Siêu trộm công sở được trợ thủ đắc lực từ một "máy bay bà già"

Thứ Hai, 08/12/2014, 11:00
Tin "siêu trộm công sở" Vũ Mạnh Hùng (SN 1972, trú ở phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị bắt, ngay khi hắn vừa đặt chân xuống bến xe Thái Bình khiến dư luận lại một phen dậy sóng. Ngoài ngợi khen thành tích phá án thần tốc - chỉ trong 3 ngày của lực lượng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam, thì hiện hành tung kẻ gây ra hàng loạt vụ đột nhập vào trụ sở UBND các tỉnh dọc miền Trung, trộm cắp tài sản vẫn đang được dư luận rất quan tâm. Và ngoài tài sản, tiền mặt bị vơ vét, thì liệu những tài liệu, giấy tờ quan trọng của những đơn vị "đầu não" có an toàn khi kẻ gian liên tục đột nhập như chốn không người?Siêu trộm công sở được trợ thủ đắc lực từ một

Hàng loạt trụ sở hành chính các tỉnh, thành bị trộm viếng thăm

Đến hôm nay người dân Đà thành vẫn chưa hết chấn động với thông tin đạo chích đột nhập Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND quận Liên Chiểu, lấy đi 20 triệu đồng đêm 13, rạng sáng 14/11. Tại hiện trường, buổi sáng 14/11, khi các cán bộ văn phòng đến cơ quan làm việc đã phát hiện cửa khóa Phòng Tài chính - Kế hoạch ở tầng 2 bị phá. Két sắt trong phòng bị cạy tung, số tiền 20 triệu đồng trong két sắt cùng kẻ trộm biến mất.

Theo ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng (CVP) UBND quận Liên Chiểu cho biết: Trước đêm xảy ra vụ trộm, trên địa bàn quận Liên Chiểu trời mưa lớn, có thể kẻ gian lợi dụng lúc trời mưa, lực lượng bảo vệ sơ hở, không phát hiện được nên đã đột nhập vào phá két?!... Cách đó chưa đầy một tuần lễ, rạng sáng 8/11, phòng Kế toán của Văn phòng Thành ủy Huế (số 27 Trần Cao Vân, TP Huế) cũng bị kẻ gian cạy cửa đột nhập và phá két sắt đặt tại phòng này để "cuỗm" hơn 10 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Huế đã có mặt, khám nghiệm hiện trường để điều tra thủ phạm.

Vụ đột nhập này cũng đã khiến dư luận tại Thừa Thiên - Huế không khỏi đặt câu hỏi, liệu lực lượng bảo vệ ở các trung tâm hành chính, công sở Nhà nước có làm hết chức trách nhiệm vụ hay không, khi trước đó, vào cuối năm 2013, Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế cũng đã bị kẻ trộm đột nhập, cậy két sắt lấy đi khoảng 100 triệu đồng tiền quỹ công đoàn. Thậm chí, ngay cả phòng làm việc của Phó Giám đốc Sở cũng bị viếng thăm, lục tung và lấy đi 1 máy ảnh có giá trị gần 9 triệu đồng...


Đâu chỉ có hai vụ việc kể trên, chỉ riêng tháng 7/2014, trộm liên tiếp viếng thăm phòng làm việc của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Huế, phòng Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế cũng không phải là ngoại lệ khi kẻ gian đột nhập qua đường cửa sổ… Ngoài phòng làm việc của Giám đốc Sở Y tế, tên trộm này còn cạy khóa vào Phòng Kế hoạch để khua khoắng tài sản. Đạo chích cũng không chừa các phòng làm việc tại UBND thành phố Quảng Ngãi.  Vào sáng 13/11, hai két sắt của hai phòng Kế toán thuộc Văn phòng và Phòng Tài chính trong UBND tỉnh đã bị đục phá nhưng bất thành. Sau đó, kẻ trộm tiếp tục cạy cửa, mở tủ lục tung tài liệu, lấy 40 triệu đồng cùng một máy tính xách tay tại Phòng Kế toán và một số phòng ban khác rồi mới chịu bỏ trốn…
Vũ Mạnh Hùng thực nghiệm lại hành vi bẻ khóa, đột nhập các phòng của UBND TP Tam Kỳ để trộm cắp tài sản.

