“Người Nhện” trộm tranh nghệ thuật

Thứ Ba, 21/03/2017, 11:00
“Người Nhện” là biệt danh của Vjeran Tomic, một tên trộm táo tợn ra tay thực hiện vụ trộm tranh nghệ thuật lớn nhất thế giới trong nhiều năm nay.


Tomic dáng người cao to, được đặt biệt danh “Người Nhện” vì gã trộm 49 tuổi này thường đột nhập vào các căn hộ ở Paris và các bảo tàng để đánh cắp những món vật có giá trị cao và các tác phẩm nghệ thuật. Hắn đã bị bắt và phạt tù 14 lần, chủ yếu do tội trộm tài sản người khác.

Ngày 20-2 vừa qua, “Người Nhện” đã bị một tòa án ở Paris (Pháp) tuyên án 8 năm tù, vì tội danh hồi năm 2010 đã trộm 5 bức tranh bậc thầy được ước tính trị giá hơn 100 triệu euro được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, một nơi triển lãm rất đông khách tham quan ở thủ đô của nước Pháp.

Bức tranh “Mục đồng” của danh họa Matisse. 

Các bức tranh bậc thầy bị trộm gồm: “Cây Ô-liu gần Estaque” của danh họa  George Braque (vẽ năm 1916), “Người đàn bà với chiếc quạt” do Amedeo Modigliani vẽ năm 1919, “Chim bồ câu với đậu xanh” do Pablo Picasso vẽ năm 1912, “Mục đồng” của Henri Matisse (1905) và “Vẫn sống bằng nến” do Fernand Leger vẽ năm 1922.

Viện Công tố dẫn cáo trạng cho biết, vào ngày xảy ra vụ trộm 5 bức tranh nổi tiếng, có một người vô gia cư đã nhìn thấy “Người Nhện” lảng vảng gần Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại. Sau đó, cảnh sát truy vết điện thoại di động của hắn, rồi nhận được một thông tin chỉ điểm giúp bắt được hắn hồi tháng 5-2011. Tại nhà “Người Nhện”, cảnh sát phát hiện nhiều đồ vật như găng tay, dây thừng, giày leo…

Bức “Người đàn bà với chiếc quạt” của danh họa Modigliani.

 “Người Nhện” đã khai nhận mình là thủ phạm trộm số tranh trên chỉ vì thích chúng! Hắn khai vào lúc 3 giờ sáng 20-5-2010, hắn đột nhập vào Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại (gần Tháp Eiffel) vì hệ thống báo động của Bảo tàng bị hỏng nên cần sửa chữa nhiều tuần. Hắn cẩn thận gỡ kính cửa sổ của gian triển lãm, rồi tháo song sắt cửa sổ leo vào, ung dung “tham quan” từng phòng một mà không một ai hay biết. Lúc đó có 3 bảo vệ trực, nhưng mãi hôm sau họ mới phát hiện số tranh bị đánh cắp.

Các bức tranh bị trộm đều được trưng bày trong cùng một phòng của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, nơi trưng hơn 8.000 tác phẩm nghệ thuật của thế kỷ 20. Tomic khai với cảnh sát hắn chỉ đến để trộm 2 bức tranh của Leger và Modigliani, theo “đơn đặt hàng” của một đồng phạm, nhưng thấy quá dễ nên hắn “tiện tay” trộm nốt 3 bức kia.

Tomic cùng 2 đồng phạm còn bị buộc nộp phạt 104 triệu euro (88,6 triệu bảng Anh). Jean-Michel Corvez là một nhà buôn đồ cổ 61 tuổi, bị kết án 7 năm tù vì tội tàng trữ tài sản bị trộm. Còn Yonathan Birn, là người mua bán đồng hồ đeo tay hạng sang 40 tuổi lãnh nhiệm vụ giấu 5 bức tranh bị trộm, bị tuyên án 6 năm tù cũng với tội danh tương tự. Trước đó, báo chí Pháp đưa tin Corvez và Birn có thể bị án phạt 10 năm tù, “Người Nhện” sẽ phải “đếm lịch” 20 năm tù vì tái phạm tội trộm tài sản người khác.

Tên trộm “Người Nhện” Vjeran Tomic. 

Hiện vẫn chưa thể tìm ra được 5 bức tranh. Khi bị xét xử ngày 30-1-2017, Birn khai nhiều lần rằng hắn đã phá hủy cả 5 bức tranh và ném chúng vào thùng rác: “Bị cáo đã ném chúng vào thùng rác. Bị cáo đã phạm sai lầm tệ hại nhất trong đời bị cáo”.

Dù vậy, thẩm phán điều tra  và các bị cáo đều không tin lời khai của Birn. Các nhà điều tra cho rằng, 5 bức tranh kia có thể đã được đưa ra khỏi nước Pháp. 

“Người Nhện” khai vài giờ sau khi vụ trộm gây xôn xao, hắn đem 5 bức tranh đến Corvez, và tên này đã “rụng rời cả tay chân” khi nhìn thấy chúng. Corvez khai ban đầu hắn đưa “Người Nhện” tiền công là 40.000 euro (43.000 USD). Đấy là tiền công trộm bức tranh của Leger, vì hắn không bảo đảm tìm được người mua 4 bức tranh còn lại.

Vài tháng sau, vì lo sợ việc tàng trữ đồ quý trong tiệm bán đồ cổ bị bại lộ, Corvez đã đem số tranh đến Birn, kẻ khai rằng hắn đồng ý mua bức tranh của Modigliani với giá 80.000 euro (86.000USD) và giúp giấu các bức khác trong xưởng của hắn. Bức tranh Modigliani được hắn cất giấu trong két sắt ở ngân hàng.

Birn khai hắn hoảng sợ khi cảnh sát bắt đầu điều tra vụ trộm 5 bức tranh nghệ thuật, nên đến một ngày của tháng 5-2011, hắn lấy bức tranh của Modigliani khỏi két sắt ngân hàng đem về xưởng, sau đó hắn bẻ hết các khung tranh rồi ném tất cả vào thùng rác.

Khai với cơ quan điều tra, “Người Nhện” nói chắc chắn Birn không phá hủy 5 bức tranh và muốn tên Birn chỉ chỗ giấu: “Đấy là công trình nghệ thuật của bị cáo”!

Những năm qua, có nhiều vụ trộm tranh nghệ thuật.  Vụ gần đây nhất vào năm 2015, có tổng cộng 5 bức tranh trị giá 25 triệu euro của danh họa Francis Bacon bị trộm ở Madrid. Năm 2016, Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 7 người bị nghi dính líu vụ trộm này.
Trung Trực (theo Guardian)
.
.
.