Hành trình bóc gỡ đường dây mua bán người xuyên quốc gia

Chủ Nhật, 17/12/2017, 16:10
Sử dụng tên, tuổi và địa chỉ giả, Lý Láo Lở (22 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cùng 4 đối tượng trong ổ nhóm đều là những thanh niên chơi bời, lêu lổng đã hình thành một đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

Nạn nhân là những cô gái trẻ vừa chân ướt chân ráo về thành phố Lào Cai hoặc thị trấn Sa Pa (Lào Cai) làm thuê làm mướn. Sau khi bị lừa gạt sang Trung Quốc, họ bị đưa vào các nhà chứa nằm sâu trong nội địa, ép phải làm gái mại dâm...

Địa ngục trần gian và vết sẹo cuộc đời của cô gái nhẹ dạ

Vết sẹo chằng chịt trên thân thể mỗi khi vô tình chạm tới lại gợi nhắc Chu Thị Bích H (SN 1998, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) những chuỗi ngày sống mà như chết nơi đất khách quê người... Có đêm giật mình thức giấc, mồ hôi vẫn ra, H tự véo vào mặt mình để nhận ra sự thật rằng cô vẫn còn sống. Rồi H ôm mặt khóc tu tu như một đứa trẻ.

Gia cảnh nghèo khó, H theo chị em rời quê xuống thành phố Lào Cai tìm việc làm. Không khó khăn lắm, cô gái trẻ đã tìm được một công việc ở thành phố vùng biên đang từng ngày thay da đổi thịt. H nguyền rủa cái ngày định mệnh đó, cái ngày mà cô lên mạng Internet rồi tình cờ quen biết người đàn ông tên Dương, tự giới thiệu nhà ở Sa Pa - Lào Cai.

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử các bị cáo trong một đường dây mua bán người (ảnh minh họa).

Để rồi bây giờ mỗi khi nhớ lại sự việc đã xảy ra, cô lại thầm trách bản thân vì đã quá nhẹ dạ cả tin để rơi vào tay của những kẻ buôn bán người. Trong buổi chiều chạng vạng, khi từng đôi nam nữ tay trong tay thì người đàn ông ấy chủ động hẹn gặp H.

Trong một giây xao lòng, cô đã bị vẻ bề ngoài của anh ta mê hoặc. Và rồi cứ thế, nơi gặp gỡ đầu tiên đã trở thành điểm hẹn của H với chàng trai mà cô không quen biết. Hôm đó (26-10) là ngày thứ 15 của cuộc gặp gỡ, người đàn ông này rủ H đi chơi. Cô gái trẻ vô tư nhận lời mà không biết rằng cạm bẫy đang đặt ra trước mắt...

Cũng như các nạn nhân khác của đường dây mua bán người, khi H nhận ra bị lừa bán sang Trung Quốc thì mọi sự đã quá muộn. Cô phản kháng nhưng thân gái yếu mềm chẳng thể đối mặt với lũ đầu trâu mặt ngựa trong các động chứa mại dâm nơi đất khách, quê người.

Ngọt nhạt không được, các đối tượng dùng dây thắt lưng, dùng roi vọt để uy hiếp, đánh đập, buộc cô phải khuất phục. Còn một ngày chưa chấp nhận yêu cầu của bọn chúng, cô không được sống yên ổn. Ngoài việc giam hãm, các đối tượng còn dùng đòn roi đánh đập cô một cách tàn nhẫn.

Trong đau thương, tủi hờn, H hiểu rằng muốn có cơ hội trở về nước, cô chẳng còn cách nào khác là giả khuất phục bọn chúng. Nuốt nước mắt vào lòng, H chấp nhận trở thành công cụ kiếm tiền của các chủ chứa nơi bên kia biên giới. Kể lại với Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, H không giấu được những dòng lệ đắng cay, tủi nhục.

