Đặc vụ Mỹ căng mình bảo vệ 2 Tổng thống

Thứ Tư, 16/11/2016, 10:04
Sở dĩ nói như vậy bởi nhân viên của Sở Mật vụ vừa phải chuẩn bị bảo vệ Tổng thống đương nhiệm Barack Obama trong chuyến thăm Hy Lạp diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-11, vừa đang bảo vệ Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, sau khi xuất hiện lời kêu gọi ám sát nhà tỷ phú này trên mạng xã hội.


Theo giới truyền thông, có khoảng 300 đặc vụ Mỹ sẽ tham gia chiến dịch đảm bảo an toàn cho chuyến thăm của ông Barack Obama. Và đại diện cơ quan an ninh Mỹ đã gặp các quan chức cảnh sát cao cấp Hy Lạp để bàn công tác phối hợp nhằm đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.

Bởi chuyến công du của ông chủ Nhà Trắng diễn ra sau vụ ném lựu đạn vào Đại sứ quán Pháp khiến một cảnh sát Hy Lạp bị thương hôm 10-11, và hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Tờ Sputnik và trang tin Zougla cho biết, vụ việc xảy ra lúc rạng sáng 10-11 và 2 đối tượng đi môtô đã ném một quả lựu đạn vào tòa nhà Đại sứ quán Pháp.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề bảo hộ công dân Hy Lạp Nikos Toskas, đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức cảnh sát cao cấp để điều chỉnh các kế hoạch đảm bảo an ninh đối với những mục tiêu dễ bị tấn công ở trung tâm thủ đô.

Sở Cảnh sát New York điều nhân viên bảo vệ cao ốc Trump Tower.

Có tin nói rằng, vụ ném lựu đạn vào Đại sứ quán Pháp có liên quan tới Georges Ibrahim Abdallahm, phiến quân người Lebanon đang thụ án 32 năm tù giam ở Pháp vì tội sát hại 2 nhà ngoại giao hồi thập niên 1980. Giới truyền thông cho biết, ngay sau khi nhận được yêu cầu từ phía Mỹ, cảnh sát Hy Lạp đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Việc này diễn ra trong bối cảnh các tay súng vô chính phủ tại Hy Lạp có tên gọi "Conspiracy of Cells of Fire" đe dọa tiến hành các vụ tấn công mới để cảnh báo về chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Athens.

Theo Hãng tin AMNA của Hy Lạp, trong 2 tuyên bố đăng trên trang web riêng hôm 11-11, "Conspiracy of Cells of Fire" kêu gọi thực hiện các cuộc biểu tình và tấn công nhằm vào giới chính trị gia, thẩm phán, doanh nhân, nhà báo và cảnh sát. "Conspiracy of Cells of Fire" đưa ra cảnh báo kể trên chỉ một ngày sau vụ tấn công bằng lựu đạn vào Đại sứ quán Pháp ở Athens.

Giới chuyên môn quan ngại chuyến công du tới Hy Lạp của Tổng thống Barack Obama sẽ "ngập trong khủng bố". Bởi 1 tháng trước, "Conspiracy of the Cells of Fire" đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom bên ngoài nhà của một công tố viên nhà nước ở Athens.

Ngoài ra, "Conspiracy of the Cells of Fire" cũng từng thực hiện nhiều vụ tấn công khác, trong đó có vụ đánh bom bất thành chống lại các nhà chính trị châu Âu 6 năm trước (2010-2016).

Có lẽ lo ngại nguy cơ khủng bố và khó đảm bảo an ninh nên bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama dự kiến diễn ra hôm 16-11 tại đồi Pnyx, đối diện thành cổ Acropolis, phải chuyển vào trong hội trường.

Trong khi đó, cơ quan chức năng Mỹ đã gia tăng công tác bảo vệ đối với cao ốc Trump Tower. Theo giới truyền thông, ngay sau khi ông Donald Trump đắc cử, lực lượng an ninh tại khu trung tâm Manhattan (New York) phải làm việc "quá công suất".

Theo tờ New York Daily News, từ ngày 9-11, một vùng cấm bay đã được thiết lập xung quanh cao ốc Trump Tower cao 58 tầng, bởi đây vừa là nơi ở, vừa là đại bản doanh làm việc của ông Donald Trump.

Cục Hàng không Liên bang đã ra lệnh cấm mọi máy bay xâm phạm bán kính 3 km từ cao ốc Trump Tower ở độ cao 1.000m.

Và lệnh cấm này đã làm xáo trộn hoạt động của nhiều tour du lịch bằng trực thăng ở New York, cũng như hạn chế hoạt động của trực thăng truyền thông, còn máy bay thương mại phải chuyển hướng, máy bay không người lái bị cấm xâm nhập.

Vùng cấm bay kể trên được duy trì cho đến khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống và chuyển đến Nhà Trắng ngày 20-1-2017 (theo giờ địa phương). Máy bay cũng bị hạn chế bay qua khu vực xung quanh nhà riêng của Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence ở thành phố Indianapolis, bang Indiana.

Ngoài việc thiết lập vùng cấm bay, cảnh sát còn được huy động lắp đặt nhiều chướng ngại vật bao quanh cao ốc Trump Tower.

Theo đó, một hàng dài xe tải vệ sinh đường phố chứa đầy cát đã được điều tới đỗ trước cao ốc Trump Tower từ ngày 7-11 để tránh nguy cơ bị đánh bom bằng xe hơi.

Cảnh sát New York lập một chốt kiểm soát bên ngoài cao ốc Trump Tower, còn nhân viên an ninh được triển khai kiểm tra những người sống và làm việc ở khu vực này. Mọi thang máy trong tòa nhà đều ngưng chở người lạ đến tầng là nơi ở của gia đình ông Donald Trump.

Từ ngày 10-11, cảnh sát vũ trang hạng nặng được điều tới bảo vệ xung quanh cao ốc Trump Tower. Người phát ngôn Sở Cảnh sát New York cho biết, họ đang hỗ trợ Sở Mật vụ đảm bảo an ninh cho Tổng thống mới đắc cử.

Trọng Hậu
.
.
.