Triệt phá nhiều nhóm kinh doanh "tín dụng đen" và tội phạm ma túy

Thứ Ba, 23/07/2019, 10:08
Những năm qua, tội phạm các loại đã chọn Long An là nơi ẩn náu. Tuy nhiên những năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Long An đã triệt phá nhiều băng nhóm, đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương.

Long An là tỉnh có tốc độ phát triển khu công nghiệp khá mạnh, thu hút hàng triệu công nhân từ khắp nơi trên cả nước về làm việc. Ngoài ra còn có nhiều tuyến đường bộ và đường sông kết nối thông thoáng giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. 

Đặc biệt tỉnh còn có đường biên giới dài gần 133 cây số tiếp giáp với nước bạn Campuchia nên những năm qua, tội phạm các loại đã chọn Long An là nơi ẩn náu. Tuy nhiên những năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Long An đã triệt phá nhiều băng nhóm, đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương.

Lúc đầu, các đối tượng tội phạm thường tổ chức cờ bạc dưới các hình thức đá gà, lắc bầu cua, game bắn cá và bán lẻ chất ma túy, cướp giật tài sản của người đi đường…

Đặc biệt chúng móc nối với đám thanh niên nghiện hút tại địa phương và một số đối tượng bất hảo ở bên kia biên giới hình thành những đường dây trộm cắp xe mô tô và tổ chức đưa sang Campuchia tiêu thụ gây hoang mang cho rất nhiều bà con nhân dân. 

Đối với loại hình tội phạm này, ngay từ năm 2015, Phòng Cảnh sát Hình sự đã lên phương án phối hợp với Công an các huyện biên giới tiến hành rà soát đối tượng và cho đến nay đã tập trung đấu tranh triệt phá được hàng chục băng nhóm. 

Điển hình là vụ triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe do người khác phạm tội mà có do đối tượng Nguyễn Quốc Trường, SN 1986 tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh (tạm trú huyện Đức Hòa) cầm đầu. 

Cho đến thời điểm đối tượng cuối cùng bị bắt vào cuối năm 2017, đường dây này đã trực tiếp thực hiện 29 vụ trộm cắp xe mô tô tại các tỉnh Long An, Tây Ninh và TP HCM (trong đó có 9 vụ chúng vào tận trụ sở UBND xã bẻ khóa trộm xe mô tô).

Thu giữ hàng loạt xe mô tô trộm cắp do băng nhóm của Nguyễn Quốc Trường thực hiện.

Tình hình tội phạm được kéo giảm đến mức thấp nhất chưa được bao lâu thì thời gian qua lại xuất hiện loại hình tội phạm "tín dụng đen" và tình trạng các đối tượng tụ tập thành băng nhóm trong các quán karaoke, khách sạn để hút chích ma túy. 

Xác định đây là những cái "ung nhọt", là mầm họa của nhiều loại tội phạm khác nên Phòng Cảnh sát hình sự đã trực tiếp vào cuộc triệt xóa  nhiều băng nhóm hoạt động trên địa bàn.

Trong công tác đấu tranh với loại hình "tín dụng đen", đơn vị đã chủ động xây dựng phương án phối hợp với Công an các đơn vị địa phương tuyên truyền về cách nhận biết đến bà con nhân dân từng ấp, xã để bà con nhân dân hiểu, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng thông báo cho cơ quan Công an nếu phát hiện vụ việc có biện pháp kịp thời ngăn chặn. Song song với công tác tuyên truyền, Ban chỉ huy đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ động cử các tổ công tác xuống địa bàn nắm tình hình và đã triệt phá được nhiều vụ.

Vào lúc 6h ngày 28-4-2019 các tổ công tác của đơn vị phối hợp với Công an huyện Bến Lức đồng loạt kiểm tra hành chính 5 căn nhà tại khu dân cư Nam Long, ấp 4, xã An Thạnh, qua đó phát hiện nhiều băng nhóm hoạt động "tín dụng đen". 

Trong khu nhà trọ số 3, đường số 7, tại thời điểm kiểm tra đang có 4 đối tượng thuê trọ có nhiều nghi vấn về hoạt động "tín dụng đen" gồm Nguyễn Văn Thực (SN 1991 tại huyện Ứng Hòa); Phí Hữu Chung (SN 1990 tại huyện Hoài Đức); Nguyễn Thế Hùng (SN 1991 tại quận Hà Đông) và Lê Trọng Minh (SN 1990 tại thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội). 

Tang vật thu được gồm 3 cuốn sổ ghi hoạt động cho vay, 1.300 danh thiếp giới thiệu dịch vụ cho vay trả góp, 1.200 tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay, 2 xe mô tô, 8 giấy chứng minh nhân dân và một số giấy viết tay của người vay nợ.

Trinh sát hình sự thu giữ nhiều "sổ đỏ" và một số giấy tờ khác do người vay tiền thế chấp.

Theo lời khai của các đối tượng, do không thể cạnh tranh được với đám giang hồ Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa đã cát cứ từ lâu ở TP HCM nên từ khoảng tháng 5-2018, Hùng, Thực, Minh, Chung đã bỏ ra nhiều ngày lui tới các khu vực có đông công nhân làm việc trong khu công nghiệp và suốt 133km đường biên giới từ cửa khẩu Tho Mo của huyện Đức Huệ kéo dài đến tận cửa khẩu Bình Hiệp của huyện Mộc Hóa để khảo sát địa bàn. 

