Bí mật về những con búp bê người chết trong ngôi nhà sử gia Nga

Thứ Ba, 27/12/2011, 10:36

Chẳng ai có thể ngờ vị sử gia Nga đáng kính lại dám làm cái việc khủng khiếp nhường ấy. Ông Anatoly Moskvin có sở thích khá kỳ quặc, đó là chuyên săn lùng các khu nghĩa địa, tìm cách đào mộ rồi lấy các xác chết phụ nữ trẻ chở về nhà mình, để rồi từ đó biến các tử thi làm búp bê trang trí trong nhà.

Câu chuyện ám ảnh tại đám ma: đánh cắp xác phụ nữ làm búp bê!

Cuối tuần qua, một buổi sáng trời lạnh lẽo, mây mù xám xịt, một nhóm khoảng 30 người bao gồm người thân và láng giềng đang chờ đợi tang lễ của một bà già 65 tuổi bên ngoài ngôi nhà 5 tầng nằm trên con phố Lenin Prospect thuộc thành phố Nizhny Novgorod thuộc Nga.

Một số người  thấp giọng thì thào: "Rima Stesheva của chúng ta già quá nên gàn dở!.Nhà ông toàn xác chết phụ nữ trẻ", đó là tiếng thì thào của một trong những người phụ nữ tại đám tang, ám chỉ đến người quá cố. Liền đó là tiếng một phụ nữ khác ra vẻ quả quyết: "Họ nói rằng ông ấy đặt những hộp nhạc bên trong xác ướp, rồi đặt những cái xác này khắp phòng khách và ung dung uống trà, trong lúc đó những hộp nhạc phát ra âm thanh trầm bổng".

Chi tiết của câu chuyện quái dị trên lại được thêm pha bởi mấy người đàn bà khác: "Ông ta đào họ (xác chết) toàn vào ban đêm rồi biến những cái xác đó thành búp bê dễ thương" hay "Ông ta lựa y phục phù hợp cho xác chết" hoặc "Căn hộ lão ta toàn xác ướp được "chế tác" từ xác chết phụ nữ". Ngay lúc chuyện đang cao trào thì một chiếc quan tài được chuyển ra đường. Đám phụ nữ im bặt chỉ còn vương lại những khuôn mặt sầu não. Người ta mang quan tài lên chiếc xe buýt và chạy ra một trong những nghĩa trang gần đó.

Một số tờ báo ở Nizhny Novgorod đặt biệt danh cho nhân vật phản diện bằng cái tên "Chúa tể của những xác ướp"; báo khác lại đặt biệt danh "Người ướp hương" lấy từ tác phẩm "Nước hoa" của nhà văn Patrick Suskind. Gã biến thái bắt đầu tấn tuồng của mình vào ngày 3/11/2010, một ngày trước khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nga Vladimir Putin có cuộc viếng thăm chính thức đến thành phố Nizhny Novgorod, thành phố lớn hàng thứ 4 ở Nga và là trung tâm nghiên cứu và sản xuất của quân đội, từng khước từ người nước ngoài trong suốt thời kỳ Xô viết.

Các phóng viên truy lùng dấu vết của "Người ướp hương" nói rằng họ không nghe thấy bất kỳ chuyện ồn ào nào trước khi các nhà lãnh đạo rời khỏi thành phố này. Nhưng một nguồn tin trên trang web của Bộ Nội vụ Nga có trích dẫn một dòng tin vắn tắt: "Đã tìm thấy 29 xác ướp phụ nữ và gái trẻ trong khoảng từ 15 đến 26 tuổi nằm trong một căn hộ 3 phòng thuộc về Anatoly Moskvin, một nhà khoa học 45 tuổi!".

Sử gia nghĩa địa Anatoly Moskvin và ngôi nhà búp bê rùng rợn

Anatoly Moskvin được mô tả là một chuyên gia đa ngôn ngữ (ông ta có thể nói lưu loát 13 thứ ngôn ngữ) và còn là một sử gia, một nhà lữ hành chuyên nghiệp, nhà báo và còn là một ảo thuật gia. Bên cạnh đó với giới sử gia địa phương, Anatoly Moskvin còn là một cái tên nổi tiếng như là chuyên gia về nghĩa trang, Anatoly tỏ ra rất sướng khi được cánh báo chí đề cập đến nghề nghiệp kỳ quái của mình.

