Cảnh sát Ấn Độ đã bắt được trùm khủng bố nội địa Yasin Bhatkal

Thứ Bảy, 14/09/2013, 15:59

Hôm thứ tư, ngày 28/8 vừa qua, tình báo Ấn Độ cho biết cảnh sát và tình báo nước này đã phối hợp tác chiến để tóm gọn lãnh đạo nhóm khủng bố nội địa ở thị trấn Mujahideen nằm trên đường biên giới với Nepal. Tên khủng bố này có tên: Yasin Bhatkal, y bị cáo buộc chủ mưu hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu trên khắp đất nước Ấn Độ.

Chiến công huy hoàng của cảnh sát và tình báo Ấn Độ

Theo một vị bộ trưởng, trước đó cảnh sát đã bắt tạm giam tên Abdul Karim Tuna, một trùm khủng bố khét tiếng khác ở Ấn Độ cũng ở thị trên vùng biên Mujahideen, tên này được cho là một thành viên cao cấp của Jashkar-e-Taiba (LeT)-một nhóm phiến quân Hồi giáo.

Bộ trưởng Nội vụ Sushikumar Shinde cho biết Yasin Bhakal, 30 tuổi, đã bị nhà chức trách bắt gần biên giới Nepal, cảnh sát Ấn Độ hiện tạm giữ y ở bang Bihar thuộc miền Bắc để phục vụ điều tra. "Hắn đang bị thẩm vấn. Tôi không thể tiết lộ thông tin tình báo nào liên quan", ông Sushikumar Shinde trả lời phỏng vấn báo chí. Bhatkal đến từ bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ, địa phương được cảnh sát xác nhận rằng Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIA) đã nhận được thông tin để bắt giữ hắn.

"Cảnh sát Karnataka đã cung cấp thông tin và các bức ảnh chụp Bhatkal cho NIA", ông Bhashar Rao, Tổng thanh tra Cảnh sát quốc gia Ấn Độ trả lời phỏng vấn AFP.

Nhiệm vụ bắt giữ Bhatkal vào đêm thứ tư (28/8) đã giành được thắng lợi chính là chiến công nối tiếp chiến công của các lực lượng an ninh Ấn Độ.

Lịch sử tội ác đẫm máu của Yasin Bhatkal và các nhóm khủng bố nội địa Ấn Độ

Nhóm khủng bố vũ trang của Yasin Bhatkal được cho là cầm đầu một mạng lưới  chiến binh Hồi giáo nội địa Ấn Độ, theo một số nhà phân tích, mạng lưới này có sự liên kết chặt chẽ với nhóm khủng bố LeT và Jaish-e-Mohammed rất hiếu chiến ở Pakistan.

Cảnh sát Mujahideen từng phát lệnh truy nã Yasin Bhatkal để công chúng biết từ tháng 11/2007 sau hàng loạt vụ nổ ở bang Utattar Pradesh. Hắn cũng bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công sau đó ở Mumbai, Bangalore, New Delhi và Pune cũng như các địa phương khác.

Vụ khủng bố ở Mumbai, Ấn Độ năm 2008.

Bhatkal bị chỉ đích danh là một kẻ đồng mưu, tiến hành vụ tấn công nhắm vào tiệm bánh ngọt Đức ở thành phố Pune, miền Tây Ấn Độ năm 2010,  khi đó một quả bom được nhét vào một chiếc ba lô đặt dưới một chiếc bàn đã phát nổ, giết chết 17 người trong đó có 5 người nước ngoài. Nhưng camera an ninh đã ghi lại toàn bộ diễn biến vụ khủng bố trong nhà hàng, qua video hiện trường, có thể thấy rõ kẻ thủ ác đã đặt bom trước khi xảy ra vụ nổ không lâu.

Theo báo giới Ấn Độ và quốc tế, không rõ 2 "mẻ lưới" tóm gọn các đối tượng khủng bố hung hãn có liên hệ gì với nhau hay không, nhưng Abdul Karim Tuna cũng phải tra tay vào còng gần biên giới Nepal, tên này đã cộng tác với cảnh sát. Tunda cũng bị tố cáo giúp chủ mưu hàng loạt vụ nổ ở Mumbai năm 1993 làm 250 người thiệt mạng, cũng như hơn 40 vụ tấn công bằng bom gây chết người khác khắp Án Độ. Vụ tấn công chết người gần đây nhất đã xảy ra ở Mujahideen trong tháng 2 năm nay, vào thời điểm đó 2 quả bom được gắn vào 2 chiếc xe đạp đã phát nổ trong thành phố Hyderabad, giết chết 16 người và gây thương tích cho hơn 100 người.

Nhóm khủng bố của Yasin Bhatkal cũng liên quan đến các vụ đánh bom xảy ra vào ngày 7/7 năm nay ở Bồ Đề Đạo Tràng-một di sản thế giới do UNESCO công nhận, được Phật tử Ấn Độ và thế giới tôn kính vì họ tin đây là phật địa -nơi Đức Phật giác ngộ thành Đạo. Những vụ nổ này làm dấy lên nghi ngờ chúng được tiến hành nhằm trả đũa bất đồng tôn giáo giữa Phật giáo và Hồi giáo ở Myanmar diễn ra trong thời gian vừa qua.

Các nhà phân tích nhận xét: tân binh chiến binh thánh chiến được tuyển nhanh chóng để truyền thông điệp chiến đấu của tổ chức, chúng chiến đấu cho cái gọi là "quyền của người Hồi giáo” trong khó khăn kinh tế ở Ấn Độ và trả thù bạo động tôn giáo, những vụ việc đó đã diễn ra ở Gujarat năm 2002 làm chết hơn 1.000 người Hồi giáo. Các nhóm chiến binh Hồi giáo nội địa vẫn là mối đe dọa chưa bao giờ cũ đối với Ấn Độ, trong đó có nhiều nhóm dưới quyền của các nhóm có cơ sở hoặc nhận được hỗ trợ trực tiếp từ nước láng giềng Pakistan.

Trong khi đó, ông Nawa Raj Silwa, người phát ngôn cảnh sát Nepal cho biết họ không tham gia hỗ trợ các lực lương an ninh Ấn Độ bắt giữ Bhatkal

Phạm Hữu Tùng
.
.
.