Sau nhiều ngày thám thính, cả bọn quyết định đặt "đại bản doanh" tại khu dân cư Nam Long, huyện Bến Lức vì nơi đây có nhiều công nhân thuê trọ và cũng rất gần huyện Bình Chánh, TP HCM nên rất thuận lợi cho việc mở rộng địa bàn, đồng thời cũng có thể nhanh chóng trốn thoát nếu bị cơ quan Công an phát hiện. 

Từ thời điểm tháng 5-2018 đến lúc bị phát hiện, nhóm này đã cho rất nhiều người vay tiền dao động ở mức từ 4.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/người/1 lần vay với lãi suất 5%/ngày nhưng đã tất toán gần hết, hiện chỉ còn 9 người ở các huyện Bến Lức, Tân Trụ và TP. Tân An đang vay số tiền trên 200 triệu đồng.

Tại căn nhà số 127, đường số 9, tổ công tác lập biên bản xử lý đối với 4 đối tượng gồm Vũ Văn May (SN 1978); Tự Bá Quý (SN 1991 cùng ngụ huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương); Văn Đắc Hữu Thuận và Lê Tấn Tài (cùng SN 2000 tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) khi các đối tượng này cất giấu 3 cây mác tự chế cùng nhiều loại tang vật liên quan đến hoạt động cho vay tiền. 

Lúc đầu cả nhóm đồng loạt cho rằng mình chỉ cho vay cao hơn lãi suất ngân hàng một chút để kiếm cơm, nhưng khi tổ công tác khui ra một số cuốn sổ sách cùng giấy viết tay nghi nhận việc cho vay với lãi suất cao thì tất cả buộc phải ngoan ngoãn khai nhận đã đầu quân dưới trướng của một đối tượng tên Phạm Văn Hải (người miền Bắc) và đã cho nhiều người vay trong thời gian dài với lãi suất 5%/ngày.

Tiếp tục kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại các căn nhà 174, đường số 3; 111, đường số 11; 194, đường số 3 có 7 đối tượng là thân tộc trong dòng họ, cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng, bao gồm Trương Quang Toản (SN 1983); Trương Văn Công, Trương Văn Kiên, Trương Văn Mạnh, Trương Văn Hải, Trịnh Xuân Tùng và Đoàn Nhật Bảo, tại phường Long Bình, quận 9, TP HCM. 

Với số giấy tờ, sổ sách ghi tiền thu nợ và họ tên người vay tiền thu được trong két sắt của các đối tượng là bằng chứng không thể chối cãi nên khi được mời về cơ quan Công an làm việc, tất cả đồng loạt khai nhận đã trực tiếp cho hàng trăm người ở các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Thủ Thừa, Cần Giuộc, Cần Đước và TP Tân An vay số tiền hàng tỷ đồng với lãi suất giao động từ 1-5%/ngày. 

Riêng Trương Văn Hải và Trương Quang Toản khai nhận là người làm thuê cho các "đại ca" Nguyễn Hữu Kiên và Ngô Văn Nam, cùng ngụ huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Tụ tập sử dụng ma túy trong quán karaoke Sao Biển VIP.

Cùng với đấu tranh các nhóm tội phạm "tín dụng đen", nửa đầu năm 2019, phòng Cảnh sát Hình sự còn triệt phá nhiều tụ điểm ma túy. Điển hình vào lúc 3h30' ngày 9-5-2019, tổ công tác phối hợp bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính đối với Công ty TNHH MTV Nhạc Trẻ Bến Lức phát hiện và thu giữ tại quầy lễ tân 3 viên nén màu cam, 1 gói nylon có chứa tinh thể rắn bên trong, thu tại 7 phòng hát karaoke khác 10 gói nylon có chứa tinh thể màu trắng, 4 gói khác có chứa chất bột màu cam, 7 đĩa, 3 ống hút được quấn bằng tờ tiền 10.000 đồng (sau khi giám định xác định là thuốc lắc và ma túy đá). 

Với chứng cứ thu thập được tại hiện trường, tổ công tác phối hợp quyết định đưa 72 đối tượng là khách hàng cùng 4 nhân viên phục vụ đi thử test nhanh và kết quả là 72 khách hàng cùng 2 nhân viên dương tính với chất ma túy methamphetamine.

Tiếp tục công tác chấn chỉnh hoạt động của các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, vào lúc 1h30 ngày 27-5-2019, tổ công tác của Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Bến Lức tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Sao Biển VIP (karaoke Sao Biển VIP) đặt tại số 16-18 đường số 1, KDC Hoàng Long, KP9, thị trấn Bến Lức, đã phát hiện một số dụng cụ dùng để hít ma túy. Tiến hành thử test nhanh đối với 54 khách hàng và 3 nhân viên phục vụ cho kết quả có 41 người dương tính với chất ma túy (đa số là người địa phương khác).

Mặc dù công tác đấu tranh, bóc gỡ các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" và hoạt động mua bán ma túy tại các quán karaoke, khách sạn bước đầu đạt nhiều thành công, nhưng Phòng CSHS Công an tỉnh Long An luôn chỉ đạo tăng cường công tác phối kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ, bám sát địa bàn để kịp thời nắm bắt thông tin, sẵn sàng bóc gỡ, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, hoạt động "tín dụng đen", nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Đức Cương
.
.
.