Bê bối rửa tiền của Swedbank

Chủ Nhật, 10/11/2019, 09:18
Swedbank AB đang đối mặt với nguy cơ bị phạt tiền cao hơn trong bối cảnh có cáo buộc các hoạt động tại Baltic của họ đã xử lý hơn 100 tỷ đô la các khoản tiền khả nghi rửa tiền.


Cơ quan Giám sát tài chính Thụy Điển có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bằng chứng về hành vi sai trái nghiêm trọng tại ngân hàng lâu đời nhất và nhà cho vay thế chấp lớn nhất Thụy Điển. 

Những phát hiện cho đến nay có thể có căn cứ để xử phạt, mà theo luật pháp Thụy Điển tiền phạt có thể lên tới 10% tổng thu nhập hàng năm của ngân hàng. 

Tại Estonia, các công tố viên nhà nước cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự riêng biệt về nhà cho vay lớn nhất quốc gia vào tháng 7.

Vụ án Swedbank đã nổi lên vào đầu năm nay sau khi ngân hàng buộc phải chấm dứt nhiều tháng sai sót và thừa nhận có liên quan đến vụ bê bối rửa tiền trị giá 220 tỷ USD của Danske Bank A/S. 

Vụ việc đã khiến Giám đốc điều hành Birgitte Bonnesen phải từ chức vào tháng 3 và Swedbank đang bị điều tra bởi nhiều cơ quan chức năng ở Mỹ, với những cáo buộc mới được đưa ra chống lại ngân hàng cho thấy nó có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Joakim Bornold, một cố vấn tiết kiệm tại Soderberg & Partners ở Stockholm, cho biết cuộc điều tra giống như một đám mây lơ lửng trên đầu Swedbank, do đó càng sớm đưa ra quyết định càng tốt. Cổ phiếu của Swedbank đã giảm hơn 4% tại Stockholm, đẩy ngân hàng xuống đáy chỉ số Bloomberg của cổ phiếu tài chính châu Âu vào sáng 29-10. Giá trị thị trường của Swedbank đã giảm hơn 30% trong năm nay.

Các công tố viên người Estonia cho biết họ đang điều tra Swedbank về tội rửa tiền tiềm năng trong giai đoạn 2011-2017 và cung cấp thông tin sai lệch cho các giám sát viên tài chính. Trước đây các công tố viên nói rằng họ đang thu thập thông tin về Swedbank như một phần của cuộc điều tra hình sự đối với Ngân hàng Danske A/S. Ngân hàng này được lệnh rời khỏi đất nước Baltic vào đầu năm nay.

Mặc dù diễn biến mới nhất cho thấy khả năng bị phạt của ngân hàng tại Thụy Điển, nhưng rủi ro lớn hơn đối với Swedbank vẫn là chính quyền Mỹ đang điều tra vụ bê bối rửa tiền, ông Joacim Olsson, CEO của Hiệp hội Cổ đông Thụy Điển cho biết. Những cuộc điều tra có thể kéo dài trong nhiều năm.

Trong các tuyên bố mới đây, Cơ quan Giám sát Tài chính (FSA) của Thụy Điển và Estonia đều cho biết những phát hiện của họ cho đến nay có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt. Tallinn của FSA cho biết cơ quan này đã quyết định tăng cường điều tra sau khi tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái. 

Và họ sẽ tiếp tục phân tích các tình huống trong vụ việc cũng như các vấn đề pháp lý cho đến bước tiếp theo trong quy trình xử phạt. FSA sẽ công bố phát hiện của mình vào đầu năm tới. Một cuộc điều tra về vấn đề tương tự tại SEB AB vẫn đang tiếp tục.

FSA Thụy Điển có thể đưa ra mức phạt nếu phát hiện Swedbank đã vi phạm luật liên quan đến phòng chống rửa tiền. Quy mô của khoản tiền phạt có thể lên tới 10% tổng thu nhập của ngân hàng trong năm trước, hoặc gấp 2 lần lợi nhuận mà ngân hàng đã tạo ra bằng cách vi phạm các quy tắc, hoặc với số tiền tương đương 5 triệu euro. 

Ngân hàng báo cáo tổng thu nhập 44,2 tỷ kronor (4,55 tỷ đô la) vào năm ngoái, có nghĩa là mức phạt dựa trên con số năm 2018 có thể lên tới 4,42 tỷ kronor.  

Kim Sang
.
.
.