Singapore - Malaysia – Indonesia cùng chống khủng bố

Thứ Năm, 27/10/2016, 09:16
Việc huy động hơn 3.200 binh lính, cảnh sát và nhân viên an ninh tham gia cuộc diễn tập chống khủng bố quy mô lớn nhất diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-10 tại đảo quốc Sư tử đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong khu vực. Bởi Singapore diễn tập chống khủng bố tại hơn 360 địa điểm để nâng cao năng lực sẵn sàng đối phó trước mọi mối đe dọa.


Ngày 18-10, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng An ninh Quốc gia Singapore Teo Chee Hean nhấn mạnh, mức độ đe dọa khủng bố trong khu vực hiện đã cao hơn nhiều so với những gì người dân Singapore chứng kiến trong nhiều năm qua và đây là vấn đề phải quan tâm.

Cảnh sát Singapore tham gia diễn tập chống khủng bố.

Trước đó, tờ Straits Times cho biết, chính quyền cho phát hành ứng dụng điện thoại SGSecure có thể giúp Lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) và Cảnh sát gửi thông báo quan trọng đến người dân trong các vụ tấn công khủng bố và tình huống nguy cấp. Đây là một phần của phong trào toàn dân nâng cao cảnh giác và chống khủng bố.

Phát biểu khi ra mắt ứng dụng SGSecure, Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố, mỗi người dân Singapore có một phần trách nhiệm tự bảo vệ mình và những người xung quanh khi xảy ra khủng bố. Theo giới truyền thông, để đối phó với nguy cơ tấn công khủng bố, giới chức Singapore từng nhấn mạnh tới sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để ngăn chặn tận gốc phần tử cực đoan.

Singapore xác định, bên cạnh việc Cảnh sát sẵn sàng ứng phó, việc liên kết và tạo một mạng lưới đan xen chặt chẽ giữa người dân để phát hiện và đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào là vô cùng cần thiết.

Ngày 18-10, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, nước này đã siết chặt an ninh biên giới để đề phòng các phần tử IS người Malaysia chạy về nước sau khi quân đội Iraq mở chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul. Ông Ahmad Zahid Hamidi khẳng định, các phần tử IS nếu trở về nước sẽ bị bắt và phải cải tạo để loại trừ tư tưởng cực đoan.

Trước đó (17-10), Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, đã nhận được tin về kế hoạch tháo chạy của các tay súng IS. Theo ông Hishammuddin Hussein, số chiến binh IS chạy trốn khỏi Iraq và Syria sẽ không nhỏ, và đây là mối ẩn họa khó lường.

Gần 1 tháng trước (22-9), cảnh sát Malaysia đã bắt 3 người nước ngoài và 1 công dân nước này do tình nghi họ có liên quan tới nhiều nhóm khủng bố, trong đó có IS. Trong số 3 người nước ngoài kể trên, đối tượng người Bangladesh nằm trong danh sách truy nã đỏ của Interpol.

Trước đó, ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người đứng đầu lực lượng đặc biệt chống khủng bố của cảnh sát Malaysia khuyến cáo, sự bùng nổ hoạt động quyên góp tiền của các tổ chức phi chính phủ (NGO) trái phép ở nước này có thể liên quan đến việc hỗ trợ tài chính cho IS.

Và theo ông Ayob Khan Mydin Pitchay, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Bahrum Shah đang sở hữu một quỹ đáng kể cho phép chúng tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn.

Còn khi trả lời phỏng vấn hãng Reuters (17-10), người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia Tito Karnavian cho biết, giới chức nước này đang theo dõi chặt chẽ 40 phần tử cực đoan vừa trở về nước, và lo ngại chúng có thể liên kết với các mạng lưới phiến quân tại Indonesia để đào tạo một thế hệ phần tử cực đoan mới có kinh nghiệm và trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các cuộc tấn công khủng bố.

Cảnh sát lo ngại trước việc hàng chục người dân nước này từng gia nhập IS tại Syria, khi quay trở lại sẽ tạo ra mối đe dọa lớn đối với Indonesia. Theo thống kê, hiện có hơn 1.200 người tại Indonesia ủng hộ IS và gần 400 công dân nước này đã tới Syria gia nhập IS.

Hơn 1 tháng trước (14-9), lực lượng cảnh sát Indonesia đã bắt thủ lĩnh Basri của nhóm khủng bố East Indonesia Mujahidin (MIT) tại tỉnh Trung Sulawesi. Tờ Jakarta Globe trích lời Chuẩn tướng Rudy Sufahriadi, Giám đốc Công an tỉnh Trung Sulawesi cho biết, Basri (nhân vật thứ 2 của MIT) chuẩn bị thay thế thủ lĩnh Santoso bị tiêu diệt hồi tháng 7, bị bắt sáng 14-9 tại thành phố Poso.

Giám đốc lực lượng cảnh sát quốc gia, Đại tướng Tito Karnavian cho biết, Basri bị giải về thủ phủ Palu của tỉnh Trung Sulawesi để thẩm tra.

Theo giới truyền thông, Bộ trưởng Quốc phòng 13 nước phương Tây sẽ họp tại Paris, Pháp vào ngày 25-10 để bàn biện pháp chống IS, cũng như ngăn chặn các ngả tháo chạy của các phần tử khủng bố. Ngày 18-10, Ủy viên An ninh của Liên minh Châu Âu (EU), ông Julian King cảnh báo, châu Âu phải sẵn sàng cho một làn sóng xâm nhập mới của các phần tử thánh chiến IS, nếu chúng bị đánh bật khỏi Mosul. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford cho biết, Washington đang hỗ trợ các đồng minh Đông Nam Á tăng cường hành động để ngăn chặn IS có thêm chỗ đứng ở khu vực này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng từng khuyến cáo, Đông Nam Á là nơi IS muốn bành trướng. Bởi IS đã hiện diện tại Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines.

Thiện Lân
.
.
.