Nhật Bản: Tội phạm cao tuổi tăng chóng mặt

Thứ Tư, 05/12/2018, 09:45
Khoảng 70% số tội phạm bị bắt tại Nhật năm 2017 đã từng ở tù và hầu hết những người lớn tuổi trong đó cố tình bị bắt trở lại để hưởng sự chăm sóc của trại giam.


Số liệu mới nhất cho thấy, trong 2 năm vừa qua, gần 25% số tội phạm bị bắt ở Nhật có tuổi trên 65, cao hơn gấp đôi so với số tội phạm dưới 29 tuổi. Khoảng 70% số tội phạm bị bắt năm 2017 đã từng ở tù và hầu hết những người lớn tuổi trong đó cố tình bị bắt trở lại để hưởng sự chăm sóc của trại giam. Năm 2016, hơn 20% số người bị bắt có tuổi trên 65, cao hơn rất nhiều so với mức 6% của năm 2005 và thực sự bỏ xa mức chưa đến 1% tại Mỹ. BI ngày 30-11 cho hay.

Vào ngày 20-11 vừa qua, một cụ ông 64 tuổi ở tỉnh Shimane đã bị bắt, phải nộp phạt rất nặng vì đánh cắp 1 cuộn giấy vệ sinh. Cụ thể, hành động này diễn ra từ tháng 9 tại bệnh viện ở quận Okinoshima, Shimane. Nằm trên một hòn đảo ngoài khơi phía tây Nhật Bản, Okinoshima có dân số ước tính khoảng 15.000 người. 

Theo báo cáo của cảnh sát, cụ ông này đã lấy trộm cuộn giấy vệ sinh từ khu nhà vệ sinh nam tại bệnh viện, phải nộp phạt 200.000 yên (40,8 triệu đồng). Trên thực tế, loại giấy vệ sinh đó được bán với giá 30 yên/cuộn (hơn 60.000 đồng). Động cơ trộm giấy vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, mức phạt nặng nề cho một món đồ có giá trị nhỏ là do thực tế, đây không phải lần đầu cụ ông 64 tuổi tới đây "chôm chỉa". 

Câu chuyện này đang được bán tán xôn xao ở Nhật và đương nhiên, dân mạng lại chia thành mấy phe để bàn về tính nghiêm trọng cũng như độ nặng nề của án phạt: "Với số tiền đó, ông cụ có thể mua 6.000 cuộn giấy vệ sinh". 

"Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người nghĩ rằng có thể tự do lấy trộm giấy vệ sinh từ WC công cộng". "Ở Fukuoka, một người đàn ông 53 tuổi từng bị bắt vì lấy trộm hộp giấy 50 yên rồi." Mới đây, một tên tội phạm đã bị cảnh sát Osaka-Nhật Bản bắt giữ với tội danh trộm cắp. Trong vòng 8 năm, tên này đã lấy cắp hơn 250 tài sản với tổng trị giá 30 triệu Yên (266.500 USD). Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không nhắc đến số tuổi của tên tội phạm này: 74 tuổi. 

"Sự nghèo đói của người cao tuổi ngày càng trầm trọng". "Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc này thể hiện sự bất ổn của kinh tế hiện tại "Dù số tuổi của bạn có lớn đến đâu, chính quyền Nhật Bản sẽ không nhẹ tay với mọi hành động trộm cắp, chiếm đoạt tài sản - dù đó có là cuộn giấy vệ sinh 30 yên hay 1 quả nho đi chăng nữa. 

Các phạm nhân lớn tuổi ở Nhật.

Nói về Nhật Bản, ngoài nền văn hóa đáng khâm phục cùng một nền kinh tế phát triển, sự già hóa của dân số cũng đang là vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận. Sự lão hóa này ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống người dân Nhật Bản, thậm chí cả tội phạm. Tình trạng nghèo khổ của những người già neo đơn Nhật Bản, không có người thân chăm sóc ở nhật đã khiến nhiều người chấp nhận phạm tội để được vào tù và nhận sự quan tâm của trại giam. 

Thêm vào đó, sự cô đơn cũng khiến nhiều người già muốn vào tù hơn là phải chi nhiều tiền cho các trại dưỡng lão. Hầu hết những vụ phạm tội của người già Nhật Bản là ăn trộm, một tội không quá lớn nhưng cũng đủ để được ngồi tù. Mới đây, hãng thông tấn NHK của Nhật đã làm một phóng sự dài kỳ về tình trạng ngày càng nóng tính của những người cao tuổi. 

Tình trạng người già gây rối trật tự ở Nhật Bản tăng cao khá nhiều trong những năm qua khi xung đột về hệ tư tương cũng như sự cô đơn dồn nén tâm lý những người cao tuổi. Số liệu mới nhất cho thấy 28% tai nạn giao thông diễn ra hiện nay gây ra bởi người già, tăng 10% so với 10 năm trước đây.

Nhà tù Nhật hiện nay có khoảng 12% số tù nhân là người già, cao hơn rất nhiều mức chưa đến 3% tại Mỹ. Chính quyền Tokyo hiện nay đang phải đau đầu để thuyết phục những tội nhân cao tuổi rời nhà giam bởi chi phí chăm lo cho họ quá tốn kém. 

Đầu năm 2017, Nhật Bản đã phải thông qua chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế cho người cao tuổi với 42/84 nhà giam cả nước. Tuy nhiên, dù nói thế nào thì Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Năm 2016, nước này ghi nhận 996.000 vụ phạm tội, thấp hơn rất nhiều so với 3,7 triệu vụ tại Pháp dù tổng dân số Nhật Bản cao gần gấp đôi (127 triệu người so với 66,9 triệu người). 

Trong số các nền kinh tế phát triển, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ tù nhân lớn tuổi cao nhất thế giới. Mức độ phạm tội của người cao tuổi đã tăng gấp 4 lần trong 2 thập kỷ qua. Hiện nay, gần 1/5 người bị kết án có độ tuổi trên 60

Trường Minh
.
.
.