David Hennessy Cảnh sát trưởng đầu tiên chống mafia Ý

Thứ Tư, 24/10/2018, 11:59
David Hennessy được xem là người cảnh sát đầu tiên trong cuộc chiến chống tội phạm mafia Ý trên đất Mỹ. Cái chết của ông đã làm cho dân chúng giận dữ phá ngục và hành quyết 11 nghi phạm người Mỹ gốc Ý khi đang được giam giữ trong nhà tù Parish. Đây được xem là cuộc hành hình nghi phạm của đám đông dân chúng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Con nhà nòi

David C. Hennessy sinh ra trong một gia đình Công giáo gốc Ailen tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana, Mỹ. Ông là con trai của bà Margaret và ngài David Hennessy. Cha của Hennessy là chỉ huy Sư đoàn kỵ binh tiểu bang Louisiana, thuộc Quân đội Liên bang trong cuộc nội chiến Mỹ. Sư đoàn kỵ binh này được thành lập sau khi tiểu bang bị quân đội Liên bang chiếm đóng. 

Sau chiến tranh, ngài David phục vụ trong Sở Cảnh sát New Orleans. Nhờ lập được nhiều chiến công hiển hách trong công tác, nên ông David Hennessy được phong tước hiệu “Sir”. Như vậy sự nghiệp cảnh sát của David Hennessy có nhiều ảnh hưởng từ người cha, và ông được xem là con “nhà nòi” trong lực lượng Cảnh sát Mỹ.

Năm 1870, khi còn là một thiếu niên David C. Hennessy gia nhập lực lượng Cảnh sát New Orleans với tư cách là một người đưa tin. Tuy chưa tròn 18 tuổi, nhưng Hennessy đã tay không đánh bại và bắt được 2 tên trộm to khỏe và đưa họ đến đồn cảnh sát. Năm 20 tuổi, ông được Sở Cảnh sát New Orleans bổ nhiệm là thám tử.

Hennessy cùng với người em họ Michael Hennessy đã bắt giữ tên giang hồ khét tiếng người Ý Giuseppe Esposito, tên này đã bị truy nã vào năm 1881. Esposito bị bắt ở Ý vì tội bắt cóc một du khách người Anh và cắt đứt tai nạn nhân, ngoài ra hắn còn gây ra nhiều vụ án kinh hoàng khác trên đất Ý. Vì vậy, hắn bị chính quyền Ý kết án tử hình. Nhưng Esposito đã nhanh chân chạy trốn sang Mỹ.

Năm 1882, Hennessy bị xét xử vì tội giết chỉ huy trưởng nhóm thám tử New Orleans là Thomas Devereaux. Vào thời điểm đó, cả hai đều là ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Cảnh sát trưởng thành phố New Orleans. Hennessy tự bào chữa rằng ông chỉ tự vệ chính đáng và ông được tòa xét xử trắng án.

Sau vụ này, Hennessy rời khỏi lực lượng cảnh sát và gia nhập một công ty bảo vệ tư nhân dưới quyền giám sát của Sở Cảnh sát của thành phố. Ông là tổng chỉ huy an ninh và bảo vệ Hội chợ Thế giới tại New Orleans năm 1884-1885.

Năm 1888, Joseph A. Shakspeare, một ứng cử viên của đảng Cộng hòa, được bầu làm thị trưởng của thành phố New Orleans và hứa với dân chúng sẽ chấm dứt sự không hiệu quả của cảnh sát. Thị trưởng Shakspeare đã nhanh chóng bổ nhiệm Hennessy làm Cảnh sát trưởng.

Dưới sự lãnh đạo của Cảnh sát trưởng Hennessy, lực lượng Cảnh sát New Orleans đã được cải thiện đáng kể, đạt được những thành tích vẻ vang và được người dân yêu mến, ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối.

Bị mafia Ý ám sát

Tối ngày 15-10-1890, Hennessy đang đi bộ trên đường từ văn phòng về nhà thì bất ngờ bị một số tay súng bắn lén. Ông đã chống trả và đuổi theo những kẻ tấn công mình trước khi gục ngã. Mặc dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng ông đã qua đời vào ngày hôm sau. Trước khi mất, Hennessy thì thầm vào tai một đồng nghiệp về những kẻ ám sát mình: "Dagoes” (những tên du đãng người Ý). Cái chết của Cảnh sát trưởng Hennessy đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người dân New Orleans.

Bức tranh miêu tả sự kiện dân chúng phá nhà tù Parish.

