Châu Âu trước nguy cơ bị tấn công dịp Giáng sinh

Thứ Năm, 07/12/2017, 14:58
Nhiều quốc gia châu Âu đang thắt chặt an ninh trong bối cảnh có nhiều đe dọa về khủng bố trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới.


"Đức đẩy mạnh hoạt động chia sẻ thông tin giữa chính quyền bang và liên bang, cũng như thực hiện nhiều biện pháp khác để tăng cường an ninh", Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tuyên bố sau khi cảnh sát vô hiệu hóa một vật khả nghi bên trong có chứa nhiều dây thép và đinh bị phát hiện tại khu vực gần khu chợ Giáng sinh ngoài trời ở thành phố Potsdam.

Đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai thêm nhiều cảnh sát cùng nhân viên an ninh và lập chướng ngại vật xung quanh khu chợ Giáng sinh để đảm bảo an toàn cho người bán hàng cũng như du khách đến tham quan và mua sắm.

Trước đó, Bộ Nội vụ Đức đã cảnh báo, nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công trong nước hoặc ở châu Âu "luôn ở mức độ cao".Còn theo ông Karl-Heinz Schroeter, Giám đốc Sở Nội vụ bang Brandenburg, khu vực kể trên bị phong tỏa trong khi cảnh sát cùng chó nghiệp vụ tìm kiếm xung quanh hiện trường. Và cho biết qua thiết bị dò tìm bằng tia X, cảnh sát đã phát hiện có nhiều đinh trong một xilanh kim loại cùng với dây điện và pin ở bên trong gói bưu kiện, song không tìm thấy kíp nổ nào.

Theo người phát ngôn lực lượng cảnh sát bang Brandenburg Thorsten Herbst, ngay sau khi nhận được tin báo về gói bưu kiện khả nghi được gửi đến một công ty dược ở gần khu vực Brandenburgerstrasse hôm 1-12, cảnh sát đã sơ tán một khu vực rộng lớn ở trung tâm thành phố Potsdam, trong đó có khu chợ Giáng sinh.

Cảnh sát cũng như yêu cầu các cửa hàng đóng cửa khi họ sử dụng robot phun nước để đảm bảo rằng gói bưu kiện này an toàn."Gói hàng trông có vẻ khả nghi và người dược sĩ nhận được nó đã gọi cho chúng tôi khi phát hiện bên trong có sợi dây và một vật thể hình trụ. Cảnh sát đã tiến hành soi chiếu và phát hiện vật thể này bên trong có chứa rất nhiều đinh. Chúng tôi đã nhanh chóng yêu cầu người dân sơ tán. Các cửa hiệu lân cận đều đã đóng cửa để đảm bảo không có bất kỳ mối nguy hiểm nào", người phát ngôn Thorsten Herbst cho biết.

Còn theo tờ Independent, cả chợ và khu vực xung quanh đều được sơ tán trong khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành điều tra vật thể đáng nghi có kích thước 40x50(cm) chứa pin và dây điện.

Ngày 2-12, cảnh sát cho biết, khu chợ Giáng sinh kể trên không phải là mục tiêu của "vật khả nghi" và họ đang nỗ lực xác định người gửi gói bưu kiện này. Việc này diễn ra sau khi hơn 2.600 khu chợ Giáng sinh chính thức mở cửa hoạt động trên khắp nước Đức từ hôm 27-11. Đây là dịp kinh doanh ước tính mang lại doanh thu khoảng 2,7 tỉ USD mỗi năm tại Đức.

Theo ông Klaus Schultheis, chuyên gia về thị trường Giáng sinh ở Đức, có 2 khu chợ thường niên thông báo tạm ngừng hoạt động, nhưng chợ Giáng sinh vẫn được mở.Được biết, Đức vẫn đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, sau vụ tấn công làm 12 người chết và 56 người bị thương tại một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin hôm 19-12-2016.

Cảnh sát chống khủng bố Đức tuần tra ở một chợ Giáng Sinh, Berlin.

Theo giới truyền thông, không khí chuẩn bị cho Giáng sinh, mùa lễ hội lớn nhất trong năm đã rộn ràng khắp đường phố Thủ đô London, Anh.Giới chức London đã lên kế hoạch thắt chặt an ninh, để đảm bảo người dân có một lễ Giáng sinh hạnh phúc và an toàn. Đường Oxford, Regent, Carnaby, những khu mua sắm nổi tiếng của London đã được trang hoàng rực rỡ, sẵn sàng cho mùa Giáng sinh.

Bảo tàng Geoffrey cũng khởi động triển lãm truyền thống Giáng sinh của Anh. Công viên hoàng gia Hyde Park được trang trí như một vùng đất thần tiên, với khoảng 150 quầy hàng. Năm ngoái có khoảng 2,5 triệu du khách và con số này được kỳ vọng sẽ cao hơn trong năm nay.

Động thái kể trên diễn ra trong khi hãng Sputnik và RT cho biết, IS được cho đã kêu gọi các phiến quân tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố tại Anh, Đức và Pháp nhân dịp Giáng Sinh, đặc biệt là nhằm vào các khu chợ.

Và IS vừa đăng một số hình ảnh trên các ứng dụng tin nhắn, trong đó có hình Ông già Noel bị trói tay và quỳ gối, đằng sau là một phiến quân đứng ở một nơi được cho là phố Regent ở London (Anh).

IS còn lan truyền hình ảnh của nhiều địa điểm nổi tiếng trong dịp lễ Giáng Sinh, trong đó có Tháp Eiffel ở Paris (Pháp), bên cạnh các hình ảnh liên quan đến khủng bố. Thông điệp "Sẽ sớm xảy ra vào dịp lễ của các người" được dịch bằng 3 ngôn ngữ Anh, Đức và Pháp xuất hiện trên các bức ảnh tuyên truyền kể trên.

Ngày 27-11, cảnh sát bang Victoria, Australia đã bắt một nam thanh niên 20 tuổi được cho đang âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố ở thành phố Melbourne vào đêm Giao thừa. Phó cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton tuyên bố, nghi can bị theo dõi từ đầu năm, có cha mẹ là người Somalia. Và hắn bị bắt trong cuộc đột kích hôm 27-11 tại Werribee, cách trung tâm thành phố Melbourne của bang Victoria hơn 30km, khi đang chuẩn bị tiến hành vụ xả súng tại thành phố Melbourne vào đêm 31-12.


Nhiệm Bình
.
.
.