Kẻ sát nhân kỳ quặc nhất nước Nga

Chủ Nhật, 12/07/2020, 08:10
Sau hai lần hầu tòa vào các năm 2015 và 2018, Mikhail Viktorovich Popkov, một cựu cảnh sát, là một kẻ phạm tội giết người hàng loạt rồi hiếp dâm hết sức dã man bị hai án chung thân. Hiện nay, Popkov đang thụ án tại một nhà tù ở khu vực biên giới Kazakhstan, nơi giam giữ những tên tội phạm tàn bạo nhất của Nga.


Dư luận nước Nga mong muốn phải tử hình Popkov nhưng pháp luật nước Nga không cho phép vì luật nước Nga đã bỏ hình phạt tử hình với các loại tội phạm. Quá trình phạm tội của Popkov và sự truy lùng của cảnh sát địa phương giống như câu chuyện trinh thám trong màn ảnh phim truyện của loại hình nghệ thuật thứ bảy: Rùng rợn, ly kỳ, nghê tởm và cả cảm giác kinh hãi.

Sát thủ trong bóng đêm

Từ giữa năm 1992-2010, tại nhiều điểm khác nhau ở Angarsk, Irkutsk và Vladivostok của Nga liên tục xảy ra các vụ án giết người hết sức dã man.

Chân dung kẻ bị cáo buộc thực hiện 59 vụ giết người, hiếp dâm tàn độc có biệt danh “người sói”.

Ngày 27-1-1998, ở gần làng Baikalsk, người dân đi làm và phát hiện ra một cô gái khỏa thân bên vệ đường trong thời tiết lạnh giá dưới 0 độ C. Thấy cô vẫn còn thoi thóp, ngay lập tức người dân địa phương báo cho lực lượng chức năng và đưa cô đi bệnh viện cấp cứu.

Cô Svetlana. M tỉnh dạy trong bệnh viện và khai với các điều tra viên rằng, tối 26-1-1998, khi đang đi bộ trên phố thì có một chiếc xe cảnh sát dừng lại gần cô và đề nghị cho cô đi cùng.

Tay cảnh sát đưa cô vào rừng và đe dọa, buộc cô phải cởi hết quần áo. Rồi hắn ta đập đầu cô vào gốc cây. Cô bất tỉnh đến khi nhận thức được mình đang ở trong bệnh viện. Sau này cô đã kể với các điều tra viên về sự việc không may xảy ra. Các điều tra viên chú ý đến chiếc xe cảnh sát hiệu Lada 4x4.

Tối 29-10-1998, trên con đường ở ngoại ô thị trấn Angarsk, một người chăn cừu đã vô tình phát hiện thi thể của hai thiếu nữ bị giết trong tình trạng khỏa thân. Sau đó nạn nhân được xác định là Tanya Martynova, 20 tuổi đã có một con và Yulia Kuprikova mới 19 tuổi. Sau này, trong trả lời phỏng vấn của

Thời báo Siberia, Viktoria Chagaeva, chủ một thẩm mỹ viện ở Angarsk và là chị gái của nạn nhân Tanya kể rằng, cô đã tặng Tanya một vé đi xem hòa nhạc và cô ấy đã bị giết sau khi tham dự cùng với một người bạn gái.

Trước đó, vào sáng 29-10, chồng của Tanya là Igor điện thoại cho Viktoria nói rằng, Tanya đã không trở về nhà. Họ họi điện cho gia đình Yulia vì nghĩ Tanya ở lại qua đêm vì một số lý do, nhưng cha mẹ của Yulia nói cô ấy cũng không về nhà và lập tức báo cảnh sát. Đêm đó họ nhận được tin cả hai phụ nữ đã bị giết, cơ thể bị cắt làm nhiều khúc.

Sau điều tra, cảnh sát phát hiện ra Tanya và Yulia đã đi uống với bạn bè sau buổi hòa nhạc. Trên đường đi bộ về, họ được một chiếc xe cảnh sát tiến đến và đề nghị cho đi nhờ và kết cục bi thảm cuối cùng đã xảy ra.