Giữa lúc dư luận đang xôn xao với hàng loạt vụ trộm, đột nhập công sở tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế và một số tỉnh, thành thì vào đêm ngày 18/11, 15 phòng làm việc thuộc trụ sở UBND TP Tam Kỳ (số 70 Hùng Vương, TP Tam Kỳ) lại bị siêu trộm viếng thăm. Thậm chí UBND TP. Tam Kỳ đã phải tổ chức họp báo để thông báo tình hình và trấn an dư luận. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Nam, Chánh văn phòng UBND TP Tam Kỳ đã cung cấp, vào khoảng 6h50 ngày 19/11, cán bộ, nhân viên đến trụ sở để làm việc thì phát hiện nhiều phòng tại tòa nhà 3 tầng đã bị cắt đai cửa, phá khóa hoặc bị cắt khung sắt cửa sổ. Qua kiểm tra, phát hiện có 15 phòng làm việc thuộc Phòng Nội vụ, kho lưu trữ Phòng Nội vụ, Phòng LĐ-TB&XH… bị kẻ trộm đột nhập lục tung, xáo trộn giấy tờ, hồ sơ khắp các phòng lấy 2 máy ảnh và số tiền 22.567.000 đồng.

Ngay sau xảy ra vụ trộm táo tợn này, lực lượng điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã ngay lập tức vào cuộc, truy bắt khẩn cấp siêu trộm công sở gây chấn động và hoang mang dư luận này.  Tương tự, sau các vụ trộm, ngày 10/11, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có thông báo gửi các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và TP Huế, cơ quan T.Ư và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đề nghị tăng cường công tác bảo vệ, nhất là trong những ngày nghỉ, lắp đặt camera và hệ thống cảnh báo chống trộm, trong trường hợp không cần thiết thì không nên để số lượng lớn tiền và tài sản có giá trị tại cơ quan. Công an TP. Đà Nẵng cũng đã 2 lần gửi văn bản yêu cầu các cơ quan nhà nước cảnh giác về phương thức thủ đoạn mới của loại tội phạm này... Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) cũng đã có công văn cảnh báo gửi các địa phương: chỉ trong thời gian ngắn vừa qua đã có hơn 20 tỉnh, thành bị trộm đột nhập công sở…

Khi "siêu trộm" kết hợp với "máy bay bà già" đột nhập công sở

Ngay sau tiếp nhận thông tin kẻ trộm cắt khóa, đột nhập vào trụ sở UBND TP Tam Kỳ, Công an TP Tam Kỳ, lực lượng trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH  (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đã có mặt, bảo vệ  hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ. Đích thân Đại tá Huỳnh Sông Thu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trực tiếp chỉ đạo Phòng PC45 xác lập Chuyên án TC1214 khẩn cấp truy xét và bắt đối tượng. Và chỉ sau 3 ngày gây án tại UBND TP Tam Kỳ, siêu trộm Vũ Mạnh Hùng (SN 1972, trú tại tổ 53, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã bị các trinh sát của  PC45 tóm gọn ngay khi y vừa đặt chân đến bến xe khách Thái Bình và tiếp tục đáp xe ra Hà Nội lẩn trốn.

Mặc dù Vũ Mạnh Hùng liên tục quanh co chối tội, nhưng trước những chứng cứ xác đáng và phương pháp đấu tranh nghiệp vụ của trinh sát hắn đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Vũ Mạnh Hùng là kẻ đã có vợ con tại quê nhà Thái Bình, từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và hiện là một con nghiện ma túy. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã khoảng giữa năm 2014 Hùng cặp với "máy bay bà già" Nguyễn Thị Thảo (SN 1965, trú tại tổ 8, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình) cũng là một con nghiện nặng. Từ Thái Bình, Hùng - Thảo bỏ quê dạt vào các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng rồi điểm đáp cuối cùng tại nhà nghỉ Lan Anh (phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Để lấy chi phí ăn tiêu cho dọc đường hành tẩu qua các tỉnh, thành, Hùng đã lân la đến các công sở, ủy ban để tìm hiểu địa hình rồi đột nhập trộm cắp tài sản. Khi đến TP Tam Kỳ, Hùng mò đến trụ sở UBND TP Tam Kỳ để khảo sát địa bàn gây án. Trước đêm đột nhập vào trụ sở này, Hùng còn  mua sẵn  kìm cộng lực và 1 tuốc nơ vít phục chờ đến 22h đêm 18/11 phá khóa cửa, cắt song sắt cửa sổ để lọt vào hành sự.

