Hành trình căng thẳng truy bắt 2 tử tù trốn trại

Thứ Ba, 19/09/2017, 08:54
Xã hội thở phào, riêng các cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia truy bắt hai tử tù trốn trại Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình như trút được gánh nặng ngàn cân. Đêm ấy, đã có nhiều người ngủ ngon, còn Thọ "sứt" và Tình thì có lẽ đó là đêm quá dài đối với họ.


Chúng tôi xin chấm phá vài nét chân dung Thọ "sứt" - tử tù đặc biệt nguy hiểm - bên cạnh những tội lỗi mà hắn đã gây ra. Như hắn thú nhận, cả đời này, hắn không làm được việc gì ra hồn, là một đứa con bất hiếu, nhưng lại khá lụy tình với những người đàn bà của mình.

1. Lê Văn Thọ 37 tuổi, quê ở Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương; là con thứ hai trong gia đình có ba anh em trai. Chả hiểu có phải "tam nam bất phú" hay không mà trong ba người con thì bỗng dưng nảy nòi ra Thọ "sứt" với tính cách đặc biệt, ngang bướng, khó bảo. Thọ chỉ học hết lớp 11 là bỏ và từ đó sống cuộc đời tự do, trong khi người anh của Thọ học hành tử tế, hiện là cán bộ Nhà nước.

Ngày Thọ mới bị bắt trong vụ bắt cóc trẻ em ở Sơn La mang về Hà Nội đòi tiền chuộc, chúng tôi đã tiếp xúc với hắn. Khi ấy, Thọ nói mình làm than thổ phỉ. Tất nhiên, hắn giấu nhẹm hoạt động liên quan đến ma tuý. Thọ cũng nói không nghiện ma tuý, nhưng thực tế hắn là một dân chơi thứ thiệt, có “đẳng cấp” về hít ke. Loại ma tuý mà hắn chơi phải là loại chuẩn nhất, đắt nhất. 5 triệu đồng tiền ke, hắn đi một phát 2 đường hết sạch. Những thằng khác nhìn phát ngán, vì không phải thằng nào cũng đủ trình "kéo cày" như hắn, thậm chí ộc máu mũi vì quá liều. Không chỉ ke, Thọ còn nghiện ma tuý đá, nghiện rất nặng.

Bắt giữ Lê Văn Thọ.

Những ngày lang thang trốn chạy, Thọ "sứt" đã kịp thỏa mãn vài lần thú chơi chết người của mình. Sau khi chia tay Nguyễn Văn Tình, mỗi thằng một ngả, Thọ "sứt" lang thang chủ yếu ở Quảng Ninh - Hải Dương - Hà Nội. Có lẽ, hắn không kịp chuồn ra nước ngoài vì biết tất cả các cửa ngõ đã bị chốt chặn, lên Tây Bắc thì có quá nhiều kẻ thù nên Thọ không chọn cung đường này. Hắn ý thức được việc mình bị truy đuổi ráo riết nên đi đâu cũng đội mũ lưỡi trai màu đen để che đi cái đầu trọc và thường xuyên đeo khẩu trang để không ai nhìn thấy cái môi sứt - đặc điểm nhận dạng đặc biệt của hắn.

Đến ngày 13-9, tức là sau 2 ngày trốn trại, Thọ liên lạc với cô người yêu cũ 23 tuổi, tên L., cùng quê Hải Dương. Thọ yêu L. từ năm cô mới 18 tuổi. Thọ cùng lúc yêu hai cô gái và đều “chung thủy” với cả hai. Song song với L. là một cô gái tên H (hiện đang đi xuất khẩu lao động nước ngoài). Phát hiện việc bắt cá hai tay này, L. đã chủ động nói lời chia tay nhưng Thọ "sứt" không chấp nhận, vẫn hứa hẹn sẽ yêu thương L cả đời. Sau đó, Thọ vướng vào vụ bắt cóc trẻ em và hai người buộc phải chia tay nhau. Ở ngoài, L. cũng đã có người yêu mới.

Tối 13-9, Thọ thuê một chiếc taxi đến đón L. tại một cơ sở massage, cả hai đưa nhau về một nhà nghỉ ở khu vực phường Phả Lại, thị xã Chí Linh. Ở lại với Thọ chừng hơn nửa tiếng thì L đi về.

