Nhiều chính trị gia Italia bị bắt vì đi đêm với mafia

Thứ Tư, 13/03/2019, 14:29
Việc nhiều chính trị gia có liên quan đến mafia vừa bị lực lượng Hiến binh bắt đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.


Bởi họ bị bắt hôm 5-3 trong chiến dịch chống mafia tại thành phố Trappani, trên đảo Sicily. Và trong số 25 đối tượng vừa bị bắt - chủ yếu là thành viên của băng đảng tội phạm Virga, có 1 số chính trị gia có liên quan tới băng đảng này. 

Những đối tượng kể trên bị cáo buộc tham gia tổ chức mafia, gian lận trong bầu cử, tống tiền và gây thiệt hại về kinh tế. Bọn chúng là thành viên của gia tộc Virga như Francesco Virga, Pietro Virga-con trai của "ông trùm" Vincenzo Virga - phải ngồi tù từ năm 2001. 

Trong số này đáng quan tâm nhất có cựu Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ (PD) Paolo Ruggirello và cựu Ủy viên Hội đồng thành phố Trappani Ivana Inferrera. Bởi họ bị cáo buộc từng thỏa thuận với băng đảng Virga để nhận phiếu bầu trong các cuộc bầu cử ở Sicily. Đổi lại, băng đảng Virga nhận được sự ủng hộ và bảo kê trong những hoạt động kinh tế phạm pháp ở địa phương. 

Theo giới truyền thông, băng đảng tội phạm Virga đứng đầu trong các nhóm mafia tại Trappani, thành phố tuyến đầu trong những hoạt động buôn người di cư bất hợp pháp do các tổ chức mafia của Italia điều hành.

Cựu Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ (PD) Paolo Ruggirello.

Quyết định "động thủ" của lực lượng Hiến binh đang khiến dư luận có dịp nhớ lại vụ phá đường dây đưa và nhận hối lộ không những liên quan tới các gói thầu xây dựng tại thủ đô Rome, mà còn làm rõ sự can thiệp cũng như thao túng của "mafia thủ đô" đối với hoạt động chính trị của chính quyền địa phương. 

Gần 4 năm trước (5-8-2015), Thị trưởng thủ đô Rome khi đó là ông Ignazio Marino từng phản bác lại lời khai của Salvatore Buzzi, kẻ được coi là cánh tay phải của ông trùm "mafia thủ đô" Massimo Carminati (bị bắt tháng 12-2014). 

Theo lời khai của Salvatore Buzzi, ông Ignazio Marino và một số lãnh đạo thủ đô, cùng Chủ tịch vùng Lazio Nicola Zingaretti từng nhận hối lộ của mafia để thao túng các gói thầu xây dựng cơ bản trị giá 78 triệu euro ở Rome. 

Và 4 chính trị gia đã bị bắt vì có quan hệ mật thiết với Fabrizio Amore, doanh nhân trong đường dây "mafia thủ đô". 7 quan chức cấp cao của thủ đô Rome cũng bị bắt với cáo buộc gian dối tài chính, cấu kết với mafia và làm sai lệch kết quả đấu thầu. Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội từng cho rằng, 4 thị trấn ngoại ô của thủ đô Rome có nguy cơ phải giải thể do bị mafia thâm nhập.

Vụ bắt giữ 25 đối tượng hôm 5-3 cũng khiến mọi người quan tâm hơn tới tuyên bố đồng ý trả lời các câu hỏi do giới chức tư pháp đưa ra của "bố già" mafia Toto Riina đưa ra hơn 2 năm trước. Bởi giúp làm sáng tỏ những vụ việc có liên quan tới "thỏa thuận chính thức" giữa các tổ chức mafia với các cơ quan công quyền sau những vụ ám sát, đánh bom do băng đảng Cosa Nostra tiến hành tại Sicily năm 1992. 

Theo đó, nhiều chính trị gia đã tìm cách tiếp cận với bọn tội phạm để thỏa thuận nhằm chấm dứt các vụ tấn công. Đổi lại, các tổ chức mafia nhận được một số đặc ân như giảm nhẹ chế độ biệt giam cho hơn 300 thành viên mafia bị giam tại các nhà tù…

Cảnh sát bắt đối tượng đứng đầu băng đảng mafia ở Palermo, Italia.

Việc bắt giữ 1 số chính trị gia có liên quan đến mafia diễn ra sau khi Marco Di Lauro, 38 tuổi, kẻ được coi là tên tội phạm nguy hiểm thứ hai ở Italia bị cảnh sát bắt hôm 1-3 tại thành phố Naples sau hơn 14 năm trốn chạy. 

Cảnh sát cho biết, khi bị bắt, Marco Di Lauro tỏ ra bình thản, không kháng cự và đang ngồi cạnh 2 con mèo của hắn và ăn mì ống tại quận Chia Chiaiano của thành phố Naples. Và khoảng 150 cảnh sát được huy động để vây bắt Marco Di Lauro, kẻ bị truy nã quốc tế từ năm 2006 và là 1 trong 4 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Italia. 

Ngay sau khi biết tin, Thủ tướng Giuseppe Conte và Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini đã gửi lời chúc mừng và cảm ơn tới lực lượng cảnh sát. Thủ tướng Giuseppe Conte thậm chí còn coi vụ bắt giữ Marco Di Lauro là đòn giáng mạnh vào tội phạm có tổ chức. Europol cho biết, Marco Di Lauro bị cáo buộc phạm tội giết người, buôn bán ma tuý, đốt phá, cướp có vũ trang và tống tiền. 

Trước đó, 4 thành viên của băng đảng mafia Sicily đã bị bắt tại Đức với cáo buộc liên quan tới ma túy trong cuộc truy quét tội phạm có tổ chức do cảnh sát Italia và Đức phối hợp hồi tháng 1. 

Tờ Die Welt từng dẫn lời công tố viên chống mafia ở Calabria Nicola Gratteri và Chủ tịch Ủy ban Chống mafia Rome Francesco Forgione cho biết, mafia Italia mở rộng địa bàn sang Đông Âu ngay sau khi bức tường Berlin sụp đổ 30 năm trước (1989-2019). 

Hơn 3 tháng trước (5-12-2018), cảnh sát 4 nước châu Âu (Đức, Hà Lan, Italia và Bỉ) đã phối hợp bắt 90 đối tượng mafia Italia. Và đây là một phần trong cuộc điều tra mang mật danh Pollino được khởi động từ năm 2006. 

Thiện Lân
.
.
.