Cửa sổ bị Hùng dùng kìm cộng lực cắt khóa để chui vào bên trong trụ sở UBND TP Tam Kỳ.

Theo Hùng khai nhận, hắn đã trèo qua hàng rào sắt của trụ sở UBND TP Tam Kỳ phía mặt đường Trưng Nữ Vương, rồi sau đó đột nhập lên tầng 2 của dãy nhà phòng làm việc của các Phòng Nội vụ, Lao Động - Thương binh và Xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên - Môi trường. Sau đó, đến dãy nhà làm việc 3 tầng của trụ sở UBND TP Tam Kỳ nằm phía mặt đường Hùng Vương lên thẳng tầng 3 rồi chọn phòng làm việc của Trưởng phòng Kinh tế - UBND TP Tam Kỳ để "khám phá". Để phá cửa phòng, Hùng dùng kìm bẻ gãy đai bách khóa cửa rồi chui vào bên trong lục lọi các giấy tờ, hồ sơ sau đó tiến đến bàn làm việc của Trưởng phòng Kinh tế dùng tuốc nơ vít cậy hộc tủ, lấy trộm tài sản. Cũng bằng thủ đoạn này, tại phòng làm việc của Trưởng phòng Y tế và hàng loạt phòng làm việc khác cùng dãy phòng đã được Hùng "ghé thăm" chỉ trong một đêm. Sau khi gây án, Hùng điện thoại thông báo cho người tình nhanh chóng trả phòng trọ tại nhà nghỉ Lan Anh, rồi hẹn Thảo bắt taxi đến gặp Hùng tại ga Tam Kỳ mua vé tàu trốn đi Huế. Tuy nhiên, do không mua được vé tàu nên Hùng thuê hẳn một chiếc taxi để cặp đôi này chạy thẳng ra ga Đà Nẵng, rồi bỏ trốn về Thái Bình cho đến khi bị bắt vào chiều 18/11. Riêng đối tượng Nguyễn Thị Thảo đã kịp lẩn trốn khi ả phát hiện Hùng bị các trinh sát bắt tại bến xe tỉnh Thái Bình.

Thông tin từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam, "máy bay bà già" Nguyễn Thị Thảo là nhân tình cũng chính là "người đồng hành" của siêu trộm Vũ Mạnh Hùng. Nạ dòng ba con, là con nghiện nhưng xem ra Thảo vẫn đủ sức chiêu dụ được một gã trai tơ như Hùng. Trước khi cặp với Hùng từ Thái Bình vào Quảng Nam đột nhập công sở, Thảo cũng đã nổi danh trong đám cờ bạc đỏ đen ở Thái Bình với "thành tích" hai lần bị Công an TP Thái Bình phạt xử lý hành chính vì tội đánh bạc.  Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đang truy xét Nguyễn Thị Thảo, đồng thời kêu gọi đối tượng ra đầu thú trước pháp luật sau khi siêu trộm Vũ Mạnh Hùng bị bắt.

Vào khoảng 4h45 phút chiều 25/11, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an TP Tam Kỳ tiến hành đưa đối tượng Vũ Mạnh Hùng (SN 1972, trú ở phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đến trụ sở UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam để thực nghiệm dựng lại hiện trường. Tại hiện trường trụ sở UBND TP Tam Kỳ, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc, đến 14h chiều 22/11 lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt được đối tượng Hùng tại bến xe Thái Bình. Ngay sau đó, Công an đã tiến hành di lý đối tượng Vũ Mạnh Hùng về Quảng Nam để phục vụ cho công tác điều tra. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Mạnh Hùng. Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra, mở rộng chuyên án.
Hoài Thu
.
.
.