Pháp: Cảnh sát giải cứu con tin

Thứ Năm, 08/12/2016, 11:00
Điều dư luận quan tâm không phải bao giờ cảnh sát bắt được hung thủ vụ bắt giữ 6 con tin (có thông tin nói 7) ở Công ty du lịch Asieland, tại Đại lộ Massena, Paris, mà là những vụ việc này bao giờ chấm dứt.


Bởi vụ bắt giữ con tin khiến người dân vô cùng lo lắng, hơn nữa lực lượng cảnh sát đã phải mở chiến dịch quy mô lớn tại Thủ đô, nơi an ninh luôn được thắt chặt sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố suốt 2 năm qua. 

Hãng AFP dẫn các nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết, tối 2-12, một tên cướp mang súng ngắn đã bắt giữ 6 con tin và sau khi nhận được tin báo, họ đã có mặt và các con tin đã được "tìm thấy trong tình trạng an toàn" sau vụ bắt giữ ở Công ty du lịch Asieland, tại khu phố người Hoa, ở Thủ đô Paris. Nhưng hung thủ đã tẩu thoát.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường.

Trên Twitter, cảnh sát địa phương thông báo, đã can thiệp và đề nghị các tài xế tránh khỏi khu vực đại lộ Massena, phía Nam Thủ đô Paris, gần cổng Porte d'Italie. Đồng thời yêu cầu mọi người sơ tán khỏi khu vực xảy ra vụ việc. 

Nhân viên cảnh sát chuyên trách thương thuyết với tên cướp bên trong văn phòng của Công ty du lịch Aiseland đã được triệu tập. Và đến 21h cùng ngày, vụ việc đã kết thúc sau khi có sự can thiệp của cảnh sát.

Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo đã gửi lời cảm ơn tới cảnh sát vì "sự nhanh nhẹn và chuyên nghiệp" của lực lượng này. 

Trong khi đó hãng RT đưa tin, vụ việc xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 2-12 (theo giờ địa phương), và khi đó một người đàn ông mang theo súng ngắn đã lao vào văn phòng của Công ty du lịch Asieland trên đại lộ Massena, bắt cóc những người tại đây làm con tin. Và theo truyền thông địa phương, đây có thể là một vụ cướp.

Vụ bắt cóc 6 con tin khiến người dân Paris hoảng sợ, bởi diễn ra trong khi an ninh ở Paris đã và đang được thắt chặt sau khi IS và Al-Qaeda thực hiện hàng loạt vụ tấn công khủng bố khiến nhiều người chết và bị thương.

Cảnh sát tại hiện trường vụ bắt cóc con tin ở Paris tối 2-12.

Gần 5 tháng trước (13-7), 18 con tin đã được giải cứu trong một vụ tấn công, bắt cóc xảy ra gần Thủ đô Paris, khi các tay súng chiếm giữ một cửa hàng thời trang nhãn hiệu Primark ở Villeneuve-la-Garenne, phía Bắc St-Denis.

Ngay sau khi biết tin, lực lượng phản ứng nhanh, cùng cảnh sát đặc nhiệm đã có mặt tại hiện trường để giải cứu con tin, đồng thời phong tỏa tất cả các tuyến đường xung quanh tòa nhà. Cảnh sát Paris xác nhận, đã giải cứu thành công 18 con tin trong cửa hàng thời trang Primark ở trung tâm thương mại Qwartz tại vùng Villeneuve la Garenne, phía Tây Bắc Thủ đô Paris và không có con tin nào bị thương.

Giới chuyên môn cho rằng, vụ bắt giữ 6 con tin ở Công ty du lịch Asieland tối 2-12 càng khiến cho Chính phủ phải nhanh chóng thành lập lực lượng vệ binh quốc gia để tăng cường an ninh. Bởi gần 2 tháng trước (12-10), Chính phủ đã thông qua sắc lệnh thành lập lực lượng vệ binh quốc gia.

Theo đó đến năm 2018, lực lượng vệ binh quốc gia sẽ có 84.000 người, và được thành lập trên cơ sở các lực lượng dự bị hiện nay. Trước đó, Tổng thống Francois Hollande từng khẳng định, sẽ thành lập lực lượng vệ binh quốc gia từ các lực lượng dự bị hiện tại để bảo vệ tốt hơn cho người dân đang phải đối mặt với các vụ tấn công khủng bố.

Pháp hiện đã gia hạn tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 1-2017 và trong tuyên bố phát đi từ Paris, Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh, các điều luật chống khủng bố hiện hành của Pháp đã trao cho giới chức đầy đủ công cụ để thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh cho người dân.

Và theo chức năng nhiệm vụ, lực lượng vệ binh quốc gia sẽ tuần tra các tuyến phố ở những thành phố lớn, đảm bảo an ninh cho các sự kiện thể thao và lễ hội lớn cũng như phối hợp với lực lượng quân đội...

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, mục tiêu của Chính phủ là tăng quân số cho lực lượng vệ binh quốc gia tới 84.000 quân vào năm 2019. Trong đó 40.000 người lấy từ Bộ Quốc phòng và 44.000 người của Bộ Nội vụ. Theo ông Bernard Cazeneuve, lực lượng vệ binh quốc gia được thành lập để thay thế cho quân đội. Bởi theo giới truyền thông, kể từ sau vụ khủng bố tối 13-11-2015, mỗi ngày nước Pháp có khoảng 10.000 cảnh sát và binh sĩ tuần tra.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Jean- Yves Le Drian khẳng định, lực lượng vệ binh quốc gia được hình thành từ tinh thần yêu nước, đoàn kết của người dân Pháp trước các vụ tấn công khủng bố và là một trong những chiến lược an ninh quốc phòng mới của nước này.

Theo thống kê, hiện Pháp có khoảng 63.000 quân nhân và cảnh sát dự bị thường trực. Việc thông qua sắc lệnh thành lập lực lượng vệ binh quốc gia của Chính phủ Pháp cho thấy quyết tâm của Paris trong vấn đề này. 

Phạm Huy Anh
.
.
.