Lại xả súng tại Mỹ

Thứ Năm, 31/05/2018, 14:30
Trường trung học Noblesville West ở bang Indiana đã được phong tỏa sau vụ xả súng khiến ít nhất 2 người bị thương nặng, còn nghi phạm đã bị bắt.


Các nạn nhân đều được đưa tới bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Đây là vụ nổ súng trường học thứ 23 kể từ đầu năm 2018 ở Mỹ. Vụ xả súng xảy ra chỉ 1 tuần sau khi có ít nhất 10 người chết và 10 người bị thương trong vụ xả súng tại một trường học ở Santa Fe, bang Texas. 

Vụ nổ súng xảy ra sáng 25-5 ở trường trung học Noblesville West khiến thầy giáo Jason Seaman và 1 học sinh bị thương. Thầy Jason Seaman bị trúng 3 phát đạn vào bụng, đùi và cánh tay, sau khi ném quả bóng rổ về phía hung thủ, lao vào vật lộn để giằng lấy súng, đồng thời yêu cầu các học sinh gọi cho cảnh sát và sơ tán khỏi tòa nhà nhanh nhất có thể. 

Cảnh sát thành phố Noblesville cho biết, nghi phạm xả súng là học sinh của trường trung học Noblesville West và họ đang điều tra động cơ gây án.

Cùng ngày 25-5, một thanh niên da trắng khoảng 18-20 tuổi đã bước vào nhà hàng Louie's Grill & Bar ở thành phố Oklahoma và nổ súng khiến ít nhất 4 người bị thương. 

Khi nghe tiếng súng nổ trong nhà hàng, 2 người qua đường là Juan Carlos Nazario, 35 tuổi và Bryan Wittle, 39 tuổi, đã sử dụng súng mang theo bắn chết hắn tại bãi đỗ xe. Khi cảnh sát đến nơi, kẻ xả súng là Alexander Tilghman đã tử vong. 

Trước đó (22-5), một vụ nổ súng đã xảy ra tại một căn hộ ở thành phố Panama City thuộc bang Florida. Khi lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ phát hiện có ít nhất 1 người đã bị trúng đạn. Và theo lời một số nhân chứng, họ đã nghe thấy hơn 50 tiếng súng nổ. 

Tờ Washington Post vừa dẫn con số thống kê cho thấy, số học sinh (không tính giáo viên và nhân viên trường học) bị giết trong các vụ xả súng còn nhiều hơn số thương vong của quân đội Mỹ trên chiến trường kể từ đầu năm 2018 - 29 so với 13. 

Điều này chứng tỏ, trường học khốc liệt hơn chiến trường! Và nhiều chuyên gia đã cảnh báo, súng đạn trong trường học là những quả bom hẹn giờ ở Mỹ.

Phụ huynh học sinh trường trung học Nobblesville có mặt tại trường sau vụ xả súng.

Theo hãng CNN, ngày 25-5, bang New Hampshire ban hành đạo luật HB1415, theo đó sẽ chi 100.000 USD cho gia đình mỗi giáo viên nếu họ "bị giết trong lúc làm nhiệm vụ" - cụm từ thường được sử dụng cho cảnh sát hay lính cứu hỏa. 

Đạo luật HB1415 cũng chi 10 triệu USD để tăng cường an ninh tại các trường học công ở bang New Hampshire sau các vụ xả súng học đường gần đây. 

"Lạy chúa cầu cho chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng tới khoản tiền đó", Hạ nghị sĩ bang New Hampshire, bà Mary Heath, người từng làm giáo viên hơn 40 năm và có con gái cũng đang là giáo viên, trải lòng với hãng CNN. 

Kể từ ngày 1-1-2018 đến nay, Mỹ đã chứng kiến 21.925 vụ bạo lực liên quan tới súng đạn, trong đó có 102 vụ xả súng hàng loạt, cướp đi sinh mạng của 5.440 người.

Tổng thống Donald Trump mới đây thừa nhận, bạo lực súng đạn là vấn đề tồn tại từ lâu trong xã hội Mỹ và cam kết chính phủ sẽ "thực hiện mọi điều trong quyền hạn" để bảo vệ học sinh và trường học. Ông chủ Nhà Trắng đưa ra tuyên bố kể trên sau vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe. 

Được biết, chỉ trong ngày 18-5 đã xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng tại trường trung học. Một vụ xả súng tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Clayton County ở bang Georgia khiến ít nhất 1 người chết và nhiều người bị thương. 

Vụ thứ hai xảy ra tại trường trung học Santa Fe ở ngoại ô thành phố Houston, bang Texas, khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Nghi phạm Dimitrios Pagourtzis xả súng ở trường học trung học Santa Fe bị khống chế chỉ sau 4 phút cảnh sát có mặt tại hiện trường. 

Cảnh sát cho biết, Dimitrios Pagourtzis đã thừa nhận hành vi của mình và đang được theo dõi để tránh tự tử. Cảnh sát đã tìm thấy một bức ảnh của Dimitrios Pagourtzis đăng trên Facebook, trong đó có dòng chữ "Born to Kill" - sinh ra để giết, in trên một chiếc áo phông. 

Điều đáng nói vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe diễn ra sau khi ông Dan Patrick, Phó thống đốc bang Texas tuyên bố, cần trang bị súng cho giáo viên. 

Ông Dan Patrick nổi tiếng là người ủng hộ quyền sở hữu súng, mặc dù từng phê phán văn hóa bạo lực ở Mỹ trên kênh truyền hình ABC This Week. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan lại cố gắng thuyết phục các bậc phụ huynh nên đưa con em ra khỏi trường học cho đến khi luật kiểm soát súng đạn được thắt chặt hơn. 

Ngày 25-5, cảnh sát thành phố Portland, bang Oregon cho biết, đã bắt 1 đối tượng đâm xe vào 3 phụ nữ đang đi bộ trên vỉa hè, khiến họ bị thương. Đối tượng này đang lái chiếc xe SUV màu xanh của hãng Mazda thì lao vào 3 phụ nữ đang đi bộ ở gần khuôn viên của Đại học State Portland (PSU), Sở Cảnh sát thành phố Portland đang điều tra vụ việc.

Tuệ Sỹ
.
.
.