Vào thời điểm đó, có một mối hận thù đang diễn ra giữa hai gia đình mafia gốc Ý là nhà Provenzano và nhà Mantranga, họ là những đối thủ kinh doanh trên bờ sông New Orleans. Trước khi bị ám sát, Cảnh sát trưởng Hennessy đã ra lệnh tống giam một số thành viên nhà Provenzanos, và họ đã kháng cáo đòi xử lại.  Một phiên toà khác đã được lên kế hoạch sẽ xét xử lại các thành viên nhà Provenzanos.

Theo một số báo cáo, Hennessy đã có kế hoạch cung cấp bằng chứng mới tại phiên tòa, những chứng cứ này có thể làm giảm nhẹ tội cho các thành viên nhà Provenzanos, nhưng lại là bằng chứng chống lại nhà Mantrangas. Điều đó có nghĩa là băng nhà Mantrangas, chứ không phải băng nhà Provenzanos, có động cơ ám sát Cảnh sát trưởng Hennessy.

Nhưng dù băng nhóm nào ám sát Cảnh sát trưởng Hennessy đi chăng nữa, thì dân chúng New Orleans đều tin rằng những kẻ sát hại vị cảnh sát trưởng yêu quý cũa họ chính là những tên du đãng gốc Ý. Các tờ báo địa phương như Times-Democrat và nhật báo Picayune đều đổ lỗi cho "Dagoes" (những tên du đãng người Ý) là thủ phạm của vụ án.

Dân chúng phá nhà tù Parish

Cảnh sát trưởng Hennessy rất nổi tiếng ở New Orleans và được dân chúng vô cùng yêu mến, vì ông đã không ngại nguy hiểm tính mạng để mang lại bình yên cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, ông cũng rất được ngài Thị trưởng Joseph Shakspeare yêu quý.

Sau  khi Cảnh sát trưởng Hennessy bị ám sát, Thị trưởng Joseph Shakspeare  nói với cảnh sát: "Quét toàn bộ khu phố! Bắt giữ mọi người Ý mà bạn gặp phải!". Trong vòng 24 giờ, 45 người đã bị bắt. Nhưng theo một số tài liệu, có tới 250 người đàn ông gốc Ý đã bị bắt giữ nhưng phần lớn đã được thả vì thiếu bằng chứng. Nhiều người Ý sợ hãi, đã rời bỏ nhà cửa.

Cuối cùng, tổng cộng có 19 người đàn ông gốc Ý đã bị truy tố vì tội giết người và bị giam giữ tại nhà tù kiên cố Parish. Trong đó có tên Charles Mantranga, bị buộc tội âm mưu giết người, và một số tay chân băng đảng nhà Mantranga. Ngày 13-3-1891, một số nghi phạm được tha bổng vì chưa đủ chứng cứ buộc tội.

Vụ việc này đã khiến dân chúng New Orleans vô cùng tức giận, và một đám đông khổng lồ đã tràn vào phá cửa nhà tù Parish vào ngày hôm sau. Họ đã dùng súng bắn chết 11 người đàn ông gốc Ý đang bị giam giữ tại đây. Sự cố đã làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước Mỹ và Ý, chính quyền Ý đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, họ còn phát đi tin đồn sẵn sàng chiến tranh với Mỹ.

Báo chí Mỹ đua nhau giật tít về vụ ám sát Cảnh sát trưởng Hennessy và vụ hành quyết trong nhà tù Parish để câu khách.

Năm 1891, nhạc sĩ lừng danh người Mỹ Fred Bessel, cũng là người đồng hương với cố Cảnh sát trưởng Hennessy đã sáng tác ca khúc "The Hennessy Murder’, đây là bản nhạc được bán chạy nhất vào thời bấy giờ. Vụ phá nhà tù Parish là chủ đề của bộ phim “Vendetta” được chiếu trên Đài HBO vào năm 1999, với sự tham gia của diễn viên lừng danh Christopher Walken. Bộ phim dựa trên một cuốn sách của nhà văn Richard Gambino viết năm 1977.

Cảnh sát trưởng Hennessy được an nghỉ tại nghĩa trang Metairie, thành phố New Orleans. Hàng năm, người dân và khách thập phương vẫn đến viếng mộ ông với những bó hoa tươi thắm.

 Hennessy được xem là người cảnh sát “tử đạo” đầu tiên trong cuộc chiến chống tội phạm mafia Ý trên đất Mỹ. Và đến ngày hôm nay, cuộc chiến khốc liệt này vẫn đang tiếp diễn và vẫn đang chực chờ cướp đi sinh mạng của nhiều cảnh sát tận tụy vì sự bình yên của người dân.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.