Vào ngày 17-8-1999, người ta tìm thấy một xác phụ nữ trong rừng sau khi đã được gia đình báo là mất tích. Danh tính nạn nhân được xác định là Maria Molotkova, 20 tuổi, làm việc tại một trạm bơm nước ở Angarsk. Vài ngày trước đó, vào ngày 12-8, một thi thể bị chặt đầu của một cô gái đã được tìm thấy - với sáu vết thương do dao đâm trên cơ thể. Xác của cô được phát hiện trong một thùng rác ở Angarsk. Vài ngày sau, người ta phát hiện được đầu của cô ở một quận khác. Cô là một sinh viên y khoa.

Một trường hợp khác xảy ra vào ngày 8-6-2000. Người ta đã vô tình phát hiện xác của Marina Lyzhina, 35 tuổi và Lilia Pashkovskaya, 37 tuổi, được chôn cất trong những chiếc quan tài. Cảnh sát sau đó xác định hai nạn nhân đã bị giết bởi hung khí vì cơ thể bị biến dạng quá nghiêm trọng. Marina và Lilia là bạn và làm việc cùng một cửa hàng. Vào ngày 2-6, họ đã đến gặp em gái của Marina.

Ngày 5-6-2001, người ta bất ngờ tìm được thi thể của 2 thiếu nữ trong khu rừng gần làng Veresovka. Danh tính các nạn nhân được xác định là Marina có một cô con gái 14 tuổi, Lilia có hai đứa con, một đứa con gái 12 tuổi và đứa con trai ba tuổi. Theo điều tra, đêm ngày 4-6, họ rời một bữa liên hoan và bắt đầu về nhà. Lúc đầu họ muốn gọi taxi nhưng sau đó đổi ý và quyết định đi bộ để thưởng thức không khí đêm mùa hè. Sự việc diễn ra phía sau vẫn còn là một ẩn số.

Tatiana Martynova (phải) cùng một người bạn Yulia Kuprikova (giữa), cả hai đã bị giết cùng nhau.

Các vụ án liên tục xảy ra trên địa bàn với các phương thức và thủ đoạn khá giống nhau và nạn nhân là phụ nữ đã khiến cơ quan điều tra rất đau đầu vì không tìm ra được manh mối. Trong nhiều năm, cảnh sát nghi ngờ công việc của kẻ giết người là một thợ kim loại, tài xế, nhân viên đường sắt hoặc kỹ sư trạm sưởi.

Thực tế là các điều tra viên đã từng đưa Mikhail Viktorovich Popkov vào diện tình nghi. Nhưng Popkov, người đàn ông sinh năm 1964 có một lý lịch không ai ngờ tới. Hắn ta từng làm cảnh sát trước khi trở thành nhân viên bảo vệ cho Công ty Hóa chất và Dầu mỏ Angarsk ở khu công nghiệp thành phố lớn, và sau đó làm cho một cơ quan an ninh tư nhân. Hắn có vợ là Elena cũng ở trong cảnh sát và có một cô con gái tên Nikolina, làm nghề giáo viên.

Nhìn vào gia đình ấy các điều tra viên tin rằng Popkov là người chồng và người cha hoàn hảo. Điều đặc biệt hơn là cả hai lần cảnh sát hỏi thăm vì nghi Popkov là đồng phạm trong hai vụ giết người thì vợ hắn ta đều chứng minh Popkov, chồng của mình có chứng cứ ngoại phạm. Điều này đã được Kitaev Zavorin, một điều tra viên trong vụ án kể lại với phóng viên Thời báo Siberia trong một bài phỏng vấn.

Cảnh sát phát hiện ra Popkov bị mắc bệnh giang mai. Họ tin là anh ta đã bị lây nhiễm từ một nạn nhân trong quá trình giết người, hiếp dâm. Các điều tra viên đã nghĩ đến việc lấy mẫu xét nghiệm DNA của Popkov là đủ bằng chứng khép tội nhưng khi thẩm vấn vợ của Popkov, các điều tra viên lại nhận được những bằng chứng ngoại phạm do vợ hắn ta cung cấp.

Lần tiếp theo là trường hợp của cô Wê-pha, một nạn nhân may mắn sống sót. Cảnh sát đã không bắt đầu một cuộc điều tra hình sự trong một thời gian dài mặc dù có rất nhiều khiếu nại từ mẹ của cô gái. Cô Wê-pha đã bị thẩm vấn và kể chi tiết về tên tội phạm là cảnh sát hiếp dâm và chiếc xe của hắn sử dụng. Sau khi xem một bức ảnh của hắn ta và chiếc xe cảnh sát, cô đã xác nhận rõ ràng đó là hắn ta. Nhưng một lần nữa, cảnh sát tin tưởng Mikhail. Một lần nữa cô lại đưa ra bằng chứng ngoại phạm bảo vệ Popkov và cuộc điều tra tội phạm đã bị dừng lại và gửi đến kho lưu trữ. 

