Nữ đặc vụ FBI bất ngờ cưới một thủ lĩnh IS

Thứ Hai, 08/05/2017, 09:31
Một phiên dịch viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong quá trình nhận nhiệm vụ theo dõi và điều tra một ca sĩ nhạc rap người Đức làm việc cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đem lòng yêu tên này và lấy hắn thay vì hoàn thành nhiệm vụ.


Câu chuyện có một không hai này đã được Chương trình điều tra trên đài CNN của Mỹ tiết lộ trong một chương trình ngày 2-5. Người thực hiện chương trình này, ông Scott Glover cho biết, nữ phiên dịch viên nói trên tên là Daniel Greene.

Cô được FBI cử sang Syria năm 2014 để điều tra về Denis Cuspert, một ca sĩ nhạc rap nổi tiếng của Đức bị IS lôi kéo và trở thành một trong những thủ lĩnh của chúng. Khi Denis Cuspert bị đưa vào danh sách đen của FBI, tên này bị cáo buộc là ông trùm tuyển mộ tân binh cho IS.

Cụ thể, Denis Cuspert đã thành lập và phát triển các trang mạng tuyển mộ tân binh online và giúp đào tạo các chiến binh thánh chiến tại chỗ ở Mỹ và châu Âu thông qua một chương trình trực tuyến.

Ca sĩ nhạc rap người Đức Cuspert là thủ lĩnh của IS.

Khi phát hiện ra mạng lưới tuyển lựa tân binh của Denis Cuspert, FBI đã phát hiện ra tên này khi hoạt động trong làng giải trí Đức được gọi là Deso Dogg. Còn ở Syria, hắn được biết dưới biệt danh Abu Talha al-Almani.

Kể từ khi gia nhập IS, Denis Cuspert đã truyền bá các tư tưởng cực đoan thông qua những ca khúc nhạc rap và thực hiện nhiều video đe dọa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Barack Obama và toàn thể nước Mỹ.

Vậy tại sao Greene lại quen Cuspert để rồi kết hôn với tên này? Scott Glover đã tiết lộ trong bài báo của mình rằng, các tài liệu từ FBI và hồ sơ mà tòa án ở Mỹ thụ lý vụ việc liên quan đến Greene cho biết, cô rất giỏi tiếng Đức và được mời làm việc cho FBI với tư cách chuyên gia ngôn ngữ từ năm 2011.

Từ tháng 1 năm 2014, Greene được điều tới làm việc tại văn phòng của FBI ở Detroit với nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về Cuspert. Sau nhiều tháng theo dõi các liên lạc của Cuspert, Greene đã trốn FBI tới Syria để tìm hiểu về kẻ mà cô đang điều tra.

Trong tờ khai giấy thông hành nước ngoài - một tài liệu mà các nhân viên FBI được quyền miễn trừ an ninh quốc gia phải hoàn thành khi đi ra nước ngoài hồi tháng 6 năm 2014 là cô muốn về thăm cha mẹ ở Đức.

Các quan chức cấp cao FBI đã đồng ý để cô đi. Nhưng thay vì tới Đức, Greene đã mua vé máy bay một chiều tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó tới Gaziantep, một thành phố cách biên giới Syria chỉ 32km. Cô mất liên lạc với FBI và chỉ vài tháng sau, người ta phát hiện cô đã lấy Cuspert trong khi vẫn đang có một gia đình yên ấm ở Mỹ.

Lý do về cuộc hôn nhân này đến nay vẫn chưa được hé lộ. Chỉ biết rằng, sau vài tháng sống chung với Cuspert, Greene đã trốn khỏi Syria trước khi gửi email cho một số bạn thân, than thở về mối lo sợ của mình cũng như cảm giác "phản bội" sau khi lấy chồng mới.

Nhờ bạn giúp đỡ, Greene đã trở về Mỹ và ngay lập tức được các đặc vụ FBI "đón" tại cửa sân bay. Sau đó, tòa án quận ở Washington D.C đã thụ lý vụ án của cô, tuyên phạt Greene 2 năm tù giam vì tội ủng hộ khủng bố.

John Kirby, một cựu quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Câu chuyện này là một mớ hỗn độn, phức tạp và FBI đã phải mất rất nhiều công sức để dẹp yên nó". Sau sự kiện của Greene, FBI đã phải thực hiện một cuộc thanh tra toàn diện để "làm trong sạch nội bộ".

Greene năm nay 38 tuổi và từng có 3 năm kinh nghiệm làm việc cho FBI.

Hiện tại, theo CNN, Greene đã được trả tự do sau khi chấp hành án phạt. Cô rất ngại tiếp xúc với mọi người và luôn tỏ ra sợ hãi, lo ngại về sự an toàn cho bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Theo điều tra riêng của phóng viên Scott Glover, Greene sinh ra ở Czech-Slovakia và lớn lên ở Đức. Trước khi làm việc cho FBI và chuyển đến sinh sống ở Mỹ, cô đã kết hôn với một binh sĩ người Mỹ.

Thời gian ở Mỹ, sau khi kết hôn, cô tiếp tục theo học Đại học Cameron ở Oklahoma và hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ về Lịch sử tại Đại học Clemson.

Khánh Chi
.
.
.