Những vụ hiếp dâm gây chấn động Ấn Độ

Thứ Năm, 18/08/2016, 08:19
Việc bắt được nghi can chính Salim Bawaria, thành viên của băng đảng Bawaria chuyên thực hiện các vụ cướp bóc, hiếp dâm tập thể của cảnh sát chỉ sau 10 ngày điều tra cũng giúp nạn nhân và dư luận có niềm tin vào công lý.


Việc cảnh sát Ấn Độ bắt được nghi phạm chính cùng 2 đồng phạm khác liên quan tới vụ hiếp dâm tập thể 2 mẹ con ở Bulandshahr, bang Uttar Pradesh được dư luận quan tâm. Bởi đây là một trong những vụ hiếp dâm gây chấn động quốc gia có dân số đông thứ hai thế giới. Và việc bắt được nghi can chính Salim Bawaria, thành viên của băng đảng Bawaria chuyên thực hiện các vụ cướp bóc của cảnh sát chỉ sau 10 ngày điều tra cũng giúp nạn nhân và dư luận có niềm tin vào công lý.

Theo tờ International Business Times và tờ Indian Express, vụ hiếp dâm xảy ra với người phụ nữ 35 tuổi và con gái 14 tuổi hôm 29-7 đã khép lại sau khi chúng bị cảnh sát bắt hôm 8-8.

Được biết, 2/3 tên bị bắt ở Mawana, quận Meerut, bang Uttar Pradesh. Và theo lời kể của nạn nhân cùng sự thừa nhận của hung thủ - 2 mẹ con đang trên đường đi từ thành phố Noida tới Shahjahanpur cùng với các thành viên trong gia đình thì xe của họ bị chặn ở gần quốc lộ số 9 và họ đã bị lũ yêu râu xanh khống chế bằng súng, sau đó hiếp dâm tập thể trong 3 giờ.

Theo lời một cảnh sát cấp cao, những tên bị bắt (bị theo dõi 5 tháng trước vì liên quan đến một số vụ án hình sự khác) nằm trong băng nhóm gồm 15 thành viên hoạt động ở Uttar Pradesh, Bihar, Rajasthan, Jharkhand và Uttarakhand. Chúng thuộc cộng đồng người Chaimaar, một bộ tộc ở bang Rajasthan, giáp biên giới với Pakistan. Tính đến nay đã có 18 nghi can bị bắt và cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Người dân Ấn Độ biểu tình phản đối nạn cưỡng hiếp.

Tuy đã bắt được hung thủ, nhưng giới truyền thông địa phương vẫn chỉ trích cảnh sát không chịu hành động nhanh chóng để giải cứu nạn nhân bởi họ đã gọi điện thoại cầu cứu trước khi gặp nạn. Nạn nhân được giải cứu vào khoảng 5h30 ngày 30-7, trong khi vụ việc xảy ra lúc nửa đêm 29-7. Nhiều người dân bức xúc trước những vụ hiếp dâm tập thể xảy ra thời gian gần đây nên kêu gọi Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Akhilesh Yadav phải từ chức.

Trước đó, tờ The Times of India và tờ The Hindustan Times đưa tin về vụ một nữ học sinh 19 tuổi bị 3 người đàn ông bịt mặt bắt lên xe hơi, rồi hiếp dâm tập thể ở quận Bareilly, bang Uttar Pradesh hôm 2-8. Trong lúc 2 đối tượng hiếp dâm cô gái, kẻ thứ ba đứng xem và dùng điện thoại ghi hình, sau đó bán lại cho những người có nhu cầu.

Tờ The Times of India cũng cảnh báo về nạn mua bán video hiếp dâm tập thể do chính những kẻ hiếp dâm quay bằng điện thoại di động đang nở rộ ở bang Uttar Pradesh, một trong những nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ ở Ấn Độ, bất chấp luật pháp nước này cấm phim khiêu dâm. Tuy mỗi video chỉ dài từ 30 giây đến 5 phút và quay bằng điện thoại di động, nhưng vẫn bán với giá từ 50 đến 150 rupee.

Video này được bán bí mật trong các cửa hàng, và chỉ người quen biết mới có thể mua. Ông Ajay Sharma, Phó Chánh thanh tra cảnh sát Agra cho biết, tuy đã biết về tệ nạn này, nhưng cảnh sát khó phát hiện và bắt giữ đối tượng bán video.

Cái chết của bé gái 14 tuổi sau khi bị bắt cóc, hãm hiếp bởi chính kẻ từng gây án với mình 6 tháng trước thực sự khiến dư luận bất bình. Trong tuyên bố hôm 26-7 với Hãng CNN, một quan chức cảnh sát cấp cao tại Delhi cho biết, sau khi gây án hồi tháng 12-2015, nghi phạm được tại ngoại để chờ xét xử và hắn lại bắt nạn nhân uống hóa chất khi hãm hiếp. Cô bé nhập viện từ tháng 6, nhưng đã tử vong hôm 24-7.

Các vụ hiếp dâm 2 lần bởi cùng một hung thủ đã dấy lên làn sóng phản đối dữ dội tại Ấn Độ - Tại sao nghi phạm được tại ngoại sau khi hiếp dâm? Theo thống kê của Cục Hồ sơ tội phạm quốc gia Ấn Độ, trung bình có 4 phụ nữ thuộc "tầng lớp dưới" bị hãm hiếp mỗi ngày và việc này không được dư luận chú ý. Trong 100.000 vụ chỉ có một trường hợp được nhắc đến.

Trước đó, một nữ sinh đại học 20 tuổi bị cưỡng hiếp và bỏ mặc ven đường hôm 13-7 và thủ phạm là những kẻ đã hãm hiếp cô 3 năm trước. Nạn nhân cũng thuộc "tầng lớp dưới" và gia đình nữ sinh này quyết tâm kiện những kẻ đã hãm hiếp con gái mình. Gia đình nạn nhân cho rằng, vụ hãm hiếp con gái họ nhằm trả thù vì 5 hung thủ từng muốn bồi thường 75.000 USD, nhưng bất thành. 3 năm trước, gia đình nạn nhân đã kiện 5 người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu hãm hiếp con gái họ. Tuy 2/5 người này bị bắt giữ năm 2013, nhưng được tại ngoại.

Gần 4 tháng trước (cuối tháng 4), một cô gái đã bị đâm ít nhất 30 vết dao, sau khi bị hãm hiếp, tra tấn. Mẹ của nạn nhân tìm thấy thi thể con trong căn nhà riêng dột nát ở Perumbovoor, bang Kerala, và một làn sóng biểu tình đã diễn ra, yêu cầu chính quyền truy tìm thủ phạm, nhưng cho đến nay cảnh sát vẫn "đang điều tra vụ án".

Khắc Tuấn
.
.
.