Nhật Bản:

Cảnh sát sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều tra tội phạm

Thứ Hai, 10/09/2018, 07:34
Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đang có kế hoạch tiến hành các thí nghiệm trong tài khóa 2019 về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả của các cuộc điều tra tội phạm, bao gồm cả việc phân tích các loại xe vi phạm giao thông.


Theo đó, AI được áp dụng vào các phần mềm máy tính để kiểm tra các giao dịch tài chính khả nghi và khám phá những đối tượng đáng ngờ trong các sự kiện quy mô lớn. Hãng Kyodo News cho hay, một số sở cảnh sát tỉnh đã thực hiện các thí nghiệm tương tự nhưng đây sẽ là thử nghiệm đầu tiên của Cảnh sát quốc gia. Kế hoạch đưa ra là, các thuật toán AI sẽ thu thập dữ liệu để có thể xác định các loại xe ngay cả từ những cảnh không rõ ràng được thực hiện bởi camera giám sát.

Nếu các chương trình AI có thể xác định các loại xe cụ thể từ những thông tin bị phân mảnh như một phần của thân xe, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản hy vọng nó sẽ hỗ trợ điều tra các sự cố va chạm hay việc các xe vi phạm giao thông, gây tai nạn rồi bỏ chạy. Riêng việc xem xét các giao dịch tài chính khả nghi, năm ngoái, khoảng 400.000 thông tin như vậy đã được báo cáo cho cảnh sát. 

AI được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cảnh sát Nhật Bản rất nhiều trong việc điều tra, giám sát và phát hiện tội phạm.

Cảnh sát quốc gia Nhật Bản sau đó đã phân tích chúng và cung cấp kết quả cho các sở cảnh sát tỉnh, các công tố viên để sử dụng trong việc lần tìm các đường dây rửa tiền hoặc các hoạt động phạm pháp khác. Hiện tại, việc khám phá các vấn đề khả nghi này từ một lượng thông tin khổng lồ phụ thuộc vào sự phán xét của các nhà phân tích. Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đang hy vọng việc sử dụng AI sẽ tạo thuận lợi cho quá trình phân loại để đưa ra các thông tin hữu ích.

Một lĩnh vực khác mà Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cũng dự định sử dụng AI là phát hiện các cá nhân và vật thể đáng ngờ trong các sự kiện quy mô lớn, bao gồm các cuộc thi thể thao và hội nghị quốc tế. Đôi khi rất khó để cảnh sát kiểm tra một lượng lớn cảnh quay camera an ninh chặt chẽ do số lượng nhân viên có giới hạn. Cảnh sát quốc gia Nhật Bản dự định có các chương trình AI phân tích các tình huống. 

Ví dụ một túi không được giám sát hoặc một cá nhân lang thang qua lại ở cùng một địa điểm, để giúp phát hiện những người và vật thể nghi ngờ. Một quan chức cho biết, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản hy vọng sẽ sử dụng AI không chỉ trong điều tra tội phạm mà còn trong toàn bộ phạm vi hoạt động của cảnh sát, bao gồm phòng chống tội phạm.

Hồi tháng 1, cảnh sát tỉnh Kanagawa, nằm gần thủ đô Tokyo đã thử nghiệm hệ thống dự báo tội phạm với hy vọng sẽ đạt được hiệu quả tốt trước khi sử dụng vào kỳ Thế vận hội 2020. Đây là hệ thống sẽ phân tích dữ liệu tội phạm, dự đoán hành động tiếp theo của kẻ phạm tội cũng như địa điểm mà chúng có thể thực hiện hành vi phạm pháp nhằm giúp cảnh sát có những biện pháp ngăn chặn kịp thời trước khi diễn ra. 

Cảnh sát sẽ tiến hành tuần tra những "điểm nóng" trong những khoảng thời gian được hệ thống gợi ý nhằm đảm bảo an toàn, trong khi phần mềm cũng giúp đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án…

Trên thực tế, AI đang ngày càng được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản. Hồi tháng 3 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói rằng chính phủ của ông không e ngại AI và công nghệ này có thể thực sự giúp kinh tế Nhật Bản tăng trưởng. Sau đó, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng các khách sạn có nhân viên chủ yếu là robot hay một số nhà máy mà robot là nhân công chính… 

Và từ tháng 12 năm ngoái, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã thành lập một ủy ban tư vấn riêng về vấn đề ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong hoạt động của cảnh sát. Khi đó, uỷ ban này cũng đã nghiên cứu và học hỏi nhiều từ hệ thống dự báo tội phạm được sử dụng tại Los Angeles, Mỹ.

Linh Oanh (Theo The Japan Times)
.
.
.