính trị gia vì những cáo buộc sai trái chống lại ông.


Ông Cho đang bị công kích vì một loạt cáo buộc, bao gồm các yêu cầu đầu tư gia đình mờ ám, sử dụng các mối quan hệ để đưa con gái của mình được thực tập trong một chương trình có uy tín và "kéo dây" để giúp cô vào một trường y khoa hàng đầu. Ông Moon bảo vệ sự lựa chọn của mình sau buổi lễ nhậm chức của ông Cho vào cuối ngày 9-9. 

Ông nói: "Sẽ là một tiền lệ xấu nếu tôi rút lại sự bổ nhiệm của mình chỉ dựa trên những cáo buộc. Tôi muốn để bộ trưởng Cho Kuk hoàn thành cải cách các thể chế mạnh mẽ.

Vụ bê bối của ông Cho đã chia rẽ công chúng. Hơn 50% số người được hỏi trong một cuộc thăm dò gần đây đã phản đối việc bổ nhiệm của ông Cho, nhưng khoảng 90% những người ủng hộ ông Moon ủng hộ việc bổ nhiệm. 

Với Cho được xem như một ứng cử viên tổng thống tiềm năng - cũng như nhân vật chủ chốt trong các nỗ lực cải cách công tố - ông Moon phải giữ những người ủng hộ nhiệt thành của mình. 

Nhưng sau khi nhậm chức vào năm 2017 với cam kết dập tắt tham nhũng, việc không đạt được thành quả có thể khiến tổng thống mất một số ủng hộ từ công chúng.

Park Sung-min, một nhà tư vấn chính trị và người đứng đầu Min Consulting, cho biết tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon hiện có thể giảm xuống dưới 40% vì mọi người, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 và 30, coi việc bổ nhiệm là không công bằng. 

"Những người phản đối việc bổ nhiệm ông Cho có thể rút lại sự ủng hộ của họ đối với tổng thống vì họ có thể tin rằng quyết định này là trái với tinh thần của chính phủ Moon Jae-in", ông Park nói.

Vào ngày 6-9, Quốc hội đã tổ chức một phiên điều trần xác nhận, đặt ra câu hỏi về các cáo buộc. Ông Cho phủ nhận hầu hết trong số chúng. Chính trị gia đã trở thành học giả xin lỗi vì đã làm tổn thương trái tim của những người trẻ tuổi với việc thực tập của con gái ông, nhưng nhấn mạnh rằng ông và con gái không phạm pháp. 

Cùng ngày, các công tố viên đã truy tố vợ của Cho, Chung Kyung-shim, vì nghi ngờ thao túng một giải thưởng từ Chủ tịch của Đại học Dongyang nơi bà làm giáo sư. Không giống như những lần trước, vợ hoặc chồng của các bộ trưởng chuẩn bị nhậm chức không được mời đến buổi lễ hôm 9-9.

Ông Cho là giáo sư luật tại Đại học Quốc gia Seoul, ngôi trường hàng đầu của quốc gia, và từ lâu đã liên kết với các hoạt động cánh tả - vào đầu những năm 1990, ông đã bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia của Hàn Quốc. 

Ông được coi là một trong những phụ tá đáng tin cậy nhất của tổng thống, và là người ủng hộ chính thức cho cuộc tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Moon vào năm 2012. 

Cả hai đều xuất thân từ ngành luật và sống ở thành phố phía Nam của Busan. Trước khi chấp nhận đề cử, ông Cho từng làm thư ký cho Moon về các vấn đề dân sự.

Ông Cho sinh ra ở Quận Tây của Busan vào ngày 6-4-1965, là con trai cả của cựu Giám đốc Viện Ungdong, Cho Byun-hyun (mất năm 2013), và vợ là Giám đốc hiện tại của viện, Park Jung-sook. 

Ông theo học tại trường Tiểu học Gudeok ở Busan, sau đó chuyển đến Seoul và học tại trường Trung học Daesin. Sau khi trở về Busan, ông học xong trung học tại trường Trung học Hyekwang. 

Cho có bằng cử nhân và thạc sĩ về nghiên cứu luật tại Đại học Quốc gia Seoul, và bằng tiến sĩ (J.S.D) từ Đại học California, Berkeley ở Mỹ. Ông cũng là một học giả thỉnh giảng tại Đại học Oxford và Đại học Leeds tại Vương quốc Anh.

Cho từng là giảng viên nghiên cứu luật tại Đại học Ulsan từ 1992 đến 1994 và từ 1999 đến 2000, sau đó tại Đại học Dongguk từ 2000 đến 2001, và sau đó tại Đại học Quốc gia Seoul - nơi ông đã lấy bằng cử nhân - từ năm 2001 đến 2004. Khi còn ở Đại học Quốc gia Seoul, vị trí của ông đã được thăng cấp từ một giảng viên thành một giảng viên cao cấp (2004-2009), sau đó trở thành một giáo sư vào năm 2009.

Gia Hân
.
.
.