Trong suốt nhiều thập niên, Anatoly Moskvin là người luôn được báo chí Nizhny Novgorod viết bài nhiều nhất. Thậm chí ngày nay, khi nhà sử học này bị tạm giữ, bị cáo buộc đã xúc phạm đến sự thiêng liêng của hơn 150 ngôi mộ trong vùng, thì những quyển sách viết về ông ta như "Bước đi trong các nghĩa địa" và "Điều người chết nhắn gửi" vốn từng bị bỏ xó thì nay lại được xuất bản hàng tuần trên các mặt báo.

"Cả cuộc đời mình, Anatoly Moskvin đã đi qua hàng trăm nghĩa địa, nghiên cứu và thu thập vô số tài liệu về các ngôi mả. Ở Nga, ông ta là độc tôn. Anatoly đã "nghiên cứu" hơn 750 nghĩa địa trên khắp vùng Nizhny Novgorod", dẫn lời của ông Alexei Yesin, biên tập viên của tờ Necrologies, tờ báo hàng tuần chuyên đăng tải những câu chuyện về nghĩa địa và cái chết của những người nổi tiếng. Anatoly Moskvin thường xuyên viết cho tờ Necrologies. Ông Alexei Yesin hy vọng cuộc điều tra sẽ "đào ra sự thật" và khiến cho báo của ông thêm nhiều số đắt độc giả.

Hai trong 29 xác ướp mà ông ta cho ăn mặc quần áo y như búp bê được lưu giữ ngay trong căn hộ của mình.

Tuy nhiên, nụ cười của Alexei Yesin đã tắt ngóm sau khi các nhà điều tra cho phát đi một đoạn video đặc tả rõ nét thứ mà họ đã khám phá ra bên trong căn hộ của vị sử gia Anatoly Moskvin. Trong clip, máy quay camera đã di chuyển dọc theo hành lang, nơi đó là một mớ lộn xộn các loại váy cưới, những bộ y phục rực rỡ màu sắc, và tiến vào một căn phòng nhỏ. Cảnh đầu tiên mà người ta nhìn thấy là một nhóm các cô gái nhỏ đang ngồi ngay trên đống sách báo cũ mèm, hoặc nửa nằm trên chiếc ghế dài, nhìn sơ qua trông giống như những con búp bê nhồi bông.

Ống kính máy quay rọi thẳng vào khuôn mặt của họ (được bọc một thứ vải màu be sáng), đôi mắt họ như được sơn lại. Cô gái ngồi trên ghế dài đội một chiếc nón dệt kim gắn một bông hồng và mặc chiếc áo len màu hoa cà; đôi chân cô được quấn một thứ vải thanh lịch. Ống kính chĩa xuống chân cô: cô gái đi đôi giày màu trắng.

Con "búp bê" kế tiếp là một cô gái có mái tóc dài, vàng hoe, mặc bộ váy cưới bằng lụa với dải đăng-ten thướt tha xuống sàn nhà. Cô bé cỡ 10 hoặc 12 tuổi. Một giọng nói trong clip vang lên: "Những con búp bê này được làm từ xác ướp con người". Cảnh sát báo cáo rằng, Anatoly Moskvin đã biên soạn các thông tin chi tiết về cuộc đời của mỗi xác chết mà ông ta rinh về nhà, và in chi tiết cái công thức "tạo tác" xác người thành búp bê. Các viên chức cảnh sát thừa nhận rằng họ phải uống vài ngụm Vodka khi trở về nhà vì bị ám ảnh bởi thứ mà họ nhìn thấy.

Vị sử gia mắc chứng bệnh "cuồng hoan xác chết"?  

Những người hàng xóm của Anatoly Moskvin nói rằng họ "chán chường và tổn thương" với những gì được đọc từ báo cáo của cảnh sát về người hàng xóm cạnh nhà. Một chị hàng xóm xin được giấu tên, bức xúc: "Thứ mà tôi ớn lạnh nhất chính là ông ta đã giữ trong nhà hàng trăm mảnh quần áo mang về từ các nghĩa trang". Chị hàng xóm này sống ở tầng dưới khu căn hộ của vị sử gia.

