Gruzia: Số phận giống nhau của một số Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ Ba, 25/11/2014, 12:30
Ngày 4/11, Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Irakli Alasania và ông Mindia Dzanelidze, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và xử lý khủng hoảng trực thuộc Chính phủ được bổ nhiệm thay thế. Thủ tướng Irakli Garibashvili cho biết, ông Irakli Alasania bị cách chức vì đã chính trị hóa vụ điều tra tham nhũng trong Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, ông Irakli Alasania cho rằng, việc cách chức là "vô căn cứ, mang động cơ chính trị, là hành động tấn công vào sự lựa chọn Liên minh châu Âu-Đại Tây dương của Gruzia".

Theo giới truyền thông, ông Irakly Alasania là người thân phương Tây đã mất chức Bộ trưởng Quốc phòng sau khi phát biểu "vô trách nhiệm". Trước đó, nhiều quan chức của Bộ Quốc phòng đã bị bắt sau khi Thủ tướng Irakli Garibashvili mở cuộc điều tra tham nhũng trong bộ này. Quyết định cách chức của Thủ tướng Irakli Garibashvili có thể tạo ra khủng hoảng trong liên minh cầm quyền "Giấc mơ Gruzia" gồm 6 đảng bởi đảng Dân chủ tự do của ông Irakli Alasania đang xem xét khả năng rời bỏ khỏi liên minh kể trên.

Bộ trưởng hội nhập châu Âu Alexy Petriashvili, cũng là thành viên Dân chủ tự do tuyên bố, sẽ trình đơn từ chức. Tổng thống Georgy Margvelashvili cho rằng, cuộc khủng hoảng của liên minh đặt ra mối đe dọa cho sự hoạt động hiệu quả của chính phủ và mục tiêu hội nhập châu Âu. Được biết, sau khi liên minh cầm quyền nắm quyền, hàng chục cựu quan chức gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ đã bị bắt với các tội danh như tham nhũng và lạm quyền.

Hơn 2 năm trước (22/10/2012), người tiền nhiệm của ông Irakli Alasania là Bộ trưởng Quốc phòng Dimitri Shashkin đã rời khỏi Gruzia do lo sợ bị chính phủ mới truy tố. Theo Bộ Quốc phòng, trước khi diễn ra cuộc bầu cử hôm 1/10/2012, ông Dimitri Shashkin đã rời Gruzia trong chuyến công du tới Mỹ, bởi khi đó đảng cầm quyền của Tổng thống Mikhail Saakashvili đã thất cử trước liên minh đối lập do tỉ phú Bidzina Ivanishvili đứng đầu.

Ông Irakli Alasania (trái) và ông Bacho Akhalaya (phải).

Người tiền nhiệm của ông Dimitri Shashkin là Bộ trưởng Quốc phòng Bacho Akhalaya. Phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 27/8/2009, tân Bộ trưởng Quốc phòng Bacho Akhalaya từng nhấn mạnh, nhiệm vụ chủ yếu của ông trong thời gian tới là đẩy nhanh tiến trình hiện đại hoá cũng như tiềm lực quốc phòng của Gruzia để nước này sớm gia nhập NATO. Tuy mới đảm nhiệm chức Thứ trưởng Quốc phòng từ đầu năm 2009, nhưng ông Bacho Akhalaya (thông thạo 3 thứ tiếng: Nga, Anh và Đức) đã sớm lọt vào mắt xanh của Tổng thống Mikhail Saakashvili cho dù trước đó chỉ phụ trách hệ thống trại giam của Bộ Tư pháp.

Ông Bacho Akhalaya được Tổng thống Mikhail Saakashvili bổ nhiệm thay thế Bộ trưởng Quốc phòng David Sikharulidze vì không hài lòng trước sự chậm trễ của Bộ Quốc phòng trong việc nhanh chóng phục hồi nguyên khí quốc gia sau "cuộc chiến 5 ngày Nga-Gruzia" hồi tháng 8/2008. Mặc dù ông David Sikharulidze có công "cứu giá" trong việc ngăn chặn kịp thời kế hoạch mưu sát Tổng thống Mikhail Saakashvili (hôm 5/5/2009), nhưng vẫn phải ra đi chỉ sau hơn 8 tháng (từ tháng 12/2008) nhậm chức.

Theo giới truyền thông, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Irakly Okruashvili là người được dư luận đề cập nhiều nhất bởi ông đã bị Toà án Gruzia tuyên phạt 11 năm tù vì tội nhận hối lộ. Cuộc đời của ông Irakly Okruashvili bắt đầu gặp sóng gió sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng thành lập đảng "Phong trào vì Gruzia Thống nhất" hồi tháng 9/2007, tố cáo Tổng thống Mikhail Saakashvili "mưu toan thiết lập chế độ độc tài", đứng sau vụ mưu sát cựu Thủ tướng Zurab Zhvania, âm mưu ám sát doanh nhân nổi tiếng Badri Patarkasishvili và tham nhũng.

Ông David Sikharulidze (trái) và ông Irakly Okruashvili (phải).

Trước khi tới Pháp, ông Irakly Okruashvili phải nộp 6,5 triệu USD tiền bảo lãnh để được phóng thích khỏi nhà tù ở Gruzia vì bị cáo buộc tội tống tiền, rửa tiền, lạm dụng chức vụ quyền hạn, vô trách nhiệm trong công việc và tham nhũng. Ông Irakly Okruashvili bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng tháng 11/2006 và bị bắt sau khi tố cáo Tổng thống Mikhail Saakashvili với những tội danh kể trên.

Tối 1/8, hãng Itar-Tass đã dẫn lệnh bắt giam chờ xét xử đối với cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili của tòa án tại thủ đô Tbilisi, Gruzia. Việc này diễn ra sau khi cơ quan công tố Gruzia chính thức cáo buộc tội lạm dụng quyền lực đối với ông Mikhail Saakashvili, người được cho là đang ở New York, Mỹ. Ngay sau khi biết tin, luật sư Otari Kokhidze của ông Mikhail Saakashvili tuyên bố, phán quyết của tòa án đối với cựu Tổng thống là "vô căn cứ" và sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn. Theo giới truyền thông, ngày 28/7, giới chức Gruzia tuyên bố mở vụ án hình sự đối với ông Mikhail Saakashvili vì cựu Tổng thống không hợp tác điều tra các vụ án liên quan trong thời gian nắm quyền. Ông Mikhail Saakashvili bị cáo buộc vượt quá quyền hạn trong vụ giải tán cuộc biểu tình năm 2007, chiếm dụng một đài truyền hình và tịch thu tài sản của một doanh nhân bất hợp pháp.

M.Phong- N.Bình
.
.
.