Ngày 15/9, Thọ lại gọi cho người tình cũ. Tại nhà nghỉ, Thọ đưa tiền cho L. nhờ mua điện thoại và sim để hắn sử dụng. Ngày hôm sau, tức ngày 16/9, Thọ bắt taxi đi từ TP Hải Dương về đón người yêu thì bị bắt giữ.

Lê Văn Thọ tại cơ quan Công an.

6 ngày được làm người “tự do”, Thọ "sứt" đã kịp ăn chơi thác loạn ở quán karaoke với ketamin và ma tuý đá, những thứ mà trước đây hắn thường xuyên sử dụng. Ở Quảng Ninh, trong một buổi tối, hắn mò tới 3 quán karaoke và lưu lại mỗi nơi không quá 20 phút, chỉ để... chơi. Theo khai nhận thì hắn chưa biết trốn đi đâu, trước mắt phải đi đòi nợ để có tiền đã. 

Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, thời điểm 6 ngày ấy, Thọ đã gặp những ai, làm những gì, bởi hắn mang theo trong người khá nhiều tiền. Hỏi tiền lấy ở đâu, Thọ "sứt" nói hắn được "anh em xã hội" cho.

Trước đây, khi còn ở trong tù, Thọ đã nhờ đàn em chuyển 300 triệu đồng cho H - cô người yêu mà hắn yêu song hành cùng L., để cô có tiền đi lao động xuất khẩu. Chính hắn tâm sự khi tiếp xúc với chúng tôi, rằng muốn giải thoát cho cô ấy vì đời hắn tù tội, đi biết bao giờ về, yêu cô ấy thì phải cho cô ấy hạnh phúc, giải thoát để cô ấy còn có tương lai.

Riêng với bố mẹ, Thọ tự nhận mình là thằng con bất hiếu. Vì lẽ ra, ở tuổi đấy, hắn đã phải có vợ con đàng hoàng. Bây giờ đời hắn coi như chấm hết, cơ hội kiếm một đứa con không bao giờ xảy ra. Người xưa nói không có con là tội bất hiếu, nhưng với Lê Văn Thọ, hắn nói, hắn bất hiếu gấp nghìn lần, vì từ nhỏ đến giờ, hầu như hắn chưa làm được việc gì ra hồn, nhất là việc làm cho bố mẹ vui. Điều hắn lo nhất bây giờ là bố mẹ hắn biết tin này mà đột quỵ thì dù có sang thế giới bên kia, hắn cũng không thể yên lòng.

Bắt giữ Nguyễn Văn Tình.

2. Nhẹ nhõm - là cảm giác của tất cả chúng tôi - những phóng viên theo dõi mảng an ninh trật tự, khi nghe tin Công an đã bắt giữ được hai tử tù trốn trại, cũng như rất nhiều người dân khác luôn ngóng tin từng phút từ các anh Công an. Một vài người bạn của tôi mấy ngày qua đã từ bỏ thói quen đi chơi buổi tối, vì sợ chẳng may thành nạn nhân của hai tử tù này. Nhiều người dặn nhau tối đến chú ý cửa giả, kiểm tra kĩ trước khi đi ngủ vì lo sợ với những gì Thọ đã từng gây ra, hắn sẽ không ngại gây án.

Chiều 17-9, khi cuộc họp báo về vụ bắt giữ hai tử tù đang diễn ra thì con trai tôi - một học sinh lớp 10 gọi điện cho tôi, giọng rất đỗi vui mừng thông báo: "Tử tù thứ hai bị bắt rồi đấy mẹ ạ!". Kể chuyện này để thấy rằng, người dân, từ cụ già đến em nhỏ đã quan tâm, lo lắng và nức lòng thế nào khi nghe tin chiến công của lực lượng Công an.

Bởi vụ án này đặc biệt nghiêm trọng. Hai tử tù mở cùm, đào tường, trèo lên tháp canh rồi dùng dây bện từ quần áo tù tụt xuống đất. Đó là điều cực kì khó xảy ra ở một nơi được canh phòng cẩn mật như buồng biệt giam. Chúng biến mất như có phép biến hoá thần thông. 