Cô bộc bạch: Vì là “mặt hàng mới” nên cô bị chủ chứa triệt để lợi dụng. Bất kể lúc nào khách có nhu cầu, H đều phải phục vụ... Đau đớn và ê chề, cô tìm mọi cách trốn. Về phía các đối tượng, những tưởng rằng đã thu phục được H, chúng có phần lơ là, thiếu cảnh giác hơn. Chỉ chờ có điều đó, H trốn về nước.

Khi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai trình báo (ngày 1-11), H chẳng có thông tin gì về đối tượng ngoài một cái tên là Dương và nỗi căm hận những kẻ đã biến đời cô bước sang một ngã rẽ khác. Những gợi mở của người Đội trưởng vừa đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ, nhưng lại không chạm tới nỗi đau chất chứa trong lòng nạn nhân...

Tỉ mỉ và thận trọng, sau một ngày rà soát, sự kiên trì của họ đã được đền đáp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2-11, đơn vị đã xác định được Dương có tên thật là Lý Láo Lở. Nhưng biết tìm Lý Láo Lở ở đâu? Có một mái ấm gia đình cùng vợ và hai con nhưng con mèo hoang ấy lại coi nhà như chỗ ở trọ. Anh ta nay đây, mai đó, sống trụy lạc, buông thả...

Điểm rà soát của các trinh sát là các nhà nghỉ, quán karaoke và sàn nhảy trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Và nhận định của họ là hoàn toàn chính xác, cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Láo Lở để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người.

Tại cơ quan Công an, Lý Láo Lở thừa nhận đã dụ dỗ, lừa gạt Chu Thị Bích H qua đường Móng Cái - Quảng Ninh sang Trung Quốc bán làm gái bán dâm với giá 16 triệu đồng. Ngoài vụ án trên, Lý Láo Lở còn khai nhận cùng các đối tượng Sơn, Dũng ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai; Quân, Thành ở Hải Phòng gây ra 4 vụ, đưa 6 phụ nữ sang Trung Quốc bán. Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, ngày 2-11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác lập chuyên án truy xét để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, làm rõ.

Hai anh em ruột tham gia đường dây mua bán người

Lúc này, các trinh sát lại phải đối mặt với một khó khăn khác, đó là việc xác định danh tính của các đối tượng còn lại trong ổ nhóm. Theo lời khai của Lý Láo Lở thì bọn chúng quen biết nhau qua mạng xã hội. Việc mua bán cũng đều giao dịch qua mạng; các đối tượng trong ổ nhóm thường sử dụng ảnh và thông tin giả để giao dịch trên mạng.

Các đối tượng trong đường dây mua bán người bị bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và với quyết tâm phải triệt phá thành công đường dây, danh tính của các đối tượng đã lần lượt được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai làm rõ. Cơ quan điều tra xác định Sơn tên thật là Châu A Sa (25 tuổi); đối tượng Dũng tên thật là Châu A Kha (21 tuổi, cùng đăng ký thường trú tại thôn Chu Lìn 2, xã Trung Chải, huyện Sa Pa), hai đối tượng này là anh em ruột.

Quân tên thật là Bùi Công Thành (22 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn 8);  Thành tên thật là Nguyễn Hữu Nghĩa (20 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn 1, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Trong đường dây này, Thành và Công là hai đối tượng chính, là đầu mối mua hàng ở bên kia biên giới. Các trường hợp còn lại có nhiệm vụ lừa bán các cô gái nhẹ dạ.

Xác định được đối tượng gây án đã khó, truy bắt đối tượng cũng gian nan chẳng khác gì mò kim đáy bể. Bởi ngoài sử dụng tên và địa chỉ giả, các đối tượng còn là những kẻ chơi bời lêu lổng, có nhà mà không về.

Trong số đó, đáng chú ý có trường hợp của Thành và Nghĩa. Kể lại hành trình truy bắt hai đối tượng chính trong đường dây mua bán người, các cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Sau khi bố mất, mẹ Nghĩa cũng đi bước nữa, anh ta được ông nội đưa về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nhưng tình yêu thương của người ông và những người thân trong gia đình dường như không đủ để sưởi ấm trái tim của Nghĩa. Càng lớn, anh ta càng trở nên khó dạy. Nghĩa sau đó dạt nhà sang Trung Quốc làm thuê.

