4 giờ truy tìm kẻ giấu mặt giết người ở tiệm thuốc tây

Thứ Tư, 06/09/2017, 16:46
Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ, đối tượng gây án ở tiệm thuốc tây tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã bị Công an Đồng Nai bắt giữ.

Tuy nhiên, hiện chưa xác định rõ động cơ gây án vì đối tượng có biểu hiện bất thường, khai nhận không nhất quán…

Sát thủ giấu mặt

Ngày 29-8, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã đưa đối tượng Nguyễn Trọng Đức (32 tuổi, ngụ khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đi xét nghiệm kiểm tra chất kích thích để làm rõ động cơ, mục đích về hành vi giết người và cố ý gây thương tích.

Ban đầu, cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng Đức lên cơn "ngáo đá" nên đã cầm dao truy sát nhiều người dẫn đến hậu quả - một người tử vong và hai người bị thương tích...

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 16h30 ngày 27-8, khi chị Bùi Thanh Nhàn (26 tuổi, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, chủ tiệm thuốc tây Phương Nhàn) đang đứng bán hàng trong tiệm, cũng là căn nhà nơi sinh sống của gia đình chị ở tỉnh lộ 767, tổ 10, khu phố 6, thị trấn Vĩnh An thì Đức điều khiển xe máy tới và đi vào phía trước tiệm.

Thấy vị khách hỏi mua vài loại thuốc, chị Nhàn vui vẻ chào hỏi và lựa chọn các loại thuốc như Đức yêu cầu. Tuy nhiên, Đức đổi ý không mua thuốc mà "xin đểu" tiền của nữ chủ tiệm thuốc.

Theo Đức khai, anh ta xin tiền để mua ma túy sử dụng. Biết đụng phải "thứ dữ" nên chị Nhàn đã đưa cho Đức một ít tiền. Sau đó, Đức lấy tiền và đi ra phía trước tiệm thuốc.

Dù vậy, chỉ một lúc sau, Đức quay trở lại và tiếp tục giở giọng "xin đểu". Chị Nhàn đã không giữ được bình tĩnh và thẳng thắn không chấp nhận yêu cầu của Đức.

Lúc này Đức lớn tiếng chửi bới và khi nữ chủ tiệm vừa đi ra ngay trước cửa tiệm thì Đức lao vào và bất ngờ rút dao trong người ra đâm vào bụng chị Nhàn hai nhát khiến nạn nhân chỉ kịp la lên vài tiếng rồi gục xuống.

Camera ghi lại hình ảnh nghi can Đức bước vào tiệm thuốc tây rồi sau đó gây án.

Lúc này, nghe tiếng la của con dâu, ông Đào Xuân Kiên (53 tuổi, bố chồng chị Nhàn) ở phía sau nhà liền vội chạy lên can ngăn cũng bị Đức dùng dao đâm vào người gây thương tích ở cổ và tay. Gây án xong, Đức vội vã cầm con dao ra ngoài, nổ máy xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Ngay sau đó, hai cha con chị Nhàn đã được người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, chị Nhàn đã tử vong sau đó.

Được tin báo của người dân, Công an huyện Vĩnh Cửu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng có mặt tiến hành phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định vụ án giết người và cướp tài sản. Tại hiện trường, cơ quan điều tra ghi nhận có nhiều vết máu và một số vật dụng bị xáo trộn, được cho là do quá trình giằng co giữa hai bên. Tiến hành trích xuất dữ liệu camera an ninh, đồng thời lấy lời khai một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, bước đầu cơ quan Công an xác định được vóc dáng của đối tượng gây án đã bịt mặt...

Tiếp tục quan sát hình ảnh từ một số camera an ninh trên một số tuyến đường ở địa bàn thị trấn ghi nhận, cơ quan Công an xác định hung thủ sau khi gây án đã tẩu thoát về hướng ngã ba Trị An.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án.

Nhận định có thể đối tượng sẽ lẩn trốn quanh địa bàn khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, lực lượng Công an đã cử trinh sát rà soát cặn kẽ khắp địa bàn. Đồng thời, một bộ phận trinh sát tiến hành rà soát các đối tượng cộm cán đang thuộc diện quản lý tại thị trấn Vĩnh An. Trong số đó, cơ quan Công an đặc biệt chú ý đến đối tượng Nguyễn Trọng Đức - vì đối tượng này đã từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích và mới mãn hạn tù về địa phương.

Xác minh đối tượng, đối chiếu với hình ảnh đối tượng gây án do camera an ninh ghi được, lực lượng Công an xác định Đức là nghi can. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đức, lực lượng Công an phát hiện chiếc xe máy và mũ bảo hiểm tại nhà Đức có đặc điểm giống như chiếc xe và mũ bảo hiểm đối tượng gây án đã sử dụng. Tiếp tục lục soát nơi ở của Đức, cơ quan điều tra phát hiện con dao gây án, bộ quần áo còn dính máu Đức cất giấu trong phòng.