Kitaev tin chắc rằng có ít nhất một tá vụ án trong hồ sơ cảnh sát có khả năng là nạn nhân của Popkov. Nhiều chi tiết từ hiện trường vụ án phù hợp với modus operandi của ông, ông nói. Một trong những nhà điều tra đã điều tra vụ án Popkov, Mikhail Zavorin, mô tả năm 2003 về những đặc điểm của kẻ giết người mà họ vẫn đang săn lùng: “Anh ta rất quyến rũ và hòa đồng. Phụ nữ thích anh ta nhưng anh ta là một con quái vật bên trong và luôn khó khăn để chiến đấu với một người sói”.

Chân dung kẻ sát thủ máu lạnh

Sau rất nhiều nỗ lực và những hướng điều tra được vạch ra thì hung thủ vẫn chưa bị sa lưới. Các vụ án giết người hiếp dâm mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ với cách ra tay tàn độc cùng những thủ đoạn khá giống nhau vẫn tiếp diễn.

Cuối cùng, sau khi phân tích nhiều vụ án, các điều tra viên đã phát hiện ra dấu vết trùng nhau của một chiếc xe ôtô hiệu Lada 4 × 4, một chiếc xe địa hình thường được cảnh sát sử dụng trong thực thi pháp luật.

Vào năm 2012, nhà chức trách ra lệnh xét nghiệm DNA của 3.500 cảnh sát hiện tại và cựu cảnh sát ở Irkutsk. Cuối cùng, sau khi phân tích các chứng cứ, họ đã tóm được Popkov. Từ đây, chân dung về kẻ giết người hiếp dâm giấu mặt bằng phương thức tàn độc tồn tại suốt 2 thập kỷ được làm rõ. Hắn là Mikhail Viktorovich Popkov, một cựu nhân viên cảnh sát sinh năm 1964.

Đám tang của một nạn nhân do Popkov thực hiện.

Người ta biết rất ít về sự giáo dục và cuộc sống cá nhân của hắn ta ngoài việc anh ta kết hôn với Elena Popkova và có một cô con gái tên là Nikolina. Anh ta làm nhân viên cảnh sát ở khu vực Irkutsk và vào thời điểm bị bắt cũng đã dành thời gian làm nhân viên bảo vệ tại Công ty Hóa chất và Dầu mỏ Angarsk, cũng như tại một công ty tư nhân.

Tội ác của Popkov được nghi ngờ bởi vợ anh ta đã ngoại tình. Nạn nhân của anh ta là tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 40. Các nạn nhân nữ là gái mại dâm hoặc phụ nữ trẻ bị nhiễm bệnh, những người mà Popkov coi là vô đạo đức.

Để thực hiện mục đích thì thủ đoạn của hắn là mặc đồng phục cảnh sát, dụ dỗ các nạn nhân với lời hứa cho đi xe miễn phí và sau đó đưa họ đến những chỗ vắng để khống chế, tấn công, giết chết rồi hiếp dâm. Theo các điều tra viên, hắn giết người bằng các dụng cụ bao gồm dao, rìu, gậy bóng chày và tua vít, và cắt các cơ thể một cách hoàn hảo đến nỗi truyền thông Nga đã gán tội cho "người sói" và "kẻ điên Angarsk".

Vào tháng 1-2015, trước tòa, Popkov bị kết án chung thân vì 22 vụ giết người và hai vụ giết người không thành. Tại tòa, những động cơ, hành vi và thủ đoạn của Popkov được làm rõ.

Popkov thú nhận thêm 59 vụ giết người khác, tổng số nạn nhân vượt qua cả những kẻ giết người hàng loạt người Nga Andrei Chikatilo và Alexander Pichushkin trong lịch sử. Vào ngày 10-12-2018, sau một phiên tòa tại tòa án khu vực Irkutsk ở Siberia, hắn ta bị kết án 56 vụ giết người khác; 3 vụ giết người khác bị cáo buộc nhưng thiếu bằng chứng. Hắn ta bị kết án chung thân lần thứ hai.

Đức Tâm
.
.
.