Hàn Quốc:

Những bê bối tại hãng Korean Airlines

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:31
Theo yêu cầu của Cơ quan cảnh sát quốc gia, ngày 25-8, vợ Chủ tịch Hãng hàng không Korean Airlines Cho Yang-ho là bà Lee Myung-hee phải có mặt ở trụ sở của họ tại Seoul để điều tra nghi vấn sử dụng công quỹ chi cho cải tạo tư dinh.

Trước đó (24-8), ông Cho Yang-ho có mặt để thẩm vấn về cáo buộc lạm dụng tín nhiệm. Quyết định kể trên của Cơ quan cảnh sát quốc gia được đưa ra sau khi cảnh sát bất ngờ khám xét trụ sở của Hãng hàng không Korean Airlines ở phía Tây Seoul, tịch thu một số hợp đồng và những tài liệu liên quan đến công trình xây dựng nhà ở của ông Cho Yang-ho.

Và cảnh sát đang thu thập tài liệu để làm rõ những nghi vấn biển thủ công quỹ và sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc.

Theo giới truyền thông, một khoản tiền lớn cho cải tạo tư dinh của ông Cho Yang-ho được chi trả bởi ngân quỹ của Korean Airlines trong khoảng thời gian từ tháng 5-2013 đến tháng 8-2014, trong đó rất nhiều khoản chi của hãng này là lạm chi và những nghi phạm liên quan đang được làm rõ.

Chủ tịch Hãng hàng không Korean Airlines Cho Yang-ho.

Và những cáo buộc này được đưa ra từ một cuộc điều tra riêng của cảnh sát xung quanh một vụ gian lận thuế của một công ty cải tạo nội thất làm việc cho các tập đoàn lớn.

Đây không phải lần đầu tiên ông Cho Yang-ho phải hầu tòa và tài sản của gia đình họ Cho (thời hoàng kim sở hữu khoảng 525 triệu USD) đã sụt giảm khá nhiều do khó khăn chung của nền kinh tế khiến Chủ tịch Hãng hàng không Korean Airlines bị loại khỏi danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2013.

Ông Cho Yang-Ho là cổ đông lớn thứ 2 của hãng hàng không Korean Airlines, với tỷ lệ nắm giữ 9,63%. Hơn 2,5 năm trước (30-1-2015), ông Cho Yang-ho đã phải xin lỗi tiếp viên trưởng Park Chang-Jin, sau khi con gái là cựu Phó chủ tịch Korean Airlines Cho Hyun-ah (Heather Cho) đuổi bà khỏi máy bay hôm 5-12-2014, khiến chuyến bay từ New York tới Incheon bị chậm 11 phút so với dự kiến.

"Với tư cách Chủ tịch Korean Airlines và một người cha, tôi gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân Hàn Quốc vì những rắc rối mà hành vi dại dột của con gái tôi đã mang lại. Tôi xin lỗi vì đã giáo dục con không tốt", ông Cho Yang-ho phát biểu tại tòa hôm 30-1-2015, trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ khi sự việc xảy ra.

Và tại phiên tòa kể trên, nữ tiếp viên Kim Do-hee, người đã phục vụ sai hạt mắc ca trên máy bay cho biết, bà Cho Hyun-ah đã lăng mạ thành viên phi hành đoàn về dịch vụ, quát mắng và bắt họ quỳ trên sàn.

Trước đó (6-1-2015), các công tố viên cho biết sẽ truy tố bà Cho Hyun-ah vì vi phạm các quy định an ninh hàng không - thay đổi hành trình của chuyến bay, có hành vi bạo lực trên máy bay.

Phát biểu tại phiên tòa sau đó, Thẩm phán Oh Sung-woo cho rằng, bà Cho Hyun-ah đã coi chiếc máy bay "như thể đó là phi cơ riêng của mình" và nghi ngờ liệu có thật là những hạt mắc ca đã bị phục vụ sai cách hay không. Đồng thời nhấn mạnh, bà Cho Hyun-ah không có thái độ hối cải, mặc dù trước đó đã gửi vài lá thư cho tòa bày tỏ sự hối hận về hành động của mình.

Theo giới truyền thông, trước khi phải hầu tòa, bà Cho Hyun-ah đã phủ nhận hầu hết các tội danh, bao gồm cả việc đã hành hung tiếp viên trưởng của chuyến bay là bà Park Chang-jin, người khai rằng đã bị "bà chủ" bắt quỳ để cầu xin tha thứ, và bị đập vào đầu bằng một cuốn sách hướng dẫn dịch vụ.

Theo tờ Korea Herald, bà Cho Hyun-ah đã lớn tiếng trách mắng các tiếp viên hàng không trong chuyến bay khi họ phục vụ khách hạt mắc ca mà không hỏi ý kiến. Mặc dù hành động của bà Cho Hyun-ah được hãng hàng không Korean Airlines giải thích là đúng nhiệm vụ, nhưng nữ Phó Chủ tịch này vẫn phải từ chức trước áp lực của dư luận.

Ngày 12-12-2014, bà Cho Hyun-ah đã đưa ra lời xin lỗi vì đã trì hoãn một chuyến bay với lý do không hài lòng khi được phục vụ hạt mắc ca trong túi thay vì trên đĩa. Vụ việc đã làm dấy lên sự phẫn nộ và chế giễu trong dư luận Hàn Quốc.

Ông Cho Yang-ho có 1 con trai (Cho Won-tae, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược của Korean Airlines) và 2 công chúa. Cho Hyun-ah là con gái lớn, đã tốt nghiệp Khoa Quản lý khách sạn của Đại học Cornell, Ithaca, New York và lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Nam California. Ngoài việc phụ trách mảng dịch vụ ăn uống và bộ phận cabin tại Korean Airlines, Cho Hyun-ah còn là Giám đốc điều hành của hệ thống khách sạn KAL.

Con gái út Cho Hyun-Min (Emily Cho) là Phó Tổng giám đốc phụ trách marketing của Jin Air - một thương hiệu thuộc Korean Airlines nhưng phát triển theo hướng hàng không giá rẻ. Cho Hyun-min đã tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh của Đại học Nam California, từng làm việc cho công ty quảng cáo Hàn Quốc HS Ad một năm trước khi gia nhập Jin Air năm 2012.

Nhiệm Bình
.
.
.