Chặn đứng “vấn nạn” xâm hại tình dục trẻ em nam

Thứ Sáu, 07/09/2018, 11:18
Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất bản kết luận điều tra để chuyển Viện Kiểm sát tiến hành ra cáo trạng truy tố một số đối tượng người nước ngoài có hành vi xâm hại tình dục trẻ nam diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội. Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cảnh báo, khi trẻ bị xâm hại (cả nam và nữ) đều gặp phải những tổn thương rất nghiêm trọng.


Khuôn mặt tròn phúc hậu, nụ cười dễ gây thiện cảm có lẽ những người mới tiếp xúc lần đầu không thể nghĩ rằng Roman Zmajkovic (SN 1985, quốc tịch Slovakia) lại là một gã “yêu râu xanh” chuyên xâm hại trẻ em nam. 

Hắn nhập cảnh vào Việt Nam rất nhiều lần, thông thạo địa hình, nói tiếng Việt khá tốt. Biết hành vi dâm ô với trẻ dưới 16 tuổi là vi phạm pháp luật nên Roman có nhiều thủ đoạn để che giấu, khiến cho lực lượng Công an phải rất vất vả mới có thể vạch mặt được hắn.

Theo một điều tra viên, khoảng cuối năm 2017, Đội Điều tra hướng dẫn án có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, có thông tin về một đối tượng người nước ngoài có hành vi rủ các bé trai về nhà mình để "vui vẻ".

Tiến hành các biện pháp điều tra, trinh sát phát hiện gã biến thái này thường xuyên rủ "trai mầm" (các bé từ 13-15 tuổi) ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang… về nhà nghỉ, khách sạn để thực hiện hành vi dâm ô. Nhận thấy đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, Lãnh đạo Phòng CSHS đã chỉ đạo Đội khẩn trương tổ chức điều tra.

Nhiều cán bộ, trinh sát đã được tổ chức theo sát những di biến động của đối tượng. Tuy nhiên khi đến thời điểm cất vó, đối tượng bất ngờ… dừng lại, không tiếp tục hành vi nữa.

Tháng 5-2018, có thông tin gã “yêu râu xanh” lại tiếp tục “hành nghề”. Và lần này đối tượng đã sa lưới.

Đối tượng Roman Zmajkovic.

Theo Cơ quan điều tra, ngày 4-5-2018, Roman Zmajkovic đã rủ cháu N.T.L (SN 2004 quê Văn Lâm, Hưng Yên; tạm trú tại Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội) về phòng khách sạn hắn thuê trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để thỏa mãn thú tính. Khi đối tượng vừa thực hiện xong hành vi dâm ô với cháu, các trinh sát bất ngờ ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Roman đã phải thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hắn khai từ năm 2017 đến nay, hắn đã có quan hệ tình dục với nhiều trẻ nam mà hắn gặp ở khu vực bờ hồ. Sau mỗi lần “vui vẻ”, hắn cho các cháu khi thì 300, khi thì 500 ngàn đồng…

Đối tượng này cũng đã từng bị cảnh sát một số nước châu Âu bắt giam, xử phạt về hành vi tương tự. Và hắn còn là đối tượng chính trong một chuyên án của Cục CSHS, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Trước đó, ngày 20-4-2018, lực lượng chống tệ nạn xã hội Phòng CSHS cũng đã bắt giữ đối tượng Micheal Jurgen (SN 1960 quốc tịch Đức) khi hắn đang có hành vi dâm ô với cháu Trần Đức T. (SN 2003, trú tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm). Đây là gã Tây nhếch nhác, hôi hám, khi dụ các bé trai quan hệ, Micheal thậm chí không có tiền thuê nhà nghỉ mà thường rủ cháu vào nhà vệ sinh của tiệm Internet.

Gã giáo viên biến thái Vadim Scott Benderman.

Còn nhớ 3 năm trước, Công an TP Hà Nội cũng đã làm rõ một giáo viên người Canada dâm ô hàng loạt trẻ nam tại Hà Nội, hắn là Vadim Scott Benderman (SN 1970). Trước đó một loạt nạn nhân của hắn đã đồng loạt tố cáo hành vi đồi bại này.

Dù biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, vậy nên Vadim luôn có ý thức cảnh giác. Gã thường xuyên thay đổi chỗ ở. Thời điểm bị bắt, Vadim thuê một căn phòng trong ngôi nhà của một người nước ngoài làm nơi hành sự, thế nên đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra.

Theo Luật sư Tạ Ngọc Vân - Trưởng Văn phòng luật sư Tạ Vân - người đã tham gia nhiều vụ án dâm ô trẻ em thì thời gian gần đây những đối tượng biến thái thường là khách du lịch nước ngoài, hoặc người nước ngoài sang làm việc tại Việt Nam như Vadim, Roman, Micheal… liên tục xuất hiện tại Hà Nội. Và tình trạng xâm hại tình dục trẻ nam có dấu hiệu gia tăng. Trên các mạng dành cho dân đồng tính nam, chúng thường chia sẻ hình ảnh các bé cho nhau xem và kể về sự thích thú khi "quan hệ" với "trai mầm". Hành vi của các đối tượng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của các cháu.

