"Sói đơn độc" vẫn đang rình rập châu Âu

Thứ Sáu, 03/11/2017, 11:35
Thông tin trên tờ Daily Mail đang khiến giới chuyên môn quan ngại khi IS tuyên bố "mạnh hơn bao giờ hết" nhờ vào "thế hệ mới" - các cậu bé được đào tạo và sẵn sàng chiến đấu cho đến chết, bất chấp việc chúng đã mất kiểm soát một số vùng ở Syria và Iraq (IS chỉ còn nắm 10% diện tích so với trước đây).

Trước đó, tờ al-Naba dẫn lời đại diện IS cho biết, có nhiều thành viên trung thành ở các thành phố ở Syria và Iraq. Bởi từ lâu, IS đã đào tạo "em bé thánh chiến" và hiện sở hữu một thế hệ bé trai quyết tử.

Trong khi đó, tờ The New York Times cảnh báo, IS đang đổi địa bàn và thay chiến thuật (từ tấn công trực diện sang chiến thuật du kích) sau khi mất thành trì Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq. Theo một bản đồ mới được lập (với sự giúp đỡ của tổ chức Dự án Clarion) về các khu vực xuất hiện hoạt động khủng bố có liên quan tới IS - chúng có sự chuẩn bị kỹ cho kịch bản xấu nhất xảy ra tại Iraq và Syria.

Theo đó, có ít nhất 12 nhóm khủng bố có liên hệ với IS được phát hiện từ cuối tháng 9 đến nay ở châu Âu, châu Phi và các nước vùng Vịnh. Tính từ cuối tháng 9, đã có 4 hang ổ của IS bị phát hiện ở Tunisia và Ai Cập.

Thành viên nhóm IS.

Theo tờ The New York Times, các thủ lĩnh IS đã lên kế hoạch này từ hơn 1 năm trước và chúng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện các vụ tấn công kiểu "sói đơn độc" trong thời gian tới. Giới chuyên môn cho rằng, việc phát hiện 2 nhóm liên quan với IS tại Moskva làm dấy lên nỗi lo chúng đang mở rộng phạm vi hoạt động ở Nga.

Theo tờ Sputnik, IS vẫn có khả năng truyền cảm hứng cho nhiều đối tượng để tiến hành các vụ khủng bố dưới danh nghĩa của chúng và kiểu tấn công "sói đơn độc" đáng quan tâm nhất.

Cao ủy châu Âu về di cư, nội vụ và các vấn đề công dân Dimitris Avramopoulos vừa kiến nghị, Liên minh châu Âu (EU) và các nước vùng Tây Balkan cần tăng cường hợp tác chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Theo ông Dimitris Avramopoulos, EU đã tăng cường an ninh tại những khu vực biên giới ngoài, thúc đẩy trao đổi thông tin, hạn chế các không gian hoạt động của khủng bố và tiến hành một số biện pháp ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan hoạt động cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Ông Dimitris Avramopoulos còn nhấn mạnh, trong môi trường an ninh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, châu Âu cần tăng cường nỗ lực để xây dựng một liên minh an ninh hoạt động thực sự hiệu quả. Europol từng ước tính, hơn 5.000 đối tượng nguy hiểm đã trở về châu Âu sau khi tham chiến ở Iraq và Syria.

Theo thống kê, đến cuối tháng 8-2017, châu Âu đã chứng kiến ít nhất 13 vụ tấn công khủng bố, cướp đi sinh mạng của ít nhất 58 người vô tội và hơn 300 người bị thương tại Bỉ, Anh, Phần Lan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Và các cuộc tấn công khủng bố hiện là "sản phẩm thô sơ" của những con "sói đơn độc". Có người cho rằng, tấn công khủng bố là "căn bệnh ung thư gặm nhấm châu Âu".

Hãng Reuters dẫn báo cáo của Đại học Maryland cho biết, mặc dù IS đang mất đi những tay súng và lãnh thổ tại Iraq và Syria, nhưng chúng vẫn là tổ chức tàn ác nhất thế giới hiện nay. Bởi IS đã tiến hành hơn 1.400 vụ tấn công trong năm 2016 và giết hại hơn 7.000 người, tăng khoảng 20% so với năm 2015. Liên hợp quốc cũng khuyến cáo, IS vẫn là mối đe dọa đáng kể bởi chúng tiếp tục kích động các cuộc tấn công và rót tiền cho những kẻ ủng hộ.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Colomb và Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka cũng vừa cảnh báo về nguy cơ "lục địa già" phải đối mặt với mối nguy hiểm lớn và những trạm kiểm soát biên giới bên trong EU là cần thiết để theo dõi những đối tượng có thể trở thành phần tử tấn công khủng bố hay tuyển mộ.

Đồng thời nhấn mạnh, khu vực tự do đi lại (Schengen) của EU cần các trạm kiểm soát biên giới tạm thời do một số nước thiết lập trong những năm qua do mối đe dọa khủng bố vẫn hiện hữu. "Tình hình an ninh căng thẳng tại châu Âu liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế và công tác bảo vệ các biên giới bên ngoài của chúng ta vẫn còn chưa tương xứng", Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nhấn mạnh.

Còn theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Colomb, Paris muốn gia hạn các trạm kiểm soát biên giới thêm 6 tháng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, Paris có thể thực hiện những biện pháp mạnh tay với bất kỳ người nhập cư bất hợp pháp nào nếu họ phạm tội. Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các nước EU sẽ cung cấp tài chính đầy đủ cho các nước Bắc Phi để giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp.

Anh Phương
.
.
.