Trước đó, những thứ mùi hôi thối, tanh tưởi bay nồng nặc khắp hành lang mỗi khi Anatoly Moskvin mở cửa căn hộ của mình vẫn không làm những người hàng xóm tỏ ý hoài nghi. Bà hàng xóm trung niên Galina Riabova nhớ lại: "Khắp toà nhà 5 tầng nơi chúng tôi ở luôn phảng phất thứ mùi tanh tưởi mà lúc đầu ai cũng ngỡ là xuất phát từ dưới tầng hầm".

Chiều nào, bà Galina Riabova cũng dạo chơi trong sân và thường hay nhìn thấy người hàng xóm Anatoly Moskvin - một gã đàn ông gầy nhẳng - khệ nệ đeo những chiếc ba lô hoặc túi nhựa màu đen nặng trĩu. Bà Galina Riabova bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc cho người thân của các "búp bê": "Cha mẹ và bạn bè thân thiết chắc có biết Moskvin bị bệnh tâm thần nhưng chẳng ai đưa ông ta đến bệnh viện để điều trị". 

Trong bài viết cuối cùng của mình đăng trên tờ Necrologies vào ngày 26/10/2011 vừa qua, Anatoly Moskvin thú nhận rằng ông có nguồn cảm hứng với các xác chết. Vị sử gia kỳ quái mô tả rằng vào năm 1979, lúc ông ta 13 tuổi, khi đang trên đường từ trường về nhà, Anatoly bất chợt ngừng lại khi nhìn thấy một cái quan tài có chứa xác một bé gái 11 tuổi tên là Natasha Petrova và cố gắng hôn lên môi người chết. Anatoly Moskvin sau đó đã viết một bài báo: "Tôi hôn cô ấy một lần, hai lần và ba lần…".

Đó chính xác là một cuộc hôn nhân thần bí khi mẹ của cô gái đã trao chiếc nhẫn cưới cho Moskvin và chiếc nhẫn kia được đeo lên ngón tay băng giá của xác chết. Anatoly Moskvin nhớ lại: "Đám cưới kỳ lạ giữa tôi với Natasha Petrova thật sự hữu ích từ đây giúp tôi hình thành các nghi lễ ma thuật huyền diệu".

Đối với người đứng đầu Trung tâm phục hồi chức năng tâm lý Korefei, bác sĩ tâm thần Yan Goland, phát biểu về trường hợp của Moskvin: "Từ những gì tôi nghe, rất có thể Anatoly Moskvin bị mắc một chứng trục trặc tâm lý gọi là "cuồng hoan xác chết" hay một dạng Bái vật giáo. Chúng tôi đã từng giúp chữa trị một vài bệnh nhân mắc chứng kích thích tình dục với xác chết ngay tại trung tâm này". Rõ ràng Anatoly Moskvin đã không được điều trị tâm lý từ các cơ quan có thẩm quyền. Phía chính phủ Nga nói rằng Moskvin sẽ bị xét xử nếu các bác sĩ thấy rằng ông ta hoàn toàn khoẻ mạnh.

Trong cuộc trò chuyện lần cuối cùng qua điện thoại với người đồng nghiệp Yulia Zadorozhna, một sử gia đến từ vùng Balakhna, Moskvin đã chỉ trích bà Yulia không nghiên cứu kỹ lưỡng bên trong các ngôi mộ. Bà Yulia ngạc nhiên nói: "Ông ấy nói rằng tôi không phải là chuyên gia về mộ. Tôi cần các bộ xương để làm gì?".

Nghiên cứu mới nhất của Yulia là thu thập các thông tin về những cựu binh từ thế kỷ 18, 19 được chôn tại vùng Balakhna. Không ai biết rõ về lòng sùng kính nghiên cứu mồ mả của Anatoly Moskvin hơn ông Oleg Riabov, giám đốc của nhà xuất bản Books, cách đây 3 năm, ông Oleg đã biết rõ Anatoly Moskvin khai quật hơn 700 nghĩa trang ở 40 vùng thuộc khu hành chính Nizhny Novgorod.

Ngày nay, Oleg Riabov nói rằng ông rất vui vì dự án khổng lồ của Anatoly Moskvin không bao giờ xuất bản. Oleg kết luận: "Đây là một bi kịch, chúng tôi sợ rằng thay vì được điều trị thích hợp trong bệnh viện, ông ta có thể bị giết trong tù". Bức ảnh duy nhất chụp về Anatoly Moskvin do cảnh sát công bố cho thấy có dấu vết bầm dập trên khuôn mặt sưng phồng của ông ta

Ng. Thanh Hải (tổng hợp)
.
.
.