Mỹ:

Chi phí cho một tù nhân tốn kém hơn học Đại học Harvard

Thứ Tư, 04/04/2018, 14:38
Hãng tin Los Angeles Times cho hay, việc giữ một tù nhân trong nhà tù ở California bây giờ còn tốn kém hơn chi phí của một sinh viên trong một năm học tại Đại học nổi tiếng Harvard.


Chuyện tưởng như đùa nhưng lại có thật ở Mỹ. Hãng tin Los Angeles Times cho hay, với mức 75.560 USD/năm, việc giữ một tù nhân trong nhà tù ở California bây giờ còn tốn kém hơn chi phí của một sinh viên trong một năm học tại Đại học nổi tiếng Harvard.

Theo tờ Los Angeles Times, khoản tiền 75.560 USD đủ để cho một sinh viên trang trải chi phí hàng năm theo học tại Đại học Harvard và vẫn còn dư một một ít cho các bữa tiệc và những chuyến đi chơi xa. 

Trong khi đó, tại các nhà tù ở Mỹ, đây chỉ là con số quá nhỏ bé so với chi phí của hệ thống nhà tù giam giữ hàng triệu tù nhân phạm các tội khác nhau như buôn bán ma túy, giết người… 

Ước tính, có hơn 2,2 triệu phạm nhân hiện bị giam giữ trong hơn 5.000 nhà tù ở Mỹ và con số này đã khiến nước Mỹ trở thành quốc gia có nhiều phạm nhân nhất thế giới. 

Các kết quả điều tra xã hội học còn cho thấy, cứ 4 trong 10 tù nhân trở lại nhà tù liên bang sau 3 năm được trả tự do và 1/2 tù nhân ở các nhà tù liên bang là tội phạm buôn bán ma túy. Từ năm 1987 - 2007, chi phí cho các nhà tù ở Mỹ vận hành tăng 315%. 

Theo đó, số tiền này tăng lên 44,06 tỷ USD/năm. Trong hơn 10 năm trở lại đây, con số này còn cao hơn gấp nhiều và trở thành một gánh nặng quá lớn đối với nền kinh tế Mỹ. 

Đáng nói là trong khi nhà tù tư nhân từ lâu đã trở thành ngành kinh doanh hốt bạc trị giá nhiều tỷ USD thì trung bình mỗi năm, Chính phủ Mỹ vẫn phải chi tới 68 tỷ USD vào sự nghiệp giam giữ và cải tạo công dân phạm pháp. 

Sự lãng phí này đã buộc Mỹ phải có biện pháp mạnh là đóng cửa 13 nhà tù tư nhân vào năm 2016. Khi đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Sally Yates phải thừa nhận: "Các nhà tù không giúp tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí và chúng không có cùng cấp độ và mức độ của an ninh và an toàn".

Mỹ là quốc gia giam giữ tù nhân đông nhất thế giới.
Đó là chuyện ở cấp liên bang, còn tại các tiểu bang, tình trang thiếu nguồn tiền chi cho công tác nhà tù cũng gia tăng đột biến do áp lực về số lượng phạm nhân. 

Thậm chí, chi tiêu của hệ thống nhà tù đã tăng gấp 6 lần so với mức chi bậc giáo dục đại học. Như ở New Jersey, mỗi năm bang này chi 253 triệu USD cho các khoản chi để giam giữ tử tù chờ thi hành án. 

Riêng ở bang California thì cách đây 30 năm, 10% tổng ngân sách của bang được sử dụng cho giáo dục đại học, 3% dành cho nhà tù. Nhưng hiện nay, ngân sách sử dụng để quản lý tù nhân lên tới 11% trong khi giáo dục đại học chỉ nhận được 7,5%. 

Mới đây, Thống đốc California Jerry Brown đã duyệt khoản tài chính mới cho hệ thống nhà tù là 11,4 tỷ USD. California đang giam giữ 11.500 tù nhân và Thống đốc Jerry Brown cho rằng, số tiền này sẽ được duy trì liên tục trong 4 năm tới. 

Hãng NBC News cho biết, tại Califronia, chi phí cho mỗi tù nhân đã tăng gấp đôi từ năm 2005. Tình trạng quá tải số tù nhân giam giữ (chiếm 1/4 dân số) cũng khiến lương và số lượng nhân viên trại giam cũng như các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho nhà tù tăng nhiều. 

Kết quả là chi phí cho mỗi tù nhân ở California là cao nhất của quốc gia. Từ năm 2015, chi phí cho mỗi tù nhân ở California còn thêm lên gần 10.000 USD với tổng chi phí không dưới 69.000 USD. 

Tính ra, cứ 2 tù nhân là có 1 nhân viên quản giáo. Ngân sách chi cho tiền lương và các quyền lợi khác của các nhân viên coi tù và nhân viên phục vụ y tế cho tù là một trong những nguyên nhân chính khiến chi phí tăng gấp đôi so với thời điểm 2005. 

Trong khi đó, nhiều người đang làm việc kiếm sống với mức lương tối thiểu ở California là 10,5USD/h, tức 21.840 USD/năm. Như vậy phải 4 người làm việc ở mức lương tối thiểu mới đủ nuôi một tù nhân ở tiểu bang này, với điều kiện là cả 4 người đó chỉ hít không khí để sống và không được xài một đồng nào do mình làm ra. 

Chris Hoene, Giám đốc điều hành Trung tâm Chính sách Ngân sách và Chính sách California, cho biết: "Bây giờ chúng tôi đang giam giữ ít tù nhân hơn. Chúng tôi cũng đã điều chỉnh lại số lượng nhân viên theo dõi các tù nhân. Các phạm nhân phạm tội ở mức độ thấp hơn sẽ được đưa tới các nhà tù hạt thay vì các nhà tù ở tiểu bang. Ngoài ra, năm 2014, các cử tri cũng đã biểu quyết giảm các hình phạt đối với các tội phạm về ma túy và trộm cắp". 

Tuy nhiên, xem ra những biện pháp này chưa thực sự hữu hiệu. Joan Petersilia, Giám đốc của Trung tâm Tư pháp hình sự Stanford dự đoán, chi phí cho mỗi tù nhân vẫn sẽ tăng lên cho dù số tù nhân trong các trại giam đã giảm. 

Khánh Chi
.
.
.