Phá nhiều đường dây buôn bán nội tạng ở châu Âu

Thứ Tư, 24/04/2019, 07:48
Các tổ chức tội phạm đưa miễn phí người tị nạn châu Phi vượt biển sang châu Âu, với điều kiện tới châu Âu phải hiến tạng và chúng sẽ bán tạng cho bệnh nhân là người châu Âu...

"Người châu Phi muốn tới châu Âu tị nạn, còn người châu Âu cần nội tạng để cấy ghép. Các tổ chức tội phạm đã kết hợp 2 nhu cầu này bằng cách đưa miễn phí người tị nạn châu Phi vượt biển sang châu Âu, với điều kiện tới châu Âu phải hiến tạng và chúng sẽ bán tạng cho bệnh nhân là người châu Âu đang có nhu cầu cấy ghép", trích thông tin trên tờ Il Mattino. 

Còn theo tờ Scottish Daily Mail, chỉ riêng nước Anh, khoảng 5.000 người đang chờ ghép thận (khoảng 3 triệu người bị suy thận mãn tính), trung bình mỗi ngày có 1 bệnh nhân chết vì không được cấy ghép kịp thời và thời gian chờ đợi trung bình được ghép thận lên tới 3 năm. Và thực trạng này vừa được Ủy ban châu Âu cảnh báo, theo đó nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp đang gia tăng ở “lục địa già”. 

Các nhóm tội phạm thường tổ chức cho bệnh nhân châu Âu đi du lịch tại các nước nghèo ở châu Á hay châu Phi với mục đích mua nội tạng để cấy ghép. Và cảnh báo kể trên được đưa ra sau khi cảnh sát Italia phát hiện một mạng lưới mafia Nigeria lợi dụng làn sóng tị nạn để buôn bán nội tạng người tại “lục địa già”. 

Theo tờ Il Mattino, việc kinh doanh nội tạng người tồn tại và phát triển bởi nhu cầu ghép tạng ở châu Âu rất lớn, trong khi nguồn cung lại thiếu. Và bọn buôn bán nội tạng người luôn “có đất để sống”, khi người tị nạn châu Phi tự nguyện cam kết trả công bằng một quả thận, nếu chúng đưa nạn nhân tới châu Âu. 

Được biết, tình cảnh đói nghèo ở Nepal đã khiến hàng ngàn người sẵn sàng bán thận và các băng nhóm tội phạm đã kết nối họ với các bệnh nhân người Anh. Và điểm tập kết là Ấn Độ - bên mua trả 30.000 bảng Anh, nhưng bên bán chỉ nhận được nhiều nhất là 1.000 bảng Anh cho 1 quả thận, 97% số tiền còn lại rơi vào tay các băng nhóm tội phạm. 

Theo báo cáo của Văn phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc, có 700 vụ buôn bán nội tạng tại Bắc Phi và Trung Đông trong năm qua, nhưng quy mô thực sự của “ngành công nghiệp bẩn thỉu” này khó đánh giá, vì phần lớn vụ việc không được báo cáo, do nạn nhân sợ bị trục xuất, bắt giữ hoặc xấu hổ.

Nạn nhân bị lừa làm gái mại dâm và bán nội tạng.

Khoảng nửa tháng trước (12-4), giới truyền thông Pakistan tiết lộ băng nhóm buôn người Trung Quốc đã lừa phụ nữ nghèo Pakistan kết hôn giả để làm gái mại dâm hoặc bán nội tạng họ. 

Hôm 12-4, nhóm điều tra của kênh ARY News và cảnh sát thành phố Lahore, Pakistan đã đột kích vào trung tâm môi giới hôn nhân và phát hiện 6 phụ nữ Pakistan (2 người là gái vị thành niên) cùng một số đàn ông Trung Quốc. 

Trong khi những người Trung Quốc và nhân viên lễ tân khẳng định, các cô gái Pakistan là vợ của họ thì  các nạn nhân cho biết, nếu kết hôn với đàn ông Trung Quốc, gia đình họ có thể được nhận khoảng 300 USD/tháng và các thành viên nam trong gia đình sẽ có thị thực tới Trung Quốc. 

Sau khi nhận tin báo, Đại sứ quán Trung Quốc ở Pakistan cho biết, sẽ hợp tác với Pakistan để chống lại hoạt động môi giới hôn nhân bất hợp pháp xuyên biên giới. 4 năm trước, 14 quốc gia châu Âu đã ký hiệp định chống buôn lậu nội tạng người. Việc này diễn ra sau Hội nghị quốc tế chống buôn bán nội tạng người, họp tại thành phố Santiago de Compostela của Tây Ban Nha hồi cuối tháng 3-2015. 

“Buôn bán nội tạng người đang là vấn nạn nhức nhối của thế giới. Do đó dự luật một khi được các nước ký thông qua sẽ bảo vệ được các nạn nhân của nạn buôn lậu nội tạng người. Đồng thời tập trung vào nỗ lực minh bạch hóa ngành ghép tạng, đảm bảo sự tiếp cận công bằng với dịch vụ này cho tất cả mọi người”, Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjoern Jagland phát biểu khi 14 quốc gia ký dự luật kể trên.

Hơn 2 năm trước (12-4-2017), Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) từng phá đường dây quốc tế chuyên buôn bán nội tạng người, khi phối hợp với lực lượng Cảnh sát quốc gia. Khi đó họ bắt 6 nghi can và đường dây này đã lập 1 tổ chức thương mại với mục đích du lịch chữa bệnh để che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Trong khi người bán nội tạng được trả từ 13.000 USD đến 15.000 USD, trong khi chúng nhận của người mua tạng từ 80.000 USD đến 100.000 USD và các cuộc phẫu thuật đều được thực hiện ở nước ngoài.
Trịnh Huyền My
.
.
.