Mafia mới hoành hành ở Argentina

Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:20
Một loạt các cuộc tấn công và đe dọa đối với các thương nhân người Argentina của các tổ chức tội phạm Trung Quốc ở Buenos Aires cho thấy khả năng mở rộng các chiến thuật tội phạm của mafia và những khó khăn mà chính quyền Argentina đang phải đối mặt trong việc ngăn chặn chúng.


Theo một cuộc điều tra được công bố gần đây, 3 người đàn ông có vũ trang đã nổ súng bắn vào một nhân viên tại một khu chợ nhỏ ở thị trấn Quilmes, ở phía Nam tỉnh Buenos Aires, vào đầu năm, Clarín đưa tin. 

Một trong những kẻ tấn công được xác định là Jorge Alberto Karmazin, bí danh El Karma, người lãnh đạo của nhóm Barra Brava, có nghĩa là băng hâm mộ bóng đá của câu lạc bộ thể thao Tristán Suárez từ Gran Buenos Aires.

Vài ngày trước đó, chủ cửa hàng, người gốc Argentina, đã nhận được một tin nhắn tống tiền viết bằng tiếng phổ thông Trung Quốc. Tờ ghi chú yêu cầu 50.000 đô la để đổi lấy sự bảo vệ của người bọn mafia và đe dọa các nạn nhân bằng bạo lực vũ trang nếu không đóng tiền. 

Hai chủ cửa hàng người Argentina khác trong khu vực đã nhận được yêu cầu tống tiền tương tự từ 30.000 đến 50.000 đô la để đổi lấy sự bảo vệ của bằng mafia trong thành phố, theo một báo cáo của La Nación.

Sự trừng phạt mà các nhóm tội phạm Trung Quốc đã xử lý các vụ tống tiền và tấn công bạo lực cho thấy họ đang mở rộng phương thức điều hành. Họ đã hoạt động ở Argentina trong nhiều năm, tập trung vào cộng đồng người Hoa, những người điều hành các chuỗi siêu thị nhỏ trên khắp đất nước.

Vào năm 2016, chính quyền Argentina đã hợp tác với các đối tác Trung Quốc, triệt phá được một tổ chức tội phạm mạnh mẽ có tên là Pixiu. Các thành viên của băng đảng đó bị cáo buộc phạm đủ các loại tội từ tống tiền, đe dọa các chủ doanh nghiệp nhỏ đến rửa tiền. 

Nhưng một số yếu tố đã khiến chính quyền gặp khó khăn trong việc trấn áp các hoạt động mafia Trung Quốc này. Trong đó, rào cản ngôn ngữ vẫn là một trở ngại nghiêm trọng. Trong chiến dịch kết thúc băng đảng tội phạm Pixiu, cảnh sát Argentina đã phải trông cậy vào sự giúp đỡ của một đặc vụ từ Đại sứ quán Trung Quốc để nghe nhóm này nói gì.

Văn phòng Tổng chưởng lý Argentina cũng báo cáo rằng, do thiếu cảnh sát nói tiếng Trung Quốc ở nước này, các nhà chức trách phải tuyển phiên dịch viên chọn ra từ cộng đồng Trung Quốc. 

Tuy nhiên, những người này đã bị gây áp lực. Vì các thành viên băng đảng thường là những người sống trong cùng cộng đồng với người phiên dịch, theo báo cáo của Infobae. Mặc dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy cảnh sát Argentina đã đầu tư tuyển dụng các sĩ quan nói tiếng Trung vào hàng ngũ của họ. 

Hơn nữa, một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác định có một sự “luật im lặng” nhất định đối với các công dân Argentina có nguồn gốc từ Trung Quốc trong việc hợp tác với cảnh sát địa phương và các công tố viên, giúp mafia Trung Quốc vẫn gần như vô hình.

Thông đồng với giới chức là một vấn đề khác. Vài tháng sau khi các nhà lãnh đạo chính của Pixiu bị bắt giữ dưới cái gọi là Chiến dịch Đầu rồng, người ta đã phát hiện ra rằng nhóm này có liên quan đến một quan chức chính phủ.

Khi đó, một quan chức di cư cấp cao và hai công dân Trung Quốc đã bị bắt ở Argentina đã tiết lộ phạm vi hoạt động của băng đảng tội phạm và sự xâm nhập của chúng vào các tổ chức nhà nước. 

