Lợi dụng dịch bệnh để sản xuất, mua bán hàng giả nhằm trục lợi là tội ác

Thứ Năm, 13/08/2020, 11:12
Thạch Thị Hoa là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại thiết bị TTH (phường 3, quận Tân Bình), 4 người còn lại bị khởi tố là những cánh tay đắc lực của bà Hoa trong việc thu gom, sản xuất và chuẩn bị tiêu thụ 2,3 triệu găng tay y tế giả ra thị trường.

Ngày 7-8, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Thạch Thị Hoa (SN 1984, ngụ quận Tân Bình), Lê Ngọc Ngân (SN 1984, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Đức Chương (SN 1976, ngụ quận Bình Tân), Nguyễn Thị Lynh Trang (SN 1973, ngụ quận 1, TP HCM) cùng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. 

Thạch Thị Hoa là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại thiết bị TTH (phường 3, quận Tân Bình), 4 người còn lại bị khởi tố là những cánh tay đắc lực của bà Hoa trong việc thu gom, sản xuất và chuẩn bị tiêu thụ 2,3 triệu găng tay y tế giả ra thị trường.

Hơn 2 triệu găng tay y tế đã qua sử dụng được tái chế để bán

Tại cơ quan điều tra, bị can Hoa cùng các đồng phạm khai nhận số khẩu trang y tế phát hiện tại cơ sở của công ty ở Hương lộ 2, phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) được thu mua từ nhiều nguồn. Đáng nói hơn, có một số lượng lớn găng tay y tế đã qua sử dụng.

Sau khi tập kết găng tay y tế đã dùng, những người của công ty sẽ sàng lọc, loại bỏ những găng tay cũ, bị rách, có vết ố không thể dùng hóa chất tẩy rửa. Số còn lại thì dùng hóa chất tẩy rửa, làm lại giống như mới…

Đây là diễn tiến tiếp theo sau vụ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm vê ìkinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP HCM phối hợp lực lượng an ninh Bộ Công an và Công an quận Bình Tân phát hiện số găng tay y tế giả số lượng lớn hôm 5-8 tại căn nhà số 951/22 đường Hương Lộ 2 (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân).

Cơ quan CSĐT khám xét, thu giữ vật chứng vụ án.

Ngoài thu gom, “phù phép” găng tay y tế đã qua sử dụng tại đây, nữ giám đốc và nhóm thuộc cấp gồm Nguyễn Thị Lynh Trang, Nguyễn Đức Chương, Lê Ngọc Ngân cũng được xác định là có hành vi trữ và bán khẩu trang y tế.

Cụ thể, nhóm 32 người trong công ty bà Hoa đã đóng hộp 100 khẩu trang và mỗi 10 hộp sẽ đóng thành 1 thùng. Thông qua đối tác, bà Thạch Thị Hoa ký hợp đồng xuất khẩu sang Hàn Quốc 10.000 thùng khẩu trang, tuy nhiên khi kiểm tra mẫu, phía đối tác Hàn Quốc đã trả lại.

Mở rộng điều tra, tại những địa điểm có liên quan, Công an thu 10 bao tải chứa đồ bảo hộ y tế, 3.400 hộp găng tay y tế, 3 thùng carton chứa vỏ hộp găng nhãn hiệu nổi tiếng, 240 vỏ thùng carton in hình nhãn hiệu găng tay y tế... tại một căn nhà trên đường Bàu Cát 3 (quận Tân Bình).

Tại một căn nhà trên đường Chiến Lược (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) thu 2.000 chiếc găng tay y tế không nhãn mác, 460 vỏ thùng carton in nhãn hiệu găng tay và 400 vỏ hộp găng tay y tế cùng nhiều tem nhãn giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Đồng thời, kiểm tra nhiều địa điểm khác đã thu giữ hàng ngàn thùng găng tay y tế và 500 kg nguyên liệu găng tay y tế không nhãn mác…

Thùng găng tay y tế thành phẩm.

Trước đó, trưa 30-7, Cục Nghiệp vụ Tổng cục Quản lý thị trường, Tổ công tác 368 và Cục Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra đột xuất và thu giữ khoảng 150.000 khẩu trang 3M giả nhãn hiệu tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại thiết bị Nam Anh.

Cơ quan chức năng đánh giá, đây là vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ lớn nhất từ đầu năm đến nay về mặt hàng khẩu trang đã được bảo hộ tại Việt Nam. Toàn bộ số khẩu trang này nếu không bị phát hiện, thu giữ sẽ được đưa ra thị trường toàn quốc tiêu thụ.

Công ty Nam Anh có trụ sở tại số 8-8A đường Lê Lăng, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, với địa chỉ website khautrangnamanh.com. Trên website, công ty tự giới thiệu với công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản và công ty đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cấp chứng nhận tiêu chuẩn về sản phẩm, với khoảng 10 loại khẩu trang cho cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất thì phát hiện và xác định được hàng trăm thùng hàng tại công ty này chứa các khẩu trang nhãn hiệu 3M giả mạo nhãn hiệu khẩu trang 3M Company của Mỹ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoa.

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch để trục lợi

Theo quy định, găng tay y tế, khẩu trang y tế là dụng cụ dùng một lần và bắt buộc phải tiêu hủy sau khi sử dụng. Hơn nữa, với găng tay y tế đã qua sử dụng là rác thải y tế nguy hại nên theo quy định của Bộ Y tế thì các bệnh viện, phòng khám bắt buộc phải ký hợp đồng với một công ty môi trường có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải y tế để mang đi tiêu hủy. 

Nhưng tại một xưởng tái chế của Công ty TNHH sản xuất - thương mại thiết bị TTH, những chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng được phân loại, sau đó được công nhân “phù phép” thành găng tay mới. Mỗi một bó găng tay 100 chiếc sẽ được công nhân cho vào túi nilon, xếp vào hộp rồi dán tem, không tẩy rửa, vệ sinh hay bất cứ một công đoạn khử trùng nào.

Qua vụ việc này có thể thấy với số lượng lớn rác găng tay y tế đã qua sử dụng tuồn ra ngoài như trên rõ ràng có lỗ hổng ở một khâu nào đó trong quá trình vận chuyển, xử lý rác y tế.

Số găng tay y tế đã qua sử dụng tái chế bị phát hiện.

Theo ông Ngô Minh Châu, thời gian qua TP HCM đã đẩy mạnh rà soát, kiểm tra các trường hợp sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không có hóa đơn chứng từ. Từ đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện 12 vụ việc, thu giữ 122 thùng khẩu trang và 2 triệu găng tay đã sử dụng, tái chế bán ra thị trường. Và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố các trường hợp này.

Theo các cơ quan chức năng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời khuyến cáo người dân nên chọn mua những loại khẩu trang có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Thời gian tới, Công an TP HCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ tích trữ các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh để thu lợi bất chính. 

Phú Lữ
.
.
.