Giovanni Nicchi, trùm mafia trẻ nhất Italy

Thứ Hai, 23/11/2020, 10:26
Khi chỉ mới 23 tuổi, Giovanni Nicchi, người mang biệt danh là "Gianni-cậu bé" đã được các trùm mafia Sicilia đào tạo để truyền ngôi, trở thành mafiosi-nhà lãnh đạo thế giới ngầm của Cosa Nostra ở Palermo. Từ năm 2006, sau những lần bị Bộ Nội vụ Italy truy nã gắt gao, ngày 5-12-2009, Giovanni Nic chi bị bắt giữ, chấm dứt thời gian vàng trong nhung lụa và làm lãnh đạo mafia không dài hơn quá 5 năm.


Di sản mafia

Gianni Nicchi sinh ngày 16-2-1981 tại Turin và là con trai của Luigi Nicchi, một mafioso bị bỏ tù suốt đời. Sau khi cha đẻ bị bắt giữ, Gianni Nicchi được cha đỡ đầu là Antonio Rotolo, ông chủ của khu Pagliarelli ở Palermo nuôi dưỡng. Rotolo nói rõ rằng ông coi cậu bé như con trai ruột của mình. Quyền lực của Nicchi càng được củng cố khi bố già Rotolo nói với những Mafiosi khác rằng: "Kể từ ngày này, bạn phải biết rằng khi bạn nói chuyện với ông ấy cũng giống như khi bạn nói chuyện với tôi". Từ đây "cậu bé" được coi như di sản bất khả xâm phạm của mafia Sicilia.

Kể từ khi trở thành "hạt giống", bất chấp tuổi tác còn trẻ, Nicchi đã tỏ ra là một trong những ông trùm có tố chất lãnh đạo, xứng đáng với công lao truyền dạy của các tiền bối. Nhưng vào ngày 20-6-2006, Antonio Rotolo cũng bị bắt bởi những thành tích bất hảo mà luật im lặng của Mafia không thể cứu được.

Nicchi bị bắt giữ.

Năm 2003, trước sự lớn mạnh của gia đình nhà Inzerillo và nguy cơ họ sẽ quay trở lại Palermo, Rotolo tỏ ra lo lắng bởi Rotolo từng là một phần của các gia tộc Mafia đã tấn công gia tộc Inzerillo và đã tự tay giết chết một trong số họ. Rotolo cử Nicchi đến Hoa Kỳ để kiểm tra các mối liên hệ của Frank Cali thuộc gia đình Gambino.

Từ năm 2003, Nicchi đã thực hiện một số chuyến đi đến New York để gặp gỡ những tên cướp của gia đình tội phạm Gambino. Tại Mỹ, Nicchi có nhiệm vụ liên hệ chặt chẽ với gia đình Inzerillo. Trong lúc đó, cảnh sát Mỹ và Italy đã theo dõi Nicchi cùng những tên tội phạm người Italy đang sống ở Mỹ. Nhiều ông trùm đã bị cảnh sát bắt giữ. Vài tháng sau, cảnh sát Italy cũng bắt giữ Antonio Rotolo đồng thời nhà chức trách cũng có lệnh bắt Nicchi, nhưng hắn ta đã trốn thoát.

Nhiều vụ bắt giữ sau đó được tiến hành và các bố già cùng những ông trùm khác lần lượt vào nhà đá. Tháng 2-2008, 80 thành viên và cộng sự của Gia đình Gambino ở New York đã bị truy tố trong Chiến dịch Old Bridge. Nhiều Mafiosi người Sicilia, bao gồm cả Nicchi, cũng bị truy tố. Trước đó, Tòa án Palermo, Italy đã kết tội Nicchi đào tẩu và kết án 18 năm tù. Vì bị xét xử theo một thủ tục ngắn hạn đặc biệt, Nicchi được giảm 1/3 bản án.

Đụng độ với Lo Piccolo

Sau những báo cáo của Nicchi gửi về từ Mỹ và những lời đảm bảo của Frank Cali về khả năng phục hồi của gia đình nhà Inzerillos ở Palermo tỏ ra lo sợ. Hắn ta đã quyết định tiêu diệt Salvatore Lo Piccolo và con trai của ông ta là Sandro. Theo kế hoạch, Nicchi sẽ truy tìm cha con Salvatore Lo Piccolo để thủ tiêu.

Khi kế hoạch còn đang dang dờ thì ngày 20-6-2006, Rotolo bị bắt. Nhân cơ hội này, Lo Piccolos đã truy lùng Nicchi. Nhưng Nicchi đã trốn đến Milan và trốn thoát khỏi một nhóm tấn công do Franzese tổ chức.

Nicchi là một kẻ chạy trốn nhưng vẫn tiến hành chỉ đạo các thành viên Cosa Nostra còn lại trên đường phố Palermo hoạt động. Chính trị gia người Ý Roberto Maroni gọi hắn là một "kẻ giết người trẻ tuổi, nguy hiểm, tham vọng và đáng thương". Cảnh sát coi Nicchi là kẻ số hai trong Cosa Nostra. Tên hắn được đưa vào danh sách 30 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Italy.

Vận may của Nicchi thay đổi sau vụ bắt giữ Salvatore Lo Piccolo và con trai Sandro vào ngày 5-11-2007. Tuy nhiên, sau rất nhiều may mắn và quan trọng là được nâng đỡ để trở thành ông trùm mafia thì Nicchi gặp phải thời "không an toàn". Nếu như trong nhiều thập niên trước đây, các trùm mafia trên đất Italy tồn tại được một phần là do có mối quan hệ thân cận với những cảnh sát tham nhũng. Đến thời của Nicchi, cảnh sát Sicilia liên tục mở các đợt tấn công vào thế giới tội phạm và bắt giữ hàng loạt các ông trùm. Những kẻ có tội như Nicchi bị truy nã gắt gao. Nhiều Mafiosi đã bị bắt và hoạt động của họ bị phá sản. Vào ngày 5-12-2009, cảnh sát đã tìm ra Gianni Nicchi, 28 tuổi, đang trốn trong một căn hộ ở Palermo.

"Nếu chúng tôi tiếp tục như vậy, sẽ không còn tên nào trong danh sách 30 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất", công tố viên Chống Mafia Piero Grasso cho biết sau vụ bắt giữ Nicchi. Các nhà chức trách đã bắt giữ 17 trong số 30 tội phạm bị tình nghi bị truy nã gắt gao nhất của Italy trong thời gian vài tháng.

Hiện nay, Nicchi bị giam trong nhà tù an ninh đặc biệt ở L'Aquila theo chế độ nhà tù nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau gần một năm bị bắt thì Nicchi bỗng trở lên nổi tiếng. Bởi vào tháng 9-2010, truyền thông Italy rầm rộ đưa tin Nicchi tuyệt thực hai tuần để đòi gặp hai đứa con của hắn vốn được sinh ra trong khi hắ chạy trốn truy nã. Vì ở thời điểm chạy chốn hắn đã không thừa nhận những đứa trẻ được sinh ra là con chính thức nên đến khi ngồi trong tù mới ân hận và bắt đầu quá trình "pháp lý" nhằm chính thức thừa nhận chúng. Cho đến nay, truyền thông của Italy vẫn chưa có thông tin gì về kế hoạch của Nicchi.

Thảo Trang
.
.
.