Nhiều cảnh sát Mỹ thiệt mạng vì các vụ nổ súng

Thứ Tư, 28/02/2018, 12:59
Down Memorial Page - Quỹ Tưởng niệm các nhân viên thực thi pháp luật quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ vừa phải điền thêm 2 cảnh sát bị thiệt mạng kể từ đầu năm đến nay vào sổ của họ.


Bởi trong ngày 21-2, đã có 2 cảnh sát thiệt mạng - 1 người bị giết khi giải quyết mâu thuẫn cá nhân ở bang Maryland, còn 1 người thiệt mạng ở nhà riêng tại bang Alabama, nâng tổng số cảnh sát bị chết trong khi đang làm nhiệm vụ lên con số 18 và 13 người tử vong do súng đạn. 

Việc này diễn ra trong bối cảnh tình trạng mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn không cần kiểm tra tâm thần và nhân thân của người có nhu cầu. 

Và cảnh sát thành phố Los Angeles, bang California, vừa chặn đứng âm mưu xả súng của một học sinh tại trường cấp 3 El Camino ở Whittier, cách khu trung tâm Los Angeles 30km về phía Đông, càng khiến cho dư luận cảm thấy bất an.

Eric Joering (trái), 39 tuổi và Anthony Morelli, 54 tuổi.

Theo thông báo của cảnh sát bang Maryland, miền Đông Bắc nước Mỹ, sỹ quan cảnh sát Mujahid Ramzziddin đã thiệt mạng khi đang giải quyết một vụ mâu thuẫn cá nhân gần đường Chadds Ford và Gillmore Greens Court ở Brandywine, phía Đông Nam thủ đô Washington. 

Sau khi cảnh sát Mujahid Ramzziddin trúng đạn, lực lượng cảnh sát đã nổ súng tiêu diệt nghi phạm tại chỗ. Cùng ngày 21-2, một vụ nổ súng khác đã xảy ra ở bang Alabama khiến sỹ quan cảnh sát Justin Billa, thuộc Sở Cảnh sát Mobile, thiệt mạng ngay tại nhà riêng. 

Trong khi đó tờ New York Times vừa dẫn lời cảnh sát trưởng hạt Broward Scott Israel cho biết, Phó cảnh sát trưởng Scot Peterson đã từ chức hôm 22-2 và đang bị điều tra nội bộ vì không can thiệp vụ xả súng tại Trường trung học Marjory Stoneman Douglas khiến ít nhất 17 người chết và 14 người bị thương. 

Bởi ông Scot Peterson chỉ đứng bên ngoài và không làm gì trong khi tay súng Nikolas Cruz vãi đạn ở bên trong trường. Hai cảnh sát Edward Eason và Guntis Treijs cũng bị xem xét trách nhiệm của họ trong vụ xả súng kể trên.

Hơn 10 ngày trước (10-2), Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát Westerfield Joe Morbitzer cho biết, hai cảnh sát Eric Joering, 39 tuổi và Anthony Morelli, 54 tuổi, đã bị bắn khi họ vào một căn hộ ở Westerville, khu ngoại ô phía bắc thành phố Columbus sau khi nhận được một cuộc gọi khẩn 911. 

Và chi tiết của vụ việc vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng ngay sau khi tới hiện trường, một cảnh sát đã bị bắt chết, và cảnh sát thứ hai bị thiệt mạng khi được đưa tới bệnh viện. 

"Cả hai sĩ quan đã cho cuộc sống của họ trong việc bảo vệ người khác, và đó là những anh hùng thật sự. Đây là cuộc gọi thuộc chức trách và họ đã làm đúng. Họ là trụ cột trong bộ phận của chúng tôi", ông Joe Morbitzer nói trong nước mắt. Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ trên Twitter - tôi gửi sự cảm thông sâu sắc và lời cầu nguyện tới cảnh sát, gia đình của họ và tất cả mọi người. 

Trước đó, cảnh sát Michael Doty đã tử vong sau khi bị tên Christian Thomas McCall tấn công. Vụ việc xảy ra khi lực lượng cảnh sát đang truy tìm Christian Thomas McCall (bị buộc tội cố ý giết người) hôm 16-1. 

Sở Cảnh sát bang South Carolina cho biết, ngoài cảnh sát Michael Doty bị thiệt mạng, còn có 3 nhân viên bị thương trong cuộc đấu súng với Christian Thomas McCall.

Sỹ quan cảnh sát Justin Billa, thuộc Sở Cảnh sát Mobile.
Ngày 21-2, tại buổi họp báo ở trụ sở Sở Cảnh sát Los Angeles, cảnh sát đã trưng bày số vũ khí và đạn dược tịch thu từ nhà của nghi phạm - 2 khẩu AR-15, hai súng ngắn và các ổ đạn có thể chứa tới hơn 1.200 viên đạn. 

Cảnh sát trưởng Jim McDonnell cho biết, nghi phạm là Daniel Eriberto Barcenas, 28 tuổi, cựu quân nhân (phải đối mặt với cáo buộc tàng trữ vũ khí tấn công, không đăng ký sử dụng súng đạn) và em trai, 17 tuổi, học sinh của trường El Camino. 

Ông Jim McDonnell cho rằng, người em dễ dàng sử dụng số vũ khí kể trên (không công bố danh tính do dưới 18 tuổi) và đối tượng này bị bắt do nghi ngờ có hành vi chuẩn bị phạm tội. 

Theo điều tra của cảnh sát, em trai của Daniel Eriberto Barcenas đã viết một dòng tin nhắn bên ngoài lớp học với nội dung đe dọa sẽ xả súng tại trường học trong vòng 3 tuần tới, sau khi bị giáo viên yêu cầu tháo tai nghe trong giờ học, nếu không sẽ bị cấm đến lớp ngày hôm sau. 

Cùng ngày 21-2, cảnh sát thành phố Phoenix, bang Arizona thông báo, đã bắt Michael Helt, 18 tuổi, học sinh của trường cấp 3 Liberty, do mang súng đến trường và đó là trường hợp mang súng đến trường học thứ 4 bị phát hiện tại bang này trong 1 tuần qua. 

Theo thông báo của cảnh sát, Michael Helt đã bị bắt sau khi họ nhận tin báo, học sinh này có một khẩu súng để trong ôtô tại khu đỗ xe của trường. Qua xét hỏi, Michael Helt cho biết chỉ vô tình mang súng đến trường và cảnh sát đã xác nhận, học sinh này không có hành vi đe dọa nào. 

Trọng Hậu
.
.
.