Không quân Mỹ sẽ kiểm soát Lực lượng Không gian

Chủ Nhật, 24/02/2019, 10:52
Kế hoạch chi tiết cho Lực lượng Không gian dự kiến sẽ sớm được bàn giao cho Không quân Mỹ, một dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đã tìm thấy một phiên bản mà họ có thể ủng hộ.


Trong những tuần tới, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan dự kiến sẽ ký một bản ghi nhớ yêu cầu Cục trưởng Không quân Heather Wilson dẫn đầu một nhóm có nhiệm vụ xác định các cơ quan chủ chốt của lực lượng không gian mới, theo bản thảo của bản ghi nhớ đang được lưu hành bởi các quan chức chính quyền và các quan chức quân đội hàng đầu.

Tháng 3-2018, khi Tổng thống Trump lần đầu tiên nói về việc xây dựng một Lực lượng Không gian, ông đã khiến Lầu Năm Góc và các quan chức quốc phòng phải ngạc nhiên, nhiều người trong số họ đã phản đối các phiên bản xác thực hơn về ý tưởng này. Cụ thể, các nhà lãnh đạo của Không quân - nơi điều hành phần lớn các hoạt động không gian của quân đội Mỹ - đã lo ngại rằng các chức năng đó có thể được tách ra thành một nhánh dịch vụ hoàn toàn riêng biệt.

Kế hoạch cho các cơ quan mới phần lớn được Shanahan và một nhóm nhỏ trong Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng xử lý. Vào tháng 9, Cục trưởng Wilson đã gửi một bản ghi nhớ tới Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan, trong đó bà dự đoán một lực lượng không gian hoàn toàn độc lập bao gồm Văn phòng Trinh sát Quốc gia chế tạo vệ tinh (NRO) sẽ có giá 13 tỷ USD.

Đã có những thông tin trên các bài báo vào tháng 10 rằng bà Wilson sẽ bị yêu cầu từ chức. Ông Shanahan đã trả lời bằng cách nói với Space News: “Tôi tin tưởng vào lời khuyên và tư vấn của Cục trưởng Wilson, và đánh giá rất cao về sự lãnh đạo, cam kết và tầm nhìn của bà ấy”.

Nhưng sau đó, một điều bất ngờ đã xảy ra: Hội đồng An ninh Quốc gia đã hỏi các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc rằng liệu lực lượng mới có tốt hơn nếu được ghép vào trong Không quân hay không. Ý tưởng chuyển NRO sang Lực lượng Không gian mới đã bị loại bỏ, có lẽ như một cái gật đầu cho trận chiến trên sân của Quốc hội có thể đã nổ ra nếu một cơ quan được ủy ban tình báo giám sát được chuyển sang mục đích của ủy ban dịch vụ vũ trang. Và một bản dự thảo cuối tháng 1 về đề xuất lập pháp của Lầu Năm Góc kêu gọi một Lực lượng Không gian trong Cục Không quân, vì Thủy quân Lục chiến nằm trong Cục Hải quân.

Phiên bản cuối cùng của đề xuất này dự kiến sẽ được gửi đến các nhà lập pháp sau ngày 25-2, trước yêu cầu ngân sách của Nhà Trắng cho năm 2020, dự kiến sẽ được bàn thảo trên Đồi Capitol vào giữa tháng 3. Một chỉ thị chính sách vũ trụ riêng biệt được đặt trước cho chữ ký của Trump, được gọi là SPD-4, cũng mô tả Lực lượng Không gian là một phần của Không quân.

Theo đề xuất, bà Wilson sẽ giám sát Lực lượng Không gian, giống như Cục trưởng Hải quân Richard Spencer giám sát Thủy quân Lục chiến. Đề xuất này cũng kêu gọi tạo ra một Lực lượng Không gian dưới quyền bà Wilson, cùng với hai tướng 4 sao: một Tham mưu trưởng sẽ là thành viên của Tham mưu trưởng liên quân, và một Phó Chánh văn phòng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tư lệnh liên quân, tướng Joe Dunford, cũng giống bà Wilson - không muốn tạo ra một lực lượng hoàn toàn riêng biệt. Nhưng trong vài tháng qua, một số quan chức quốc phòng và chính quyền đã thừa nhận một vấn đề lớn hơn, phần lớn là do đề xuất này hạn chế việc tạo ra bộ máy quan liêu mới.

Chi phí của Lực lượng Không gian vẫn chưa rõ ràng, mặc dù dự thảo đề xuất lập pháp kêu gọi 363 triệu đô la trong 5 năm tới, tương đương khoảng 72,5 triệu đô la mỗi năm. Trong khi đó, Space News đã báo cáo tổng chi phí cho trụ sở của Lực lượng Không gian, Cơ quan Phát triển Vũ trụ và Bộ Tư lệnh Vũ trụ Hoa Kỳ, một bộ chỉ huy tác chiến mới, sẽ tiêu tốn 270 triệu đô la trong năm tài khóa 2020.

Câu hỏi chính còn lại là liệu các nhà lập pháp sẽ ủng hộ đề xuất này. Nghị sĩ Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, nói với Politico rằng đề xuất của Lực lượng Không gian Lầu Năm Góc có lẽ là một khuôn mẫu tốt để xử lý. “Tôi tin rằng không gian cần phải được chú trọng”, ông nói.

Đông Văn
.
.
.