Sớm ngăn chặn tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thứ Tư, 19/08/2020, 15:56
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an Bắc Ninh đã phát hiện hàng chục vụ với gần 100 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đặc biệt, để che giấu hành tung, các đối tượng đã nghĩ ra "trăm phương nghìn kế" đối phó với cơ quan chức năng. Nhưng, cuối cùng, dù bí mật đến đâu, chúng cũng bị lật tẩy.

Đón người trong rừng, xoá lịch sử cuộc gọi

Nhóm đối tượng bị Công an Bắc Ninh bắt giữ dù đã xoá lịch sử cuộc gọi để che giấu việc đưa các đối tượng người Trung Quốc về Bắc Ninh để lấy tiền là Triệu Phúc An, SN 1985, trú ở xã Mẫu Sơn, Lộc Bình, Lạng Sơn; Hoàng Văn Long, SN 1983, trú ở thôn Khuân Văn, xã Đồng Bục và Lương Văn Thái, SN 1983, ở thôn Háng Cáu, cùng xã Đồng Mục, Lộc Bình, Lạng Sơn.

Khoảng 19h ngày 27-7, tổ công tác của Công an thành phố Bắc Ninh phát hiện 3 người quốc tịch Trung Quốc xuất hiện ở phường Võ Cường, nghi nhập cảnh trái phép nên đã kiểm tra hành chính. 3 người có  tên Lu Xin Xiu, SN 1984; Liu Xi Yong, SN 1994 và  Wang Jin Yu, SN 1993.  

Qua đấu tranh ban đầu, cả ba đối tượng người Trung Quốc đều khai nhận đã nhập cảnh trái phép từ Quảng Tây, Trung Quốc vào Việt Nam qua địa phận tỉnh Lạng Sơn, và được một số đối tượng người Việt Nam đưa bằng ôtô đến địa bàn thành phố Bắc Ninh vào chiều cùng ngày.

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo Công an thành phố tập trung điều tra xác minh, truy xét để làm rõ vụ việc. Lập tức, tổ công tác của Công an TP Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để lấy lời khai, xác minh việc nhập cảnh trái phép, phương tiện chở các đối tượng đến thành phố Bắc Ninh. 

Qua rà soát, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn xuất hiện xe ôtô màu trắng BKS 12A-016.23 và ôtô màu xám BKS 22L-3484, nhưng hai chiếc xe trên đã quay ngược lại phía Lạng Sơn. 

Ngay trong đêm, Công an thành phố Bắc Ninh đã triển khai tổ công tác đến Lạng Sơn để phối hợp truy tìm. Ngày 28-7, đã phát hiện, giữ cả 2 xe và 2 lái xe là Hoàng Văn Long và Lương Văn Thái. 

Công an Bắc Ninh đấu tranh với các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Long và Thái khai nhận được đối tượng Triệu Phúc An, SN 1985, ở thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn, Lộc Bình, Lạng Sơn thuê chở. Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an huyện Lộc Bình rà soát, xác định và triệu tập được đối tượng Triệu Phúc An khi hắn đang lẩn trốn ở huyện Lộc Bình. Từ đây toàn bộ hành trình vượt biên trái phép của nhóm người Trung Quốc được làm rõ.

Tối 26-7, Lu Xin Xiu, Wang Jin Yu, Liu Xi Yong cùng 5 đối tượng người Trung Quốc khác được một số đối tượng người Trung Quốc đưa vượt biên trái phép qua đường rừng từ Quảng Tây, Trung Quốc vào Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn. Các đối tượng chờ đợi qua đêm trong rừng ở Lạng Sơn. 

Sau đó, chúng nhờ 2 người Trung Quốc liên lạc với Triệu Phúc An đặt vấn đề đưa cả 8 người trên về Bắc Ninh. Khi trao đổi, An biết rõ người Trung Quốc này vượt biên, nhập cảnh trái phép, nhưng vì muốn có tiền nên An đồng ý. 

An gọi điện thoại cho Hoàng Văn Long thuê xe chở 8 người từ Mẫu Sơn đến thành phố Bắc Ninh với giá tiền 4 triệu đồng nhưng An thoả thuận với người môi giới giá 5 triệu đồng (ăn chênh lệch 1 triệu tiền xe). 

Thỏa thuận xong, An cùng 2 người Trung Quốc đi vào trong rừng ở khu vực Long đầu, thuộc xã Mẫu Sơn (giáp biên giới Việt - Trung) gặp 8 người Trung Quốc đang trốn. Sau đó, An chở số người Trung Quốc này ra đoạn đường mòn trong rừng gần nhà An. Lúc này, theo như hẹn trước với An, Long đi xe ôtô Suzuki 7 chỗ, BKS 12A-016.23 của Long đến đón, chở người đi Bắc Ninh.

Sau khi 8 người Trung Quốc lên xe, hai người Trung Quốc giao dịch ban đầu trả 5 triệu đồng cho An, rồi đi bộ theo đường mòn về phía biên giới. An đưa cho Long 3 triệu đồng, bảo Long chở 8 người đến khu vực chung cư Cao Nguyên 2 ở thành phố Bắc Ninh, khi nào về sẽ trả nốt 1 triệu đồng. Biết những người Trung Quốc này nhập cảnh trái phép nhưng Long vẫn đồng ý. 

Quá trình giao dịch qua điện thoại và nói chuyện trực tiếp, An dặn Long phải xóa hết lịch sử cuộc gọi giữa An với Long, và phải giữ bí mật, không nói cho ai biết việc An thuê xe của Long chở người như trên. Long đã xóa hết lịch sử liên lạc với An trên điện thoại di động của mình để giữ bí mật. Sau đó Long dùng điện thoại di động của mình, định vị vị trí khu chung cư Cao Nguyên 2 ở thành phố Bắc Ninh rồi chở người đến.

