Ở nơi thiếu nữ còn trinh bị cha mẹ mang bán như nô lệ

Thứ Hai, 29/08/2016, 12:28
Trên thực tế, người ta không "rao bán" tình yêu một cách công khai ở đây nhưng giữa những lời tán tỉnh, các cuộc chuyện trò đầy tình ý, các gia đình cũng cố gắng cân đong đo đếm những cô gái để đưa ra 1 mức giá phù hợp.

Đa phần họ là những người nghèo đến từ khu vực có nền kinh tế kém phát triển của Bulgaria, nơi mafia thường dùng những lời đường mật để lừa phụ nữ, thiếu nữ vào các đường dây buôn người rồi bán sang Tây Âu, châu Á, châu Phi làm nô lệ tình dục.

Tại đất nước Bulgaria, những cô gái trên 15 tuổi, còn trinh đã được cha mẹ đưa tới khu "chợ cô dâu", nơi các bậc phụ huynh sẽ đo đếm và ra giá cho các cô gái để kiếm được một tấm chồng.

Các cô gái ăn mặc lộng lẫy và trang điểm kĩ để có được... giá tốt.

Người ta vẫn tưởng những khu "chợ cô dâu" chỉ tồn tại ở các nước nghèo châu Á, ở Trung Đông, châu Phi, hay các bộ tộc xa xôi nào đó, nhưng ít ai ngờ rằng giữa một châu Âu hoa lệ vẫn xuất hiện khu chợ truyền thống như trên.

Tại xứ sở hoa hồng, mỗi mùa xuân tới là khu "chợ cô dâu" lại tấp nập các cô gái trẻ và gia đình tới tham dự.

Những người phụ nữ tộc người Roma ăn vận đẹp đẽ, nhảy nhót theo tiếng nhạc truyền thống Gypsy và cố gắng thu hút ánh mắt của những người đàn ông trong những chiếc áo sơ mi tôn dáng người lực lưỡng và đôi giày da. Những gia đình tại đây thuộc cộng đồng người Roma với dân số khoảng 18.000 (còn biết đến với cái tên Kalaidzhi).

Mặc dù những cô gái ở đây còn quá trẻ để kết hôn, nhưng các em vẫn khoác lên mình những bộ trang phục đẹp, đi giày cao gót và trang điểm để tạo sự… trưởng thành. Mọi người không ngần ngại hòa mình vào không khí lễ hội và thể hiện những nét đẹp cơ thể. Với nhiều người, dù không kiếm được nửa kia của mình thì đây cũng là cơ hội để họ vui chơi thoải mái.

Cô gái 16 tuổi Donka đến đây với hy vọng tìm được người phù hợp. Trong trang phục lộng lẫy, cô cố gắng thu hút những gã đàn ông cũng đang dạo chơi tại đây. Ở tuổi 16, đây được xem là thời gian kết hôn phù hợp nhất của những cô gái.

"Tôi hy vọng có thể gặp được chàng trai và gia đình của cậu ta để giới thiệu với cha mẹ trước khi họ có thể đưa ra những thỏa thuận với nhau", Donka chia sẻ.

Sự kiện với cái tên gọi "chợ cô dâu" này đã có từ bao thế kỷ nay. Trước đây, các cô gái sẽ đứng trên sàn để những người đàn ông ra giá.

Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã khác khi chỉ đơn giản là đi từ tán tỉnh tới các thỏa thuận của bậc phụ huynh. Sau khi các cô gái chàng trai cảm thấy đã tìm được một nửa của mình, các bậc phụ huynh sẽ tiếp tục công việc trả giá và thương lượng.

Thông thường, giá của một cô dâu vào khoảng 55 triệu - 100 triệu VNĐ. Tuy nhiên những năm gần đây, mức giá đó đã trở nên thấp hơn và ngày càng eo hẹp. Nhưng dù với mức giá như vậy, các cô gái xinh đẹp vẫn xem là "được giá" và khiến nhiều chàng trai muốn dành cả gia sản để mua về. 

Mặc dù quan điểm về một cô gái phải còn trinh trước khi lấy chồng đã dần mai một tại châu Âu, song người Roma tại đây vẫn giữ vững suy nghĩ và định kiến đó.

Thiếu nữ Atanaska Vedkova vui mừng vì tìm được người đàn ông mà cô ưng ý.

Các cô gái không được phép lấy chồng quá sớm, thông thường là trên 16 tuổi. Vì vậy, cái giá của các cô gái còn trinh ở tuổi lấy chồng còn cao hơn rất nhiều.

Hiện tại, khu "chợ cô dâu" này nhận được nhiều chỉ trích từ người dân châu Âu nhưng theo cộng đồng Kalaidzhi, đây là một nét phong tục truyền thống tốt đẹp của họ truyền từ bao đời nay cần được duy trì.

Không ít chuyên gia an ninh lo ngại rằng, ngôi chợ này là cơ hội để bọn buôn người xâm nhập, mua bán nạn nhân đưa vào động quỷ.

Mới đây, cảnh sát Bulgaria đã bắt giữ 46 kẻ tình nghi tham gia vận chuyển và buôn bán người trong một chiến dịch truy quét.

Theo Đài Truyền hình quốc gia BTV, lực lượng chức năng đã lục soát hơn 5.200 xe ôtô và gần 1.000 căn nhà, khách sạn, và nhà nghỉ tại nhiều địa điểm, trong đó có Thủ đô Sofia. Hơn 1.600 quan chức và nhân viên Bộ Nội vụ đã tham gia vào chiến dịch này. Bộ Nội vụ cũng cho biết, đã tiến hành 38 thủ tục tố tụng để xét xử các bị cáo.

Ngay sau đó, một quan chức của Cơ quan an ninh quốc gia Bulgaria cũng đã bị bắt vì nghi ngờ đã tiết lộ thông tin cho một nhóm tội phạm chuyên vận chuyển và buôn bán người tị nạn.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.