Hé lộ chân dung kẻ xả súng ở Canada

Thứ Bảy, 25/04/2020, 14:37
Khác với nước láng giềng Mỹ nơi những vụ xả súng xảy ra như cơm bữa thì Canada, nhờ vào luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ, hiếm khi xảy ra những thảm kịch tương tự. Vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Canada xảy ra vào cuối năm 1989, khi một tên sát thủ bắn thiệt mạng 15 phụ nữ tại Montreal.

Tuy nhiên vào ngày 20/4/2020, "kỉ lục" đẫm máu đó đã bị phá vỡ bởi Gabriel Wortman - một nha công triệu phú, có công ty riêng, được cộng đồng kính trọng.

Vụ xả sung kinh hoàng nhất trong lịch sử

Gabriel Wortman cải trang làm cảnh sát, bắn chết bạn gái cũ của mình và chồng mới của cô, sau đó đi dọc vùng Nova Scotia, hạ sát thêm 16 nạn nhân khác, trong đó có một cặp vợ chồng bị sát hại ngay trước mặt con, thiêu rụi 6 căn nhà, bị cảnh sát truy đuổi và bắn gục trên con đường cao tốc đông đúc nhất ở Canada. Trong số các nạn nhân bao gồm một sĩ quan cảnh sát, hai quản giáo, hai y tá, một lính cứu hoả, một nha sĩ và một giáo viên tiểu học.

Chân dung thủ phạm Gabriel Wortman.

Thi thể hai vợ chồng quản giáo Sean McLeod và Alanna Jenkins được tìm thấy trong căn nhà mà hung thủ đã đốt trụi của họ, còn người hàng xóm Tom Bagley - một người lính cứu hoả đã nghỉ hưu - được phát hiện đã bị bắn hạ ngay trong sân nhà McLeod.

Theo như lời một người hàng xóm may mắn sống sót qua thảm kịch thì ông Bagley đã sang nhà hai nạn nhân để cố gắng giải cứu họ. Một nạn nhân khác là nha sĩ Gina Goulet, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư quái ác vào 4 năm trước, để cuối cùng bỏ mạng dưới tay của kẻ sát nhân tâm thần. 

Gabriel Wortman còn giết hại cả cô Heidi Stevenson - một cảnh sát đã có 23 năm công tác và là một người mẹ của một cậu con trai học cấp 3, cùng một cô con gái học cấp 2. Theo như báo cáo của cảnh sát, Heidi Stenvenson hy sinh khi cố gắng ngăn chặn kẻ thủ ác bằng cách chặn xe của hắn.

Chánh thanh tra Chris Leather nhận định như sau về thủ đoạn gây án của Gabriel Wortman: "Bằng cách sửa sang xe riêng của hắn thành một chiếc xe cảnh sát trông giống hệt như xe thật, Gabriel Wortman đã có thể đỗ xe ngay trong sân nhà các nạn nhân và gõ cửa mà không hề bị nghi ngờ, cũng như lẩn trốn trên địa bàn Nova Scotia một cách không mấy khó khăn.".

Nữ sĩ quan Cảnh sát Heidi Stevenson, người đã hy sinh khi cố ngăn chặn Gabriel Wortman.

Gabriel Wortman rất khác biệt so với những tay xả súng hàng loạt khác. Theo những nghiên cứu mà FBI đã thực hiện suốt nhiều năm, một tay xả súng điển hình thường lớn lên trong một gia đình rất bất ổn, thiếu vắng tình thương của cha mẹ, không có bạn bè hoặc bị trẻ con cùng tuổi bắt nạt, ghét và không thể có những mối quan hệ lành mạnh với người khác giới, học vấn không cao và không có nghề nghiệp ổn định, có dấu hiệu chống đối chính quyền và cảnh sát, có nhiều vấn đề về tâm thần, thể hiện khuynh hướng bạo lực từ khi còn nhỏ.

Nhưng Gabriel thì hoàn toàn ngược lại, hắn lớn lên trong một gia đình lao động bình thường ở thành phố New Brunswick, tuy không có cha nhưng lại rất được mẹ yêu thương. Bạn bè cùng trường cấp 3, kể cả sau vụ thảm sát, vẫn mô tả Gabriel như một người bạn thân thiện, vui vẻ, hay cười, thường xuyên biểu diễn bốc đầu trên xe đạp địa hình, thích trượt tuyết với bạn bè dù không thích thời tiết lạnh.

Bất ngờ hơn, một người bạn gái cũ tên Lisa của hắn cho hay: "Gabriel luôn luôn nhẹ nhàng, không bao giờ cáu giận và luôn luôn bênh vực kẻ yếu".  Nhiều người bạn học của Garbiel còn chia sẻ rằng bạn mình rất thích bắn súng hơi, và từng ngưỡng mộ cảnh sát đến mức kỷ yếu của hắn còn ghi rằng: "Gabriel Wortman có thể sẽ trở thành một cảnh sát trong tương lai".

