Những vụ xả súng mới tại Mỹ

Thứ Ba, 02/05/2017, 13:11
Giới chức Mỹ đang đau đầu sau một số vụ nổ súng vừa diễn ra, với những nguyên nhân và mục đích khác nhau. Bởi chỉ trong 1 tháng qua đã có hàng chục người thương vong và một lần nữa, vấn đề sở hữu súng ở nước này lại được đề cập.


Sau khi bắn chết 3 người da trắng ở thành phố Fresno, bang California, nghi can Kori Ali Muhammad (39 tuổi, có biệt danh Black Jesus) đã hô vang "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) khi bị cảnh sát bắt giữ.

Cảnh sát trưởng Jerry Dyer cho biết, Kori Ali Muhammad (từng bị buộc tội mua bán ma túy, vũ khí, và từng ngồi tù) đã bắn ít nhất 16 viên đạn trong vòng chưa đầy một phút tại Fresno lúc 10h45 sáng 18-4 (theo giờ địa phương) trước khi cảnh sát phát hiện.

Cảnh sát công bố bức ảnh của nghi can Kori Ali Muhammad

Và tên này còn bị truy nã vì có liên quan đến vụ bắn chết 1 nhân viên bảo vệ không vũ trang ở khách sạn Motel 6 ở Fresno hồi tuần trước. Ông Jerry Dyer cho rằng, còn quá sớm để loại trừ hành vi khủng bố và Sở cảnh sát Fresno đã liên lạc với FBI để điều tra vụ việc.

Cùng ngày 18-4, Steve Stephens, nghi phạm trong vụ giết người ở thành phố Cleveland, bang Ohio, đã tự sát sau khi bị cảnh sát truy đuổi. Trước đó (16-4), Steve Stephens đã sát hại ông Robert Godwin, 74 tuổi, ở Cleveland và đưa cảnh giết nạn nhân trên Facebook. Đoạn video giết người bị xóa sau 3 giờ xuất hiện trên Facebook.

Cảnh sát trưởng Cleveland Calvin Williams cho biết, sáng 18-4, một nhân viên của cửa hàng thức ăn nhanh McDonald ở thành phố Erie, bang Pennsylvania phát hiện Steve Stephens và báo với cảnh sát. Sau một cuộc rượt đuổi căng thẳng, xe của Steve Stephens bị cảnh sát khống chế nên hắn đã dùng súng tự sát.

Theo cảnh sát cho biết, trước khi gây án, Steve Stephens chưa có tiền án, tiền sự. Nhưng đến nay người ta vẫn chưa làm rõ nguyên nhân Steve Stephens sát hại ông Robert Godwin, khi nạn nhân đang trên đường về nhà sau bữa tối mừng lễ Phục sinh hôm 16-4.

"Nghi phạm đã phát cảnh giết người trên Facebook Live và tuyên bố đã gây ra nhiều vụ giết người khác, nhưng thông tin vẫn chưa được kiểm chứng", Cảnh sát trưởng Calvin Williams tuyên bố. Ông Calvin Williams cho rằng, nạn nhân dường như bị hung thủ chọn một cách ngẫu nhiên và Steve Stephens có vấn đề về tâm lý. Trong khi đó, tờ The Sun cho biết, Steve Stephens tuyên bố, nhiều người tiếp tục chết dưới họng súng của hắn, nếu mẹ đẻ tiếp tục gọi điện hoặc viết công khai trên Facebook về các khoản nợ cờ bạc, cũng như mối quan hệ của hắn với vợ cũ là Joy Lane.

Trước đó, 2 người đã chết và 1 người bị thương trong vụ nổ súng tối 14-4 (theo giờ địa phương) tại một nhà hàng bên trong khu mua sắm tại thành phố Tucson, bang Arizona.

Theo đài truyền hình địa phương, một người đàn ông đã vào nhà hàng, dùng súng bắn một người đàn ông và một phụ nữ đang ăn tối tại đây. Và các nhân chứng ở hiện trường cho biết, họ nghe 10 tiếng súng trước khi đối tượng tấn công nổ súng tự sát.

Cùng ngày 14-4, ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương trong vụ nổ súng trên chuyến tàu điện ngầm Blue Line ở thành phố Atlanta, bang Georgia. Thủ phạm đã bị cảnh sát bắt và nhà chức trách đang điều tra động cơ gây án của hắn.

Trong khi đó, cái chết của bà Karen Elaine Smith, 53 tuổi, giáo viên của Trường Tiểu học North Park ở thành phố San Bernardino, bang California, cùng 1 học sinh và hung thủ được coi là bi kịch.

Bức ảnh nghi phạm được cảnh sát Cleveland công bố ngày 16-4.

Cảnh sát trưởng San Bernardino Jarrod Burguan cho biết, hung thủ là Cedric Anderson, chồng cũ của nạn nhân và sau khi giết vợ, ông đã tự sát. Một tháng trước (26-3), 1 người chết và 14 người bị thương sau vụ xả súng tại hộp đêm Cameo trên đại lộ Kellogg ở Linwood, thành phố Cincinnati, bang Ohio và hung thủ đã bỏ trốn.

Phó Chánh thanh tra cảnh sát Paul Neudigate cho biết, đây là một trong những vụ xả súng lớn nhất mà ông từng điều tra trong 20 năm qua. Đồng thời tuyên bố, không có dấu hiệu liên quan đến khủng bố trong vụ này.

Cùng ngày 26-3, một tay súng bị cho là có vấn đề tâm thần đã xông lên một chiếc xe buýt 2 tầng ở Las Vegas, bắn chết 1 người và làm bị thương 1 người khác, sau đó đầu hàng cảnh sát.

Một phụ nữ đã bị bắt sau khi lái xe đâm vào xe cảnh sát gần trụ sở Quốc hội Mỹ ở Thủ đô Washington hôm 29-3. Theo ABC News, sau khi đâm vào xe của cảnh sát gần trụ sở Quốc hội, người phụ nữ này còn định lao xe qua các cảnh sát đang đứng gần đó và nhiều tiếng súng đã vang lên. Theo miêu tả của cảnh sát, lái xe có tính khí không bình thường và hung hăng. Giám đốc truyền thông của lực lượng cảnh sát Eva Malecki cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc Cảnh sát đã nổ súng, nhưng không có ai bị thương. Đồng thời khẳng định, vụ việc không liên quan đến khủng bố.
Phạm Huy Anh
.
.
.