Từ những bằng chứng thu thập được, đến 21h cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Đức đang lẩn trốn tại địa bàn thị trấn Vĩnh An. Với những bằng chứng thuyết phục cơ quan điều tra đưa ra, Đức phải cúi đầu nhận tội.

Hình ảnh nạn nhân Nhàn.

Kẻ gây án có nhiều biểu hiện bất thường

Trong quá trình lấy lời khai, theo một cán bộ điều tra, đối tượng có biểu hiện không tỉnh táo nên điều tra viên lấy lời khai rất khó khăn; nhưng kết quả thử ma túy xác định đối tượng không sử dụng ma túy.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định đối tượng có sử dụng chất kích thích hoặc có vấn đề về thần kinh hay không.

Điều đáng nói là lúc đầu, Đức thừa nhận hành vi sát hại chị Nhàn và đâm trọng thương ông Kiên. Nhưng sau đó, Đức lại khai được một người thuê sát hại một phụ nữ tên H. (tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) (?).

Khu chợ trên cách tiệm thuốc tây của gia đình chị Nhàn khoảng 500 mét. Chiều 27-8, Đức thủ dao Thái Lan trong người đi xe máy tìm bà H. để ra tay. Khi vừa tới chợ, Đức phát hiện bà H. nên tiến đến dùng dao khống chế nhưng bị bà H. hô hoán, chống cự nên Đức đã đâm trọng thương bà này rồi lên xe tẩu thoát (bà H. sau đó cũng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, TP. Biên Hòa để điều trị).

Nhưng khi vừa chạy ra phía ngoài chợ, Đức lại phát hiện bà P. (cũng là tiểu thương ở chợ Vĩnh An) nên dừng lại dùng dao khống chế và "xin đểu" được bà P. số tiền 150 ngàn đồng. Sau đó, Đức tiếp tục điều khiển xe máy chạy đi thì bị ngã xe, trầy xước chân tay.

Và khi thấy tiệm bán thuốc tây Phương Nhàn, Đức đã ghé vào. Lúc này phía trong tiệm có chị Nhàn đứng tại quầy nên Đức đi vào trong nhờ băng vết thương và mua thuốc thì chị Nhàn khuyên Đức nên đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu để được chữa vết thương sẽ tốt hơn. Tiếp đó, Đức xin tiền thì chị Nhàn đã cho một ít rồi Đức đi ra phía trước… Nhưng sau đó Đức không đi mà quay vào gây án...

Đối tượng Đức tại cơ quan Công an.

Sau khi gây án, Đức chạy xe máy về nhà ở khu phố 6, thị trấn Vĩnh An. Tại đây, Đức đã thay áo dính máu cất vào tủ rồi sinh hoạt bình thường cho tới khi bị bắt giữ.

Theo ông Đào Xuân Kiên chia sẻ thì chị Nhàn mở quầy thuốc phía trước căn nhà của vợ chồng ông tại tỉnh lộ 767, khu phố 6, thị trấn Vĩnh An cách đây không lâu. Do cả hai vợ chồng chị Nhàn cùng làm trong ngành y nên quyết định mở tiệm thuốc tây ở nhà để chị Nhàn có thể vừa đứng quầy, vừa chăm sóc con.

Hàng ngày, chị Nhàn đứng bán thuốc phía trước, mọi người trong nhà thường sinh hoạt ở phía sau nhà. Theo người dân địa phương thì lâu nay, với bản tính hiền lành, lại có tâm với nghề nên tiệm của chị Nhàn được nhiều khách tin cậy tới mua thuốc.

Cái chết oan uổng của chị Nhàn đã để lại nỗi đau cho gia đình, người thân. Nhất là hai đứa con thơ dại của chị bỗng dưng mồ côi mẹ khi còn quá nhỏ (đứa con thứ hai của chị chỉ mới được 7 tháng tuổi còn chưa dứt sữa mẹ; đứa con lớn chỉ mới được 3 tuổi).

Sau khi xảy ra vụ việc đau lòng, gia đình nạn nhân đã phải nhờ đến cộng đồng mạng để tìm nguồn sữa cho cháu bé 7 tháng tuổi, con của chị Nhàn.

Vụ án mạng với những hậu quả nghiêm trọng đã khiến người dân thị trấn Vĩnh An và dư luận bàng hoàng, đau xót. Đối tượng gây án rất hung hãn, cầm dao đâm vào người các nạn nhân, bất chấp hậu quả, cướp đi sinh mạng của một người và gây thương tích cho hai người. Hiện vụ án vẫn đang được cơ quan Công an tiến hành điều tra làm rõ. 

Ánh Xuân - Hoài Thương
.
.
.