Có thể nói, những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nữ luôn được sự quan tâm của nhiều giai tầng, tổ chức trong xã hội. Song vụ xâm hại trẻ nam thì thường ít được quan tâm hơn. Ba năm trước, chúng tôi đã theo sát chuyên án bắt giữ gã giáo viên biến thái và ghi nhận được những tâm sự đẫm nước mắt của các cháu bé bị dâm ô.

Cháu N.V.S. (SN 2000, trú tại Thanh Miện, Hải Dương) có nước da trắng và khuôn mặt khá trẻ con. Không dễ để S. bộc bạch những câu chuyện nhớp nhúa mà cháu đã phải trải qua trong một thời gian dài. Phải nhờ luật sư và người giám hộ của cháu động viên, thuyết phục, S. mới bình tâm kể lại cho chúng tôi  nghe.

Sinh ra tại một miền quê nghèo của tỉnh Hải Dương, S. sớm bỏ học và tham gia vào nhóm lang thang bụi đời. Đầu năm 2013, S. được một người bạn rủ lên Hà Nội. Tại đây, S. nhanh chóng gia nhập đội quân đánh giày, bán kẹo cao su... quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

Kiếm tiền chẳng dễ dàng gì, S. lâm vào tình trạng đói triền miên và còn bị các anh lớn bắt nạt, đánh đập. Một khuya mùa đông, khi S. đang vật vờ ở Bờ Hồ vì túi nhẵn nên không dám về nhà trọ thì có một người đàn ông điển trai mắt xanh, tóc vàng đỗ xịch chiếc xe máy bên cạnh. Ông ta nói gì S. không hiểu, sau đó ông ta liền mở điện thoại đã có sẵn chương trình dịch Anh-Việt, Việt-Anh đưa cho S. Gì chứ điện thoại thì S. rất rành. Trong câu chuyện, gã Tây hỏi thăm hoàn cảnh gia đình của S và rủ cháu về nhà hắn tại phố Trần Phú (quận Ba Đình) chơi.

Ban đầu còn lưỡng lự, nhưng sau đó thấy chẳng còn nơi nào để về, bụng lại đói cồn cào nên S. đành theo hắn. Khi về tới nhà, hắn cho em ăn uống, rồi giục đi tắm rửa. Và cuối cùng, hắn thực hiện hành vi dâm ô với bé. Dù rất sợ hãi nhưng S. chẳng dám phản kháng.

Cháu D.V.H. (SN 1999, trú  tại xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội). Khi H. còn đang học mẫu giáo, bố H. do cờ bạc rượu chè đã bán nhà để trả nợ. Cả gia đình phải đi thuê nhà để ở. H nghỉ học từ năm lớp 4, hằng ngày cùng bố mẹ đi đóng gạch thuê. 

Đầu năm 2014, H. bỏ nhà xuống Hà Nội, lang thang nhiều nơi xin ăn, ngủ vạ vật ngoài đường. Một buổi tối, cháu H. đã gặp Vadim. Lúc đó cháu rất đói và khát nên đồng ý theo hắn về nhà. Sau khi đã thỏa mãn, Vadim cho cháu H. 200 ngàn đồng. Từ đó trở đi, cứ vài bữa Vadim lại tìm cháu H…

Cũng theo Luật sư Vân sau một thời gian dài tham gia điều tra và cứu giúp trẻ em đường phố ở Hà Nội, ông đã phát hiện những sự thật vô cùng đau đớn. Bọn ấu dâm (hay những kẻ xâm hại tình dục trẻ em nam) thường chọn các bé trai có khuôn mặt càng “baby” càng tốt, càng gầy yếu, ngơ ngác, rụt rè thì bọn chúng càng thích. Chúng muốn có sự chiếm đoạt, sở hữu, lệ thuộc của các em về mọi mặt.

Bà Nguyễn Thuận Hải, Trưởng phòng Dịch vụ - Tư vấn, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, đối với trẻ em nam và nữ khi bị xâm hại thì đều có những tổn thương rất nghiêm trọng. Đồng thời, có những trường hợp trẻ em nam bị xâm hại, sau này lớn lên, chính các em lại là người đi xâm hại. Rất tiếc đây lại là vấn đề chưa được xã hội quan tâm nhiều như xâm hại tình dục trẻ em nữ. 

“Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến thể chất, tâm lý của trẻ nam. Các bé nam cũng cần được dạy cách để tự bảo vệ mình trước những kẻ ấu dâm như trẻ em nữ.Việc bảo vệ trẻ em qua mạng Internet là điều rất cần quan tâm trong tình trạng hiện nay. Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em đang xây dựng một đề án bảo vệ trẻ em qua mạng, trong đó sẽ có những nội dung rất rõ ràng về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em nam và các biện pháp xử trí...”, bà Hải cho biết .

Minh Minh
.
.
.