Các sĩ quan cảnh sát liên bang đã bắt giữ Leonardo Javier Rende, người đứng đầu ủy ban di cư quốc gia Argentina, và hai công dân Trung Quốc vào ngày 30-11-2016 trong 5 cuộc truy quét được tiến hành trong và xung quanh thủ đô Buenos Aires. 

Ông Rende bị buộc tội nhận hối lộ để đổi lấy việc tạo điều kiện cho một đường dây buôn người được điều hành bởi một mafia Trung Quốc có tên là Pixiu.

Trong cuộc điều tra về Pixiu, được coi là mafia Trung Quốc mạnh nhất Argentina, các nhà chức trách đã chặn gần 30 cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa Rende và một người trung gian cho ông trùm hàng đầu của mafia, Yong Ye, Infobae đưa tin. 

Các quan chức của Bộ An ninh cho biết Rende đã lên kế hoạch giải thoát tám phụ nữ Trung Quốc đã bị giam giữ hồi tháng 5-2016 vì nghi ngờ là nạn nhân của buôn người. Rende cho biết ông sẽ trao những người phụ nữ cho Pixiu sau khi họ được giải thoát.

Rende cũng bị buộc tội hỗ trợ một hoạt động buôn người riêng biệt được cho là do Xu Kequiang quản lý, một trong những người quốc tịch Trung Quốc bị bắt trong cuộc truy quét ngày 30-11 cùng năm. Ngoài việc buôn lậu người, Pixiu còn liên quan sâu sắc đến việc tống tiền. Cơ quan tư pháp tin rằng mafia kiếm được tới 1,5 triệu đô la mỗi tháng bằng cách tống tiền gần 300 siêu thị thuộc sở hữu của Trung Quốc, theo Infobae.

Tang vật thu được từ một chiến dịch truy quét các băng nhóm Pixiu.

Bất chấp thành công của các hoạt động như vậy, chính quyền vẫn tiếp tục nhận được báo cáo về các tội ác kiểu mafia trong cộng đồng Trung Quốc. Vào tháng 7-2019, ba công dân Trung Quốc làm việc trong một siêu thị ở thành phố Junín, tỉnh Buenos Aires, đã bị bắn chết, Crónica đưa tin.

Các cá nhân bị nghi ngờ là thủ phạm gồm hai công dân Trung Quốc có lệnh bắt giữ quốc tế đã bị bắt. Họ đã bị bắt tại Dubai vài ngày sau đó khi đi du lịch đến Trung Quốc. Một báo cáo của Perfil báo cáo rằng các nạn nhân đã bị đe dọa vài ngày trước khi xảy ra vụ án mạng.

Ở một khía cạnh nào đó, Pixiu là biểu tượng cho cách các mafia Trung Quốc hoạt động trên khắp châu Mỹ Latinh. Buôn người và tống tiền các siêu thị do người Trung Quốc điều hành là nguồn thu nhập chính của nhiều nhóm mafia này. Và trong khi đã có báo cáo về các mafia Trung Quốc hoạt động ở một số khu vực và ở tận phía Bắc như biên giới Mỹ-Mexico, chúng dường như hoạt động mạnh nhất ở Argentina.

Pixiu dường như là băng đảng mạnh nhất vì quy mô và khả năng đồng phạm với các quan chức cấp cao. Với thu nhập hàng triệu đô la từ buôn người và tống tiền, Pixiu có thể không chỉ là tổ chức tội phạm Trung Quốc lớn nhất ở nước này, mà còn là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất ở Mỹ Latinh. Trường hợp này cũng là lần đầu tiên trong ký ức gần đây, trong đó một quan chức chính phủ đã bị phát hiện thông đồng với một mafia Trung Quốc, theo Infobae.

Pixiu có thể đại diện cho một sự tiến hóa tự nhiên của tội phạm Trung Quốc có tổ chức ở Mỹ Latinh. Cùng với mối quan hệ thương mại của Trung Quốc đối với khu vực đã phát triển kể từ đầu thế kỷ, cũng là lúc có cơ hội hình sự cho các mafia Trung Quốc có trụ sở trong khu vực, thúc đẩy sự gia tăng của các nhóm lớn hơn và tinh vi hơn như Pixiu.

Hòn Rồng
.
.
.