Sau khi ra được ngoài, hai kẻ này chạy bộ ra tới đường thì Nguyễn Văn Tình nhờ một người đi đường gọi về cho mẹ hắn, bảo mẹ chuẩn bị sẵn 20 triệu, hắn sẽ về lấy. Sau đó, Thọ và Tình di chuyển về nhà người thân của Tình ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất lấy chiếc Dream biển số 29X6-2817 rồi tiếp tục bỏ trốn. 

Khoảng 10 giờ cùng ngày, hai tên chia tay nhau. Tình đưa cho Thọ 10 triệu đồng nhưng Thọ chỉ lấy 7 triệu. Tình đi xe máy mượn được lên xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình. Để tránh bị phát hiện, Tình để lại xe máy tại đây và mượn một chiếc xe không biển kiểm soát của người thân trốn lên huyện Vân Hồ, Sơn La. Đi tới cuối địa phận tỉnh Hòa Bình (xã Tân Sơn), chỉ cần vượt qua 1 con suối là có thể đến được địa phận của tỉnh Sơn La thì Tình phải bỏ xe máy lại bởi nước suối quá lớn và vào trú tại một căn lán của ông Sùng A Sớ.

Nguyễn Văn Tình bị đưa về cơ quan Công an.

Đến cuối giờ chiều thì lực lượng truy bắt xác định Tình đã có mặt tại huyện Mai Châu. Công an Hoà Bình gồm gần 200 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng tổ công tác thuộc Bộ Công an đã chốt chặn, mật phục toàn bộ các tuyến đường dẫn đến xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu và xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ. Các địa bàn lân cận cũng có các tổ công tác chốt chặn.

22h30, phát hiện Tình xuất hiện tại lán trông nương của gia đình ông Sùng A Sớ ở xã Pà Cò, đội hình vây bắt được triển khai theo kế hoạch. Thấy động, Nguyễn Văn Tình lập tức bỏ trốn. Lực lượng truy bắt triển khai đội hình lần theo di biến động của hắn, một tổ tiếp tục mật phục xung quanh đề phòng hắn sẽ quay lại lán. Quả nhiên như dự đoán, đến 1h20 ngày 17-9, Tình mò về lán để kiếm đồ ăn vì đói quá, lập tức hắn lọt vào vòng vây và bị bắt giữ.

Trước đó, chiều 16-9, tổ công tác thuộc Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã bắt giữ được Lê Văn Thọ khi hắn đang trên xe taxi đến đón người yêu. Khi phát hiện chiếc taxi chở Thọ lao với tốc độ 90km/h giữa đường đông, tổ công tác đã tăng tốc ép chặn đầu. Đến khu vực chợ Hóp thì chiếc taxi buộc phải dừng lại. Trong tích tắc, các chiến sĩ truy bắt đã đập vỡ kính cửa xe rồi đưa Thọ “sứt” ra ngoài. Sự việc xảy ra nhanh đến nỗi Thọ không kịp có bất cứ phản ứng nào. Hắn hoàn toàn thúc thủ trước những cánh tay rắn như thép.

Trong hai tử tù thì dư luận chú ý Thọ "sứt" hơn cả, vì hắn là một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi gây ra vụ bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc, Thọ bị kết án và bị giam ở Trại giam Nam Hà. Tại đây, hắn tìm cách liên lạc ra ngoài, thuê người giết 2 người mà hắn coi là kẻ thù với giá 300 triệu đồng.

Thọ còn chỉ đạo mua bán ma túy số lượng lớn cho nhiều đối tượng khác và thuê người bắn gây thương tích cho hai nạn nhân bằng súng bắn đạn hoa cải.

Vào tháng 5-2017, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Lê Văn Thọ mức án tử hình cho các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi xét xử, Lê Văn Thọ được đưa về giam giữ tại Trại giam T16 Bộ Công an và đêm 10-9-2017, rạng sáng 11-9-2017, Thọ với tử tù cùng buồng là Nguyễn Văn Tình trốn thoát. 

Thu Hoà - Đinh Hiền
.
.
.