Trong thời gian lưu lạc tại đây, Nghĩa quen Thành cũng là một thanh niên du thủ, du thực. Hai kẻ lạ mặt nhanh chóng kết thân với nhau, chúng thường lui tới các điểm mua bán dâm trên địa bàn và nắm bắt được nhu cầu về phụ nữ ở Trung Quốc.

Thông qua một cô gái người Dao là gái bán dâm ở Trung Quốc, hai đối tượng quen biết với Tẩn Láo Lở và móc nối với các đối tượng này, hình thành đường dây mua bán người từ Lào Cai đưa về Quảng Ninh rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Theo lời khai của Tẩn Láo Lở thì bọn chúng thường nhằm vào những cô gái trẻ, người Dao. Mặc dù biên giới Lào Cai ở ngay liền kề nhưng chúng không đưa các nạn nhân sang Hà Khẩu  (Trung Quốc) bán vì dễ bị phát hiện. Hơn nữa, tại khu vực Móng Cái, Quảng Ninh giá bán cũng được cao hơn so với khu vực đối diện tại Lào Cai.

Gần một tuần ròng rã, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Hải Phòng “ăn chực, nằm chờ” tại Hải Phòng. Nghĩa và Thành không có nơi ở cố định, các đối tượng thường đi đi, lại lại giữa hai bên biên giới nên việc xác định tung tích, địa chỉ khó khăn. Sau gần một tuần ở địa bàn, họ phát hiện hai đối tượng tại một nhà nghỉ ở TP Hải Phòng và tổ chức lực lượng bắt giữ, trước sự ngỡ ngàng của chúng. 

Từ ngày 4 đến ngày 15-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tập trung lực lượng, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng và Công an các địa phương khác lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại trong ổ nhóm. Hai anh em ruột Sa và Kha bị bắt giữ tại TP Lào Cai.

Quá trình điều tra, Lý Láo Lở cùng Châu A Kha, Châu A Sa, Nguyễn Hữu Nghĩa và Bùi Công Thành khai nhận: Cũng bằng những thủ đoạn như trên, khoảng tháng 6-2017, Lý Láo Lở cùng Châu A Sa và Châu A Kha dụ dỗ, lừa gạt Tráng Thị X (thường trú tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) đi qua đường Bản Phiệt - Bảo Thắng - Lào Cai sang Trung Quốc bán được 10.000 nhân dân tệ.

Ngày 28-9, Lý Láo Lở cùng Châu A Kha lừa đưa hai phụ nữ là Chảo Mùi N và Lý Mùi L (cùng trú tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai) từ Sa Pa xuống Móng Cái - Quảng Ninh gặp Nguyễn Hữu Nghĩa, Bùi Công Thành. Sau đó, Lở cùng Kha, Thành, Nghĩa đưa hai nạn nhân sang Trung Quốc bán được 41.000 nhân dân tệ.

Để xác định được danh tính của các nạn nhân bị lừa bán cũng là công việc không giản đơn chia sẻ với tôi, các trinh sát trực tiếp tham gia phá án kể lại: Trong vụ án này, đối tượng nhằm vào các cô gái vùng cao vừa đến thị trấn Sa Pa làm việc. Các nạn nhân có thể làm việc theo ngày hoặc làm việc theo tuần nên không làm thủ tục khai báo tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương cũng như không ký hợp đồng lao động.

Trong khi đó, việc thực hiện hành vi phạm tội cũng không diễn ra ở nơi họ làm việc. Các đối tượng làm quen nạn nhân qua mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc ở tại các điểm vui chơi, giải trí ở địa bàn TP Lào Cai hoặc thị trấn Sa Pa... nên việc xác định nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong một nỗ lực không ngừng, hiện các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án; đồng thời giải cứu các nạn nhân còn lại hiện đang lưu lạc nơi đất khách, quê người.

Xuân Mai
.
.
.