Cảnh sát Bỉ - Đức đang “quá tải”

Thứ Tư, 08/03/2017, 09:58
Những tranh cãi về đoạn video được chia sẻ trên Internet bởi các cá nhân có liên quan đến IS quay cảnh nhà ga tàu hỏa Anvers-Central (phía Bắc nước Bỉ) đang khiến cho cuộc chiến chống khủng bố ở Bỉ thêm phần khẩn trương và căng thẳng.


Bởi chuyên gia người Bỉ Pieter Van Ostaeyen nghi ngờ ý kiến coi video này là sản phẩm của tổ chức khủng bố IS. Theo ông Pieter Van Ostaeyen, video kể trên còn lâu mới đạt trình độ chuyên nghiệp, và đó không phải là sản phẩm chính thức của IS, có thể do một hoặc một số cá nhân có xu hướng ủng hộ tổ chức này thực hiện. Bởi các lời nói trong đoạn video được phát âm bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó chuyên gia về khủng bố người Mỹ Ahmet Yayla thuộc Đại học George Mason (Mỹ) lại có quan điểm khác và điều này được đăng trên tờ The Daily Express.

Theo đó, đoạn video tuy có thời lượng khá ngắn (gần một phút và được quay từ ngoài vào trong nhà ga, cùng tiếng nói "Chúng tôi ở đây" và "Chúng tôi sẽ tấn công"), nhưng đó là cách tổ chức khủng bố thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram thông báo với nhau. Âm nhạc trong đó giống với âm nhạc được sử dụng trong các video do IS đưa ra trước vụ tấn công sàn nhảy Reina ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm giao thừa vừa qua.

Về phần mình, cảnh sát thành phố Anvers cho biết, sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chặt chẽ nhà ga tàu hỏa Anvers-Central và một số khu vực công cộng khác trong khi chờ kết quả điều tra và phân tích của Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM).

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh cảnh sát và binh lính Bỉ phong tỏa một phần trung tâm thành phố Brussels sau khi phát hiện nhiều bình gas trong xe hơi của một người đi đường hôm 2-3.

Cảnh sát Bỉ tuần tra kiểm soát.

Lệnh phong tỏa diễn ra sau khi cảnh sát bắt 1 nghi can khủng bố và lực lượng tháo gỡ bom mìn được điều tới hiện trường sau khi phát hiện nhiều bình ga trong xe hơi của đối tượng bị chặn lại trên đại lộ Waterloo (ngã tư Porte de Hal) thuộc quận Saint-Gilles, vì vượt đèn đỏ.

Một hàng rào an ninh đã được thiết lập tại khu vực Porte de Hal, gần nhà ga chính Midi và một pháo đài được xây dựng từ thời trung cổ. Người dân sống bên trong những tòa nhà ở gần vị trí chiếc xe đỗ đã được sơ tán.

Ngày 3-3, Cơ quan công tố Brussels cho biết, lái xe bị cảnh sát chặn giữ chiều 2-3 tại Thủ đô Brussels là M.A, 27 tuổi, hiện đang bị tạm giam. Người ta đang điều tra để xác định lý do chở nhiều bình gas trên ôtô và động cơ của lái xe. Bởi trước đó cảnh sát nghi ngờ M.A có liên quan đến tổ chức khủng bố IS.

Theo giới truyền thông, Brussels đang chuẩn bị kỷ niệm 1 năm vụ tấn công đẫm máu đầu tiên do IS gây ra, khiến 32 người chết hôm 22-3-2016.

Trong khi đó, Hội đồng thành phố Gaggenau ở bang Baden-Württemberg, phía Tây Nam nước Đức phải sơ tán sau khi Tòa thị chính thành phố bị đe dọa đánh bom. Thị trưởng thành phố Gaggenau, ông Michael Pfeiffer đã xác nhận thông tin này hôm 3-3.

Trước đó (2-3), cảnh sát Đức đã bắt 2 đối tượng người Syria và 1 nghi can người Bosnia, vì họ bị tình nghi có liên quan đến các nhóm thánh chiến đang hoạt động tại Syria.

Các vụ bắt giữ kể trên là kết quả sau hàng chục cuộc điều tra của cơ quan công tố liên bang Đức liên quan đến tội phạm chiến tranh tại Syria và Iraq, cùng hàng chục đối tượng bị tình nghi là thành viên của các nhóm thánh chiến.

Cảnh sát còn phải phong tỏa một quảng trường nằm giữa Nhà thờ lớn ở Cologne và ga đường sắt chính của thành phố này, khi một chiếc hộp có sọc đen bị bỏ lại được tìm thấy ở giữa quảng trường này chiều 26-2. Cảnh sát đã thiết lập các hàng rào an ninh tại khu vực kể trên, và người dân ở trong vòng bán kính 100m quanh chiếc túi đã được sơ tán.

Lực lượng cảnh sát Đức truy lùng nghi phạm.

Cảnh sát Đức cũng vừa đột kích vào một nhà thờ Hồi giáo ở Thủ đô Berlin (28-2), địa điểm thường đến của Anis Amri, nghi phạm chính thực hiện vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheiplatz ở Berlin hồi tháng 12-2016 khiến 12 người chết và hơn 50 người bị thương.

Động thái này diễn ra sau khi tờ Le Matin Dimanche đưa tin, một phụ nữ 29 tuổi (đã cải đạo theo Hồi giáo từ năm 2015) sống tại bang Thurgovie, Đông Bắc Thụy Sĩ, đã trao đổi tin nhắn được mã hóa với Anis Amri. Các nhà điều tra Đức đã phát hiện số điện thoại của người phụ nữ Thụy Sĩ này, được lưu trong điện thoại di động được tìm thấy tại nơi diễn ra thảm kịch ở Berlin.

Giới truyền thông đưa tin, vì lo ngại trước mối đe dọa khủng bố kéo dài và hiệu quả của việc kiểm soát biên giới hiện nay, nên Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere và Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux vừa cùng gửi thư lên Ủy ban châu Âu đề nghị xem xét lại các điều khoản đi lại của Hiệp ước Schengen.

Nhiệm Bình
.
.
.