Brazil thêm “nhân tố quân đội” vào nội các

Thứ Hai, 26/11/2018, 10:50
Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro hôm 13-11 đã bổ nhiệm tướng quân đội về hưu Fernando Azevedo e Silva làm Bộ trưởng Quốc phòng, thêm một cựu sĩ quan quân sự vào nội các của ông.


B trưởng Quốc phòng

Ông Fernando Azevedo e Silva thuộc về một nhóm các tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu ủng hộ quá trình tranh cử của Tổng thống đắc cử Bolsonero,, một chính trị gia cánh hữu và cựu đại úy quân đội, với cam kết chấm dứt tham nhũng chính trị và tỷ lệ tội phạm bạo lực trong nước.

Ông Bolsonaro đã thề sẽ tôn trọng Hiến pháp và quy tắc dân chủ. Nhưng sự ủng hộ của ông đối với chính quyền quân sự trước đây, và số lượng cựu sĩ quan trong nội các của ông hiện nay, đã làm dấy lên những lo ngại về vai trò tiềm năng của các lực lượng vũ trang trong Chính phủ Brazil. Đất nước này đã trải qua hơn 3 thập kỷ thoát khỏi chế độ độc tài quân sự 1964-1985.

Nhóm cựu đồng minh quân sự hàng đầu được lãnh đạo bởi tướng Augusto Heleno đã nghỉ hưu, người mà ban đầu Tổng thống Bolsonaro dự định bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Tuần trước, ông Bolsonaro bổ nhiệm ông Heleno làm người đứng đầu Văn phòng tổng thống phụ trách an ninh quốc gia.

Ông Fernando Azevedo e Silva, một vị tướng 4 sao, là bạn học của Bolsonaro tại Học viện Quân sự Black Needles, được xem như West Point của Brazil, nơi cả hai đều được huấn luyện làm lính dù. Trong khi ông Bolsonaro giải ngũ khỏi quân đội với tư cách là một sĩ quan cấp thấp, ông Silva tiếp tục trở thành chỉ huy của Lữ đoàn dù Brazil. Ông Silva từng là Giám đốc điều hành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Haiti khi tổ chức này thuộc quyền chỉ huy của ông Heleno.

Sau khi vào tháng 8, ông Silva trở thành cố vấn đặc biệt của Chánh án Dias Toffoli tại Tòa án Tối cao. Phát biểu với các phóng viên hôm 13-11,Tổng thống Bolsonaro nói rằng nhà ngoại giao Luis Fernando Serra là một trong những ứng viên điều hành Bộ Ngoại giao. Vị trí gần đây nhất của ông là Đại sứ tại Hàn Quốc.

Ông Fernando Azevedo e Silva sinh ngày 4-2-1954. Ông gia nhập quân đội vào ngày 17-2-1973 tại Học viện Quân sự Black Needles (AMAN). Năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Trợ lý của Tổng thống Fernando Collor de Mello, người mà ông vẫn ủng hộ cho đến khi bị luận tội vào năm 1992. Được thăng chức Chuẩn tướng vào ngày 31-3-2007, ông được chỉ định làm Tư lệnh Quân đoàn Dù , nơi ông ở lại cho đến năm 2009. Sau đó, ông chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Vật Lý của Quân đội từ năm 2009 đến 2011.

Ông Fernando Azevedo e Silva đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp vào ngày 31-7-2014, khi ông được thăng tướng. Ông đã tiếp quản Bộ Tư lệnh Quân đội miền Đông tại Rio de Janeiro, nơi ông chịu trách nhiệm về sự an toàn của Thế vận hội 2016. Nhiệm vụ cuối cùng của ông trong quân đội là Tổng Tham mưu trưởng Quân đội , từ tháng 9-2016 đến 8-2018 .

Nội các quân s

Ông Bolsonaro, người suýt chết vì bị đâm trên đường vận động tranh cử, nói thêm rằng ông có thể sẽ bỏ qua Hội nghị thượng đỉnh ngoại giao G20 ở Argentina vào cuối tháng này do sức khỏe kém. Ông Bolsonaro cũng dự kiến sẽ bổ nhiệm một thành viên khác của nhóm quân sự ủng hộ ông, tướng về hưu Oswaldo Ferreira, cựu lãnh đạo các kỹ sư quân đội, làm Bộ trưởng Giao thông phụ trách cải thiện cơ sở hạ tầng của Brazil.

Phó Tổng thống của ông Bolsonaro là tướng nghỉ hưu Hamilton Mourao, người đã bị loại khỏi chức tư lệnh năm 2015 vì chỉ trích chính phủ đảng Lao động cánh tả vào thời điểm đó. Sau đó, ông đã đề nghị can thiệp quân sự nếu tòa án không trừng phạt các chính trị gia tham nhũng.

Dù các cựu sĩ quan quân đội sẽ tham gia chính phủ kế tiếp, nhưng chính phủ này đã được bầu cử dân chủ bởi 57 triệu cử tri. Cố vấn An ninh quốc gia Sergio Etchegoyen, cũng là một tướng quân đội đã nghỉ hưu, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Ông ấy (Bolsonaro) đã được thêu dệt như một phát xít, một kẻ chống hôn nhân đồng giới và nhiều thứ khác. Nếu ông ta thực sự là một phát xít và một kẻ hư hỏng, xã hội Brazil sẽ loại bỏ ông ta vào ngày hôm sau".

Ông Bolsonaro đã đề nghị quân đội hỗ trợ cảnh sát như một phần của cuộc đàn áp tội phạm và băng đảng ma túy mà ông đã hứa trong khi vận động. 

Gia Hân
.
.
.