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Gabriel nhập học Trường Đại học New Brunswick với dự định trở thành một nhân viên nhà tang lễ, trước khi đổi hướng và chuyển sang học làm nha công. Theo lời bạn thân nhất thời đại học của Gabriel, diễn viên hài kiêm người dẫn chương trình Candy Palmater, thì khi lên đại học, Gabriel không còn được bạn bè xung quanh yêu quý như hồi cấp 3 nữa.

"Gabriel lúc đó có rất ít bạn và cho dù tất cả bạn bè của tôi đều ghét Gabriel và tất cả mọi người đều trêu chọc anh ấy, tôi vẫn muốn làm bạn cùng Gabriel vì tôi biết anh cần một người bạn. Anh hơi khác người, nhưng tốt bụng và có một tâm hồn rất đẹp, nhưng lúc nào cũng hơi buồn rầu và tôi kinh ngạc khi biết rằng anh lại sát hại người khác dã man như thế", Candy nói.

Candy và Gabriel gặp nhau ở kí túc xá trường đại học, nhanh chóng trở nên vô cùng thân thiết vì cùng hâm mộ ban nhạc Pink Floyd và Gabriel thích xe máy, còn gia đình của Candy sở hữu một đại lý xe gắn máy Harley-Davidson ở New Brunswick. Cho dù từng thân thiết như hình với bóng thời đại học, Gabriel thậm chí còn được Candy mời đến nhà ăn Giáng sinh cùng cả gia đình mình, nhưng hai người không còn liên hệ nhiều sau khi tốt nghiệp. 

Sau khi tốt nghiệp, Gabriel trở thành một nha công chuyên thiết kế mẫu, trồng và sửa răng giả. Dần dà, hắn mở liền hai phòng khám nha khoa, một ở Dartmouth, Nova Scotia - nơi hắn gây nên vụ thảm sát sau này và một ở khu Halifax - một trong những khu đô thị sầm uất nhất trên địa bàn.

Hai phòng răng của hắn làm ăn rất phát đạt, một phần nhờ vào chất lượng dịch vụ và một phần vì các bệnh nhân rất yêu quý Gabriel. Nhiều bệnh nhân cho biết, Gabriel luôn ân cần khi thăm khám, tuy ít nói nhưng vẫn tương đối dễ nói chuyện, thích trêu đùa những người đồng nghiệp và thực sự rất hào phóng.

Hắn thậm chí từng được tuyên dương trên truyền hình vì làm tặng hẳn một bộ răng mới cho một bệnh nhân ung thư mất hết răng sau khi điều trị nhưng không đủ tiền để trồng răng giả. Nhờ vào hai phòng răng của mình, Gabriel trở thành một triệu phú, mua vài căn nhà, sưu tập ôtô, xe máy và mua hẳn hai chiếc xe cảnh sát cũ về để sửa lại như mới.

Gương mặt khác của kẻ sát nhân

Tuy nhiên, những người hàng xóm và cũng là bạn lâu năm của Gabriel lại mô tả hắn rất khác. Anh Nathan Staples, một cư dân vùng Great Village, người Wortman tìm gặp vài tháng trước để hỏi mua chiếc xe cảnh sát cũ anh sở hữu, cho hay: "Hắn là một kẻ thích sưu tập thiết bị của cảnh sát đến mức kì lạ". 

Một người hàng xóm giấu tên của Gabriel kể lại rằng, sau khi hai bên tranh chấp về đất đai, Gabriel đã dồn rất nhiều đồ đạc của hàng xóm vào nhà kho và phóng hoả, một hành vi gần như báo trước tội ác của hắn sau này. Cô Nancy Hudson, người sống ngay cạnh nhà kẻ sát nhân và đã quen biết hắn 18 năm, kể về Gabriel như sau: "Hắn luôn luôn vui vẻ với tất cả mọi người, nhưng tôi luôn nghĩ rằng đôi khi Gabriel lại cư xử rất khác, đặc biệt là khi ở bên bạn gái của mình".

Cô Nancy Hudson có nhắc đến một vụ xô xát giữa Gabriel và bạn gái khiến cho tất cả mọi người đều phải sững sờ trong một buổi cắm trại với hàng xóm láng giềng vào năm 2004, lý do là vì Gabriel rất hay ghen và luôn cho rằng bạn gái đang "cắm sừng" mình. Nhiều người quen của Gabriel Wortman khi trả lời phỏng vấn báo chí còn tiết lộ rằng hắn nghiện rượu lâu năm và gần đây, hai phòng khám răng của hắn đều bị đóng cửa để phòng dịch COVID-19.

Tuy nhiên, bất chấp những lời đồn đoán, lực lượng cảnh sát Canada tuyên bố rằng họ vẫn chưa thể tìm ra được động cơ gây án của hung thủ, điều gì đã biến một nha công bình thường thành kẻ sát nhân hàng loạt và số nạn nhân chính xác của vụ thảm sát. "Gabriel Wortman thiêu rụi nhiều ngôi nhà trong quá trình gây án và chúng tôi cho rằng rất có thể có thêm nhiều nạn nhân ở các hiện trường này".

Huyền Thi
.
.
.