Colombia biến phiến quân thành vệ sĩ

Thứ Hai, 17/07/2017, 10:05
Ngày 27-6 vừa qua, lực lượng phiến quân FARC đã giải tán và giao nộp vũ khí cho LHQ. Theo sau sự kiện này, Chính phủ Colombia cho biết đang khởi động chương trình đào tạo các phiến quân FARC trở thành vệ sĩ.


Theo thỏa thuận hòa bình ký kết giữa chính phủ và nhóm phiến quân nổi dậy này hồi năm ngoái, 315 chiến binh du kích giải giáp sẽ được đào tạo để bảo vệ các thành viên của FARC có nguy cơ bị bạo lực. Tin tức cho biết các nhóm bán quân sự cánh hữu khác đang nhắm mục tiêu tới các nhà lãnh đạo của FARC.

Sau khi được huấn luyện, họ sẽ được cấp một khẩu súng và trả lương gấp 3 lần mức lương tối thiểu. Bộ Nội vụ Colombia cho biết đến nay đã có hơn 300 cựu chiến binh nổi dậy gia nhập một học viện đào tạo tại thị trấn Facatativá, gần thủ đô Bogotá. Dự kiến sẽ có nhiều người hơn tìm đến trong những ngày tới.

Bộ này cho biết tổng cộng 315 ứng cử viên sẽ được lựa chọn cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho các nhà lãnh đạo FARC.

Lãnh đạo FARC nói họ chỉ tin các vệ sĩ là cựu chiến binh FARC.

Họ sẽ trải qua một loạt kỳ thi để kiểm tra năng lực thể chất, tâm lý và cảm xúc trước khi được phân bổ công việc. Các ứng viên được chọn sẽ được trả mức lương 1,8 triệu peso/ tháng (khoảng 13,8 triệu VNĐ).

Chỉ những thành viên của FARC không có tội ác chống lại loài người và có thể chứng minh đã giao nộp hết vũ khí mới được nộp đơn ứng tuyển. Họ sẽ được đào tạo về nhân quyền và các kỹ năng vệ sự theo chương trình huấn luyện của Cơ quan Bảo vệ Quốc gia Colombia.

Nhưng thực tế, việc các phần tử phe nổi dậy sẽ được phép mang súng chỉ vài tháng sau khi giao nộp vũ khí cho một đội giám sát của LHQ đã làm phật lòng một số người Colombia.

Những người không hài lòng với thỏa thuận nói rằng không thể tưởng tượng rằng các thành viên của FARC, những người đã chiến đấu chống lại nhà nước hơn 5 thập niên qua, lại được phép mang vũ khí hợp pháp và thậm chí được nhà nước trả tiền để làm như vậy.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán FARC lập luận rằng an toàn của các cựu lãnh đạo FARC phải được đảm bảo và họ chỉ tin tưởng vào các cựu chiến binh trong việc thực thi công tác bảo vệ.

Để biện minh cho yêu sách của họ đối với việc bảo đảm an ninh ở mức cao, họ chỉ ra những vụ giết người của các thành viên của bên cánh tả của đảng Unión Patriotica trong những năm 1980. Đảng này đã gần như hoàn toàn bị xóa sổ sau khi hàng chục nhà lập pháp và các nghị viên địa phương bị giết.

FARC là tên viết tắt của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia -Quân đội nhân dân. Đây là một tổ chức cách mạng cộng sản và du kích vũ trang ở Colombia. 

Tổ chức này được thành lập vào những năm 1964-1966 đóng vai trò là một phe quân sự của Đảng Cộng sản Colombia, và bị chính quyền Colombia, Mỹ và Liên minh châu Âu cùng các tổ chức khác quy là tổ chức khủng bố vì không chỉ chống lại chính quyền mà còn giết cả cư dân, tàn phá môi trường thiên nhiên và cơ sở hạ tầng. 

Nguồn tài chính của FARC phần lớn đến từ hoạt động bắt cóc tống tiền và tham gia vào các đường dây buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Thùy Dương
.
.
.