Sau khi nhận chở 8 người, Long liên lạc thêm với Lương Văn Thái để rủ Thái cùng chở người đi Bắc Ninh với giá 2 triệu. Khi Long chở 8 người Trung Quốc đến khu vực ngã ba Huyện đội Lộc Bình (Lạng Sơn), gặp Thái đỗ xe ôtô BKS 22L-3484 của Thái chờ sẵn, Long và Thái cho 4 người Trung Quốc từ xe của Long sang xe của Thái, sau đó cả hai cùng chở 8 người Trung Quốc đi Bắc Ninh. Thái nghĩ đây là những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nhưng vẫn đồng ý chở khách đi theo thỏa thuận với Long.

Khi đến khu vực trước cửa chung cư Cao Nguyên 2 thuộc phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Long và Thái cho 8 người Trung Quốc xuống xe, sau đó quay về Lạng Sơn. Số người Trung Quốc này định thuê taxi để tiếp tục di chuyển, nhưng không thuê được taxi thì đi bộ lang thang tại khu vực phường Võ Cường. Sau đó Lu Xin Xiu, Wang Jin Yu, Liu Xi Yong bị Công an thành phố Bắc Ninh phát hiện, bắt giữ.

Các đối tượng Triệu Phúc An, Hoàng Văn Long, Lương Văn Thái và Bùi Thị Thao.

Giấu người trong nhà kho để kiếm lợi

Một trong những đối tượng cực kỳ tinh vi trong việc tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép đó là Nguyễn Thị Xoa, SN 1984, trú tại Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh. Xoa vốn kinh doanh nhà nghỉ ở thị xã Từ Sơn, có quen biết với nhiều người Trung Quốc. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc phức tạp, có rất nhiều người muốn trốn sang Việt Nam tránh dịch.

Từ tháng 6-2020, qua liên lạc Wechat với người Trung Quốc, Nguyễn Thị Xoa đồng ý sử dụng nhà nghỉ của mình và thuê thêm nhà một số hộ dân ở Từ Sơn để cho các đối tượng Trung Quốc không có giấy tờ, hộ chiếu, nhập cảnh trái phép. 

Hành vi của Xoa không qua mắt được lực lượng chức năng khi Công an thị xã Từ Sơn phát hiện, kiểm tra nhà nghỉ Xuyên Điệp 2 của Nguyễn Thị Xoa có chứa chấp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa chứng minh được hành vi phạm tội của Xoa vì đối tượng này "thoát xác" bằng cách thuê người khác trông coi, quản lý nhà nghỉ trên.

Sau khi nhà nghỉ Xuyên Điệp 2 bị kiểm tra, Thoa bắt đầu lo sợ về những người đang trốn ở nhà nghỉ Xuyên Điệp 3 của cô ta. Chính vì vậy, cô ta nhờ Nguyễn Thị Thuý, SN 1984, ở Hương Mạc, Từ Sơn mượn chìa khóa kho của nhà chị Bùi Thị Nga để sử dụng. Do kho của nhà chị Nga giáp ranh với nhà nghỉ Xuyên Điệp 3, có thể đi cửa ngách thông sang nhau nên hằng ngày, Xoa sai Thuý đến dọn dẹp, mua thức ăn cho những người Trung Quốc trốn tại đây.

Thấy lực lượng Công an làm quá gắt gao, Xoa sợ bị lộ nên yêu cầu những người Trung Quốc mà cô ta đang che giấu phải di chuyển đi chỗ khác. Chính vì vậy, nhóm người này đã liên hệ với Bùi Thị Thao, SN 1982,  quê ở Hương Cầu, Thanh Sơn, Phú Thọ, là quản lý khách sạn Yoyo HD ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh đặt vấn đề thuê phòng khách sạn. 

Mặc dù các đối tượng không có giấy tờ, hộ chiếu nhưng Thao  đồng ý, thuê taxi đón 20 đối tượng người Trung Quốc từ nhà nghỉ Xuyên Điệp 3 của Xoa về khách sạn Yoyo HD thuê phòng. 

Để tránh bị phát hiện, Xoa đã chỉ đạo Nguyễn Văn Bắc (chồng của Thuý) và một nhân viên khách sạn đưa đón, mở kho để các đối tượng người Trung Quốc này đi qua cửa lách sau nhà nghỉ Xuyên Điệp 3, vào tập kết trong nhà kho đến khách sạn Yoyo HD do Thao quản lý. Chiều 4-8, vợ chồng Thuý đã mở cửa kho, các xe taxi đã lùi vào phía trong kho đón người nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an và người dân.

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Bắc Ninh phát hiện khách sạn Yoyo HD có người Trung Quốc lưu trú nên đã bất ngờ kiểm tra, phát hiện có 20 người quốc tịch Trung Quốc lưu trú không có giấy tờ, hộ chiếu. 

Qua khai thác sơ bộ ban đầu các đối tượng khai nhận đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn thuộc tỉnh Lạng Sơn từ trước đó, sau đó đến địa bàn thị xã Từ Sơn. 

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp cơ quan chức năng tổ chức cách ly đối với số 20 đối tượng người Trung Quốc; phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh để lấy lời khai, xác minh việc nhập cảnh trái phép của các đối tượng  trên, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép để răn đe, ngăn chặn tình trạng này.

Thu Thuỷ
.
.
.