Cảnh báo nạn các thiếu nữ phương Tây gia nhập IS

Thứ Tư, 04/03/2015, 07:45
Những phát hiện mới nhất của cảnh sát Tây Ban Nha về một đường dây tuyển chọn phụ nữ tham gia thánh chiến và cuộc truy lùng 3 thiếu nữ người Anh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo mới về những mánh hoạt động và chiêu binh của lực lượng khủng bố.
Cuộc vây ráp của Anh và Tây Ban Nha

Tính đến chiều 25/2, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ được 5 thành viên của IS được cho là tới nước này thực hiện "sứ mệnh" chiêu mộ các nữ chiến binh thánh chiến. Trong số 5 người này có hai nhân vật đáng chú ý, là người bản xứ sinh sống ở vùng Melilla và chịu trách nhiệm thiết lập, quản lý những trang mạng trên Internet nhằm phổ biến các tài liệu tuyên truyền cho khủng bố, nhất là tổ chức IS.

Bọn chúng cho biết, sau khi phân tán các tài liệu nói trên, chúng tổ chức thành các nhóm nhỏ rủ vào phòng chat rồi từ đó liên hệ với các thành viên của IS ở từng địa phương, tổ chức các buổi offline và nhân cơ hội đó "nhồi nhét" vào đầu những người ủng hộ tư tưởng cực đoan của IS. Nếu nhận thấy tín hiệu hợp tác của đối phương, chúng sẽ thiết lập một quan hệ thân thiết hơn và rủ họ sang Syria hoặc Iraq để tham gia chiến đấu.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha còn cho hay, mạng lưới IS mở rộng cả ở nhiều quốc gia châu Âu khác. Chúng rao giảng đạo Hồi và những tư tưởng cực đoan tại nhiều nhà riêng để chiêu dụ người tình nguyện. Chỉ tính riêng trong năm 2014, đường dây này đã đưa hàng chục người ở các quốc gia như Pháp, Bỉ, Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pakistan, Tunisia, Mỹ sang Iraq hoặc Syria. Cũng theo thông tin mà Bộ Nội vụ Tây Ban Nha nắm được, điều hành mạng lưới này là quản lý của một trang mạng xã hội với hơn 1.000 thành viên tham gia ở Tây Ban Nha.

Đáng chú ý là những phát hiện của Tây Ban Nha diễn ra đúng vào thời điểm mà Anh đang cử một đội cảnh sát tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm 3 học sinh trung học ở London bị mất tích. Các thiếu nữ này được cho là đã trốn nhà hôm 17/2, vượt biên tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm đường sang Syria gia nhập IS. Hiện bố mẹ của cả 3 em này vẫn thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, kêu gọi con gái trở về nhà nhưng không nhận được hồi âm.

Aqsa Mahmoud (20 tuổi), kẻ được cho là đầu mối tuyển nữ chiến binh của IS tại châu Âu.

Hãng AP cho hay, 3 nữ sinh nói trên là Shamima Begum (15 tuổi), Kadiza Sultana (16 tuổi) và một cô gái 15 tuổi không rõ danh tính, sống ở phía Đông London. Cả 3 học chung trường phổ thông, đều là học sinh hạng A và là bạn thân với nữ sinh từng bỏ trốn sang Syria hồi tháng 12 năm ngoái.

Khi đó, cảnh sát Anh đã phải chặn một chuyến bay tại sân bay Heathrow ngay trước khi nó cất cánh để ngăn cản cuộc chạy trốn này của nữ sinh nói trên. Nữ sinh này đến từ Tower Hamlets, miền Đông London và đã giấu cha mẹ, bí mật tiết kiệm tiền, mua vé bay bay đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để từ đó trốn sang Syria.

Trở lại vụ việc của 3 thiếu nữ Anh, Hãng AP khẳng định, cơ quan tình báo Anh đã phát hiện rằng, 2 ngày trước khi bỏ trốn, Shamima Begum đã liên lạc với Aqsa Mahmoud (20 tuổi), đầu mối tuyển binh của IS tại châu Âu.

Khi ra khỏi Anh, Shamima Begum thậm chí còn sử dụng tên và hộ chiếu của chị gái là Aklima Begum. Bạn bè của Shamima Begum cho hay, em này đã bị thu hút bởi tư tưởng Hồi giáo cực đoan thông qua các tài liệu tuyên truyền trên Internet và lời dụ dỗ ngon ngọt của Aqsa Mahmoud. Từ tháng 6 năm ngoái đến nay, Aqsa Mahmoud đã tuyển được ít nhất 8 thiếu nữ Anh gia nhập IS.

Và những cảnh báo mới

Không chỉ có Anh và Tây Ban Nha phải hứng chịu cảnh này, mà tình trạng nữ giới gia nhập IS đang trở nên đáng báo động ở châu Âu, châu Á và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hôm 17/2, cảnh sát Malaysia đã bắt một thiếu nữ 14 tuổi người nước này tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur trước khi cô lên chuyến bay tới Cairo để gia nhập IS.

Theo Strait Times, cô gái này đang có kế hoạch tới Ai Cập để kết hôn với một sinh viên người Malaysia 22 tuổi rồi sau đó cả hai dự định tới Thổ Nhĩ Kỳ, sang Syria gia nhập IS. Ngay lập tức, cảnh sát Malaysia đã phải đưa ra các cảnh báo về chiến thuật mới của IS nhằm chiêu dụ nữ sinh nước này đến Iraq hay Syria để làm vợ của những kẻ cực đoan. Hồi tháng trước, Bộ trưởng Tư pháp Australia cũng lên tiếng báo động về phong trào gia nhập IS của nhiều thiếu nữ nước này.

Hay như ở Mỹ, tháng 10 năm ngoái, một phụ nữ có tên là Shannon Conley, cư ngụ tại tiểu bang Colorado, đã bị tuyên án 4 năm tù giam vì cùng với một thành viên của IS, qua Internet, ủng hộ và hỗ trợ các nguồn lực cho tổ chức khủng bố này. 3 thiếu nữ khác đến từ vùng ngoại ô Denver cũng bị chặn lại khi đang cố vào Thổ Nhĩ Kỳ để rồi sang Syria gia nhập IS.

Vậy vì sao ngày càng có thêm nhiều cô gái trẻ muốn gia nhập IS? Theo giới học giả, các cô gái phương Tây gia nhập IS vì họ thích mạo hiểm hoặc yêu say mê một thành viên của tổ chức này. Giới chức chống khủng bố ở Anh thì cho rằng, phụ nữ gia nhập IS vì nhóm khủng bố đưa ra hệ tư tưởng chính trị không tưởng mới để phái yếu tham gia hoặc góp phần xây dựng một nhà nước Hồi giáo mới. Bên cạnh đó, chúng còn dùng "mỹ nam kế".

Thống kê của tổ chức tình báo SITE có trụ sở tại Maryland (Mỹ), trong vòng 6 tháng qua, IS đã mở rộng chiến lược chiêu mộ kiểu này và sử dụng kịch bản như chúng đã áp dụng đối với các tay súng nam.

Chi Anh
.
.
.