Phóng viên Mỹ điều tra giúp truy lùng kẻ giết người hàng loạt

Thứ Năm, 11/08/2016, 20:01
Cho đến bây giờ, phóng viên điều tra Jerry Mitchell của tờ The Clarion Ledger không thể ngờ rằng, cuộc nói chuyện của ông trên chương trình “Democracy Now” về những vụ án chưa có lời giải từ phong trào nhân quyền của Mỹ lại tạo tiền đề cho việc ông tham gia vào một chiến dịch truy lùng kẻ giết người hàng loạt.


Mary Rose là người đầu tiên nảy ra ý định mời Jerry Mitchell tham gia cuộc điều tra với mình. Nguyên do là vì bà nghi ngờ con rể cũ của mình đã sát hại con gái bà cùng hai người phụ nữ khác. Nhưng Mary Rose không có chứng cứ, còn cảnh sát lại không tin lời bà. Bà cần một người dám làm, dám chịu, dám xông pha vào hiểm nguy và có tiếng nói trong xã hội. Jerry Mitchell có thể là một người thích hợp, Mary Rose đã nghĩ như vậy khi bà xem chương trình “Democracy Now”, và tiện nhất là phóng viên điều tra này cũng sống ở Mississippi.

Thế là Mary Rose tìm đến Jerry Mitchell, cung cấp cho ông toàn bộ dữ liệu điều tra mà bà đã thu thập được trong suốt 26 năm qua. Jerry Mitchell kể rằng, cuộc gặp gỡ thú vị giữa hai người diễn ra cách đây 6 năm và sau khi tìm được tiếng nói chung, Jerry Mitchell quyết tâm đưa mọi việc ra trước ánh sáng công lý. Họ có 5 năm để tìm thêm các dữ kiện mới và 1 năm để sắp xếp chúng lại thành một hồ sơ với hàng trăm trang viết.

Jerry Mitchell kể rằng anh muốn câu chuyện mà họ phát hiện ra phải thật sự ấn tượng và chính xác. Ông bắt tay vào viết cùng sự trợ giúp của bà Mary Rose. Dữ kiện được chia làm 9 phần với tổng số lượng từ được viết lên tới 25.000 từ.

Nhà báo điều tra Jerry Mitchell.

Câu chuyện bắt đầu từ cái tên Felix Vail, kẻ bị Mary Rose nghi đã giết chết con gái mình và 2 người phụ nữ khác. Năm 2012, sau khi Mary Rose tìm đến cầu cứu sự giúp đỡ, Jerry Mitchell đã tới khu vực Montpelier để tìm hiểu về 3 vụ giết người ở đây. Ông lục lọi đủ thứ về Felix Vail, từ cái chết của người vợ đầu tiên của Felix Vail tới sự biến mất của 2 người phụ nữ mà ông ta cưới sau đó. Mãi cho đến năm ngoái, trước mọi chứng cứ không thể chối cãi, Felix Vail đã bị bắt và bị đưa ra xét xử vì tội giết hại người vợ đầu tiên tên là Mary Horton Vail vào năm 1962.

Từ đây, những bí ẩn chết chóc xung quanh cuộc đời Felix Vail đã được hé lộ. Người ta có thể gọi Felix Vail là kẻ giết người hàng loạt già nhất ở Mỹ (76 tuổi) với cách thức và động cơ giết người hết sức dã man. Người vợ đầu tiên của Felix Vail không phải là con gái bà Mary Rose. Đó là Mary Horton Vail.

Mary Rose  đã tìm hiểu và được biết rằng cô này đã chết khi đi chèo thuyền cùng chồng trên dòng sông Calcasieu. Sau đó, Felix Vail mới kết hôn với Annette Craver và đến năm 1984 thì cô này cũng bị giết hại.

Người vợ tiếp theo của Felix Vail là Sharon Hensley cũng chết sau đó 11 năm. Mary Rose kể rằng, bà thấy có sự liên hệ đầu tiên về 3 cái chết này là họ đều có quan hệ tình cảm với Felix Vail. Con gái Mary Rose là Annette Craver thì gặp Felix Vail khi tuổi đời còn trẻ, mới 16 tuổi và vừa tốt nghiệp trung học ở Houston, Texas. Cả hai bắt đầu hẹn hò với nhau sau khi Mary Rose và con gái chuyển tới Tulsa, Okla.

Mặc cho sự ngăn cản của Mary Rose, họ vẫn quyết tâm đến với nhau và sau đó dành thời gian cùng nhau đi khám phá khắp mọi miền nước Mỹ, sang Mexico và các quốc gia khác ở vùng Trung Mỹ. 

Đám cưới được tổ chức vào lúc Annette Craver mới 17 tuổi và theo một hợp đồng bảo hiểm được ký kết trước đó, đến năm 18 tuổi, Sharon Hensley có quyền rút 98.000 USD tiền bảo hiểm và sử dụng hơn ½ số tiền này để trả các món nợ cho Felix Vail. Đây là chi tiết được Jerry Mitchell chú ý nhiều để từ đó tìm hiểu động cơ của việc Felix Vail sát hại Annette Craver.

Bà Mary Jose trả lời phỏng vấn về quá trình nhờ nhà báo Jerry Mitchell điều tra về vụ mất tích bí ẩn của cô con gái. ảnh: Recorder.

Cùng với bà Mary Rose, ông cũng đã trở lại khu vực mà Annette Craver được cho là mất tích năm 1984 khi cùng chồng đi du ngoạn. Jerry Mitchell cũng tìm tới nhà người mẹ của Sharon Hensley, người vợ thứ 3 của Felix Vail tại North Dakota. Ông nhận thấy cách thức mà Felix Vail đến với những người vợ mình rất giống nhau, cũng như việc những người vợ mất tích một cách bí ẩn, có những chi tiết tương tự…

Khi đã đủ các dữ kiện cần thiết, Jerry Mitchell đã dẫn bà Mary Rose tới một người bạn làm việc trong Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để tìm kiếm sự giúp đỡ. Vì từng hỗ trợ FBI bắt giữ Edgar Ray Killen, kẻ đã tổ chức các vụ giết 3 nhà hoạt động xã hội năm 1964 nên Jerry Mitchell được các nhân viên FBI giúp đỡ nhiệt thành. Ông được tiếp cận với những bản ghi âm và cuốn nhật ký của Felix Vail mà cảnh sát thu được sau khi Felix Vail đến khai báo về sự mất tích của những người vợ.

4 năm liền, ông tiếp tục cùng một thám tử tư khác đi khắp nơi để tìm câu trả lời cho những câu hỏi còn bỏ ngỏ trong tập hồ sơ và phỏng vấn cả bạn bè, hàng xóm láng giềng của Felix Vail. Và những gì họ tìm được đã khiến cảnh sát phải mở lại các cuộc điều tra về Felix Vail. Ngày 8-8, phiên tòa xét xử đầu tiên nhằm vào người đàn ông này về tội giết người chính thức được mở.

Chi Anh
.
.
.