Hàn Quốc: Bảo vệ Olympic Pyeongchang 2018

Thứ Ba, 19/12/2017, 21:37
Cuộc diễn tập chống khủng bố ở Pyeongchang, nơi sẽ diễn ra Olympic Pyeongchang 2018 (Thế vận hội mùa Đông 2018) càng được dư luận quan tâm vì sự xuất hiện lần đầu tiên của robot rước đuốc.


Sự kiện này diễn ra khi hành trình rước đuốc bước sang ngày thứ 41 và cũng là ngày đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử Olympic có robot tham gia hoạt động này. 

Robot rước đuốc có tên HUBO (di chuyển 65 bước/phút) do Giáo sư Oh Jun-ho của Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc chế tạo và nó hoạt động dưới sự điều khiển của FX-2, một robot khác do con người vận hành. 

Với việc lần đầu tiên đưa robot tham gia rước đuốc Olympic, Hàn Quốc muốn khẳng định sức mạnh công nghệ của mình, cũng như sự sẵn sàng cho Thế vận hội mùa Đông sẽ khai mạc vào ngày 9-2-2018 ở Pyeongchang.

Trở lại cuộc diễn tập chống khủng bố trước thềm Thế vận hội mùa Đông diễn ra hôm 12-12. Khoảng 420 cảnh sát và lính cứu hỏa đã tham gia cuộc diễn tập với tình huống bọn khủng bố bắt cóc một chiếc xe bus chở vận động viên Olympic và xả súng định xông vào bên trong tòa nhà. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm ngay lập tức được huy động để bắt những kẻ khủng bố và giải cứu con tin. 

Cuộc diễn tập còn đặt ra các tình huống như máy bay không người lái chở thuốc nổ tấn công và xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Trong cuộc diễn tập, lính đặc nhiệm đã bắn rơi một máy bay không người lái gắn bom đang bay về phía một chiếc xe bus chở vận động viên. 

Robot lần đầu tiên tham gia rước đuốc tại Olympic.

Theo giới truyền thông, cuộc diễn tập hôm 12-12 với những tình huống kể trên nhằm tăng cường khả năng phối hợp và ứng phó giữa các lực lượng để đảm bảo an toàn cho Olympic Pyeongchang 2018. Được biết, khoảng 5.000 cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho Olympic Pyeongchang 2018. 

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nhấn mạnh, cần kiểm tra đến phút cuối để lấp bất kỳ lỗ hổng nào, và luôn ghi nhớ rằng, tai nạn vẫn luôn xảy ra mà không ai ngờ tới. Giới truyền thông dẫn thông tin từ Ban tổ chức Olympic Pyeongchang 2018 cho biết, họ đã thuê một công ty an ninh mạng để chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Theo giới truyền thông, mọi công tác chuẩn bị cho Olympic Pyeongchang 2018 đã hoàn tất. Giám đốc Thế vận hội Lee Hee-beom cho biết, thành phố Pyeongchang đã gấp rút hoàn thành mọi việc và mọi người giờ đây có thể tập trung cho một Thế vận hội mùa Đông lớn nhất trong lịch sử. 

Đây là Thế vận hội mùa Đông lần đầu tiên được tổ chức tại châu Á ngoài Nhật Bản và là Thế vận hội đầu tiên trong 3 sự kiện liên tiếp ở châu Á - Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 và Thế vận hội mùa Đông năm 2022 ở Bắc Kinh. 

Theo thông báo của Ban tổ chức Olympic Pyeongchang 2018, họ cố gắng tránh những sai sót mà Thế vận hội Rio đã vấp phải. Theo ông Yeo Hyung-koo, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Pyeongchang 2018, họ nỗ lực để bảo đảm Thế vận hội mùa Đông sẽ tiến bộ và thành công sau khi rút ra bài học và kinh nghiệm từ Thế vận hội Rio. Được biết, Hàn Quốc đã quyết định chi 12 tỉ USD cho Olympic Pyeongchang 2018. 

Được biết, khu trượt tuyết Alpensia (đường đua đổ dốc xây xuyên qua một khu rừng được bảo vệ trên ngọn núi cao nhất của Hàn Quốc) là tâm điểm chính của Thế vận hội mùa Đông, và thành phố 200.000 dân này cũng sẽ tổ chức những cuộc thi trượt băng. Năm sân trượt băng mới sẽ được công chúng sử dụng sau Olympic Pyeongchang 2018. 

"Thế vận hội mùa Đông không phổ biến ở châu Á. Do đó điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là quảng bá nó", cô Jeong Ji-young, thuộc nhóm tiếp xúc và quảng bá Olympic Pyeongchang 2018 tới công chúng cho biết.

Ngày 15-12, Thứ trưởng Ngoại giao Cho Hyun đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên tham gia Olympic Pyeongchang 2018. Trước đó, khi đề cập tới việc chuẩn bị cho Olympic Pyeongchang 2018, Bộ trưởng Thể thao Do Jong-hwan hy vọng, CHDCND Triều Tiên sẽ cân nhắc quyết định tham dự Thế vận hội mùa Đông. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng hối thúc CHDCND Triều Tiên tham gia sự kiện này. 

"IOC ngỏ ý sẵn lòng giúp CHDCND Triều Tiên về chi phí huấn luyện và các chi phí khác liên quan đến việc tham gia Olympic Pyeongchang 2018", Bộ trưởng Thể thao Do Jong-hwan cho biết. Được biết, hơn 40 nguyên thủ quốc gia và khoảng 6.500 vận động viên của 95 nước đã đăng ký tham dự Olympic Pyeongchang 2018.

Sáng 1-11, máy bay chở ngọn lửa Olympic đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Incheon và nhà vô địch trượt băng nghệ thuật Olympic Kim Yu-na cùng Thủ tướng Lee Nak-yon đã lấy ngọn lửa đó châm vào chiếc vạc nhỏ và một cây đuốc được thiết kế đặc biệt. Và ngọn đuốc được rước chuyền tay nhau qua 2.018 km trong 100 ngày tới Pyeongchang. Ngôi sao trượt băng nghệ thuật tuổi thanh niên You Young là người đầu tiên trong số 7.500 người rước đuốc, đi qua 9 tỉnh, 8 thành phố, hơn 150 quận huyện trước khi đến đích cuối cùng.
Nhiệm Bình
.
.
.