Cảnh sát Mỹ lại bắn nhầm người vô tội

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:46
"Người Mỹ theo đạo Hồi là những người yêu nước, là một thể thống nhất, là người Mỹ như bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình Mỹ", Tổng thống Barack Obama đã phát biểu như vậy tại buổi tiệc mừng lễ Eid al-Fitr của Hồi giáo hôm 21-7. Và ông chủ Nhà Trắng còn cho rằng, bất cứ nỗ lực phân biệt đối xử nào chống lại đạo Hồi đều đang làm lợi cho những kẻ khủng bố. 


Tổng thống Barack Obama đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích về kế hoạch tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria vào Mỹ trong năm nay. Thậm chí một số nghị sĩ đảng Cộng hòa còn cảnh báo, những phiến quân Hồi giáo có tư tưởng bạo lực có thể xâm nhập vào nước này với tư cách là người tị nạn.

Động thái kể trên diễn ra trước khi tờ The Guardian có bài viết về việc cảnh sát Bắc Miami, Mỹ lại bắn nhầm người vô tội. Bởi theo một đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy, trước khi bị cảnh sát bắn, bác sỹ trị liệu Charles Kinsey đã cố gắng để bệnh nhân tự kỷ của mình tuân theo lệnh cảnh sát.

Trong đoạn băng, có thể nghe thấy tiếng ông Charles Kinsey nói với cảnh sát là vật duy nhất mà người bệnh của bác sỹ trị liệu đang cầm trong tay là một món đồ chơi và đã giơ cả 2 tay lên. "Chỉ là một chiếc xe tải đồ chơi thôi và tôi là bác sỹ trị liệu hành vi cho anh ta”.

Đại úy Robert David Melton đã có 17 năm làm cảnh sát.

Nhưng bất chấp lời giải thích, cảnh sát vẫn bắn vào chân khiến ông Charles Kinsey bị thương. Vụ việc được luật sư của ông Charles Kinsey đưa lên mạng tối 21-7 chứng tỏ, người đàn ông da đen (bác sỹ Charles Kinsey) không có vũ khí, đang nằm lăn trên đường với người bệnh của ông đang chơi một chiếc xe tải đồ chơi. Và khi cảnh sát ập tới, họ đã bắn vào chân ông Charles Kinsey.

Phát biểu với các phóng viên từ giường bệnh, ông Charles Kinsey cho biết, đã nằm xuống đất, giơ 2 tay lên trời nhưng vẫn bị cảnh sát bắn. Vài giây sau, ống kính camera quay sang hướng khác và cho thấy, một cảnh sát nấp sau một chiếc cột và giương súng lên.

Đoạn video cũng cho thấy cảnh hai người đàn ông (bác sỹ và bệnh nhân) đang bị các cảnh sát vây quanh. Nhưng đoạn ghi lại cảnh bắn súng thực tế lại không được công bố. Trong khi đó, cảnh sát cho biết, họ nhận được tin báo có một người đàn ông cầm súng định tự tử và khi các nhân viên công vụ tới hiện trường họ đã gây ra sự cố. Sở cảnh sát Bắc Miami thông báo, Cảnh sát bắn ông Charles Kinsey đã bị đình chỉ chức vụ để điều tra.

Vụ việc kể trên một lần nữa cho thấy, những xung đột chưa thể dung hòa giữa cảnh sát và cộng đồng người da màu ở Mỹ. Trước đó (20-7), giới chức Louisiana tuyên bố, vụ nổ súng của một sĩ quan cảnh sát ở Kentwood làm bị thương một người phụ nữ, hiện đang được điều tra. Người phụ nữ bị thương nhưng không bị đe dọa tới tính mạng.

Theo Cảnh sát trưởng khu vực Kentwood, ông Michael Kazerooni cho biết, viên sĩ quan gây ra sự cố đã bị tạm nghỉ việc hôm 20-7, nhưng không công bố thêm chi tiết về vụ nổ súng tối 19-7 trên đường cao tốc 38.

Bác sỹ Charles Kinsey giải thích về hành vi của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn tại bệnh viện ở Miami.

Cùng thời gian kể trên, trang tin RT cho biết, một số nhân viên cảnh sát đã bị một kẻ dùng súng trường tấn công ở thành phố Columbus, bang Ohio. Kênh truyền hình ABC 6 ở Columbus cũng đưa tin, một khu vực ở phía Bắc thành phố, gần đại lộ Cleveland đã bị phong tỏa, để cảnh sát điều tra việc xuất hiện nhiều tiếng súng nổ. Lực lượng phản ứng nhanh SWAT cũng được điều tới hiện trường.

Trong khi đó, Đại úy Robert David Melton, cảnh sát ở thành phố Kansas, mặc dù được cấp cứu tại bệnh viện đại học Kansas, nhưng vẫn thiệt mạng lúc 14h55 ngày 19-7 (theo giờ địa phương). Đại úy Robert David Melton bị bắn chết khi đang xử lí một vụ xả súng trong khu vực. Gia đình sĩ quan Robert David Melton đã yêu cầu giới truyền thông dành cho họ sự riêng tư.

Theo người phát ngôn của cảnh sát Kansas, ông Tom Tomasic cho biết, 3 nghi can trong vụ xả súng tại khu nhà công cộng Juniper Gardens, gần trung tâm thành phố Kansas, đã bị bắt và cảnh sát đang truy lùng ít nhất 1 nghi can nữa.

Còn khi phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20-7, Cảnh sát trưởng Kansas Terry Zeigler thông báo, Đại úy Robert David Melton đã bị bắn vào đầu tại khu vực giữa đường 18 và 24 khi đang truy bắt tội phạm. Đây là vụ cảnh sát bị bắn chết thứ hai trong gần 3 tháng qua ở Kansas. Trước đó (9-5), cảnh sát Brad Lancaster cũng thiệt mạng sau khi bị nghi phạm Curtis Ayers, bắn gần đường cao tốc.

Cảnh sát Mỹ đã bắt 21 người vì tội gây rối trật tự công cộng sau khi họ biểu tình ngồi trên một con phố, không chịu di chuyển, cản trở giao thông. Trước đó, hàng trăm giáo viên và các nhà hoạt động cộng đồng đã tuần hành ở trung tâm Minneapolis để phản đối cảnh sát giết hại ông Philando Castile, người da đen hồi đầu tháng 7.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.