Bắt được nữ 'thủ lĩnh' IS chuyên cung cấp nô lệ sex cho phiến quân

Thứ Tư, 15/07/2015, 16:00
Đặc nhiệm Mỹ trong một cuộc đột kích vào TP Deir Ezzor, Syria hồi mới đây đã bắt được một nữ "thủ lĩnh" cầm đầu mạng lưới nô lệ tình dục của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Má mì" khét tiếng

Umm Sayyaf là một trong những phụ nữ hiếm hoi được IS cất nhắc lên vị trí cố vấn cấp cao, dù trên thực tế, thị đóng vai trò gần như là một thủ lĩnh của IS. Chồng của Umm là Abu Sayaff cùng 12 chiến binh thánh chiến khác bị đặc nhiệm Mỹ giết chết trong một cuộc đấu súng nảy lửa ở TP Deir Ezzor, Syria. Hắn được xác định là Bộ trưởng Dầu mỏ do IS tự phong. Sau cuộc đột kích, quân đội Mỹ bắt được Umm và tịch thu máy tính xách tay cũng như điện thoại của chồng thị. Umm đã hợp tác với Washington, tiết lộ tên và thông tin liên lạc của một số thủ lĩnh cấp cao IS, đồng thời thừa nhận, mụ ta đang cầm đầu một mạng lưới nô lệ tình dục cho nhóm phiến quân Hồi giáo này.

Nhờ được chồng mình là Abu Sayaff chống lưng, Umm dễ dàng leo lên vị trí cố vấn cấp cao có tầm ảnh hưởng quan trọng dù IS hiếm khi trọng dụng nữ giới. Một quan chức quân sự Mỹ cho biết, cô ả thậm chí nắm được nhiều thông tin về thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và cung cấp khá nhiều đầu mối về các gián điệp IS đang hoạt động cùng với phương pháp mà chỉ huy của họ thường liên lạc.

Những nữ nô lệ tình dục may mắn thoát khỏi IS gặp gỡ giới truyền thông.

Lúc bị bắt, Umm đang ở chung với một nô lệ tình dục người Yazidi. Nhiệm vụ chính của cô ả là tuyển dụng, bắt và buôn bán nô lệ, phụ trách hoạt động gián điệp. Umm cũng không phải là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận trọng trách này bởi trước ả, có rất nhiều phụ nữ khác từng làm công việc tương tự.

Do sợ bị trả thù, nên một nữ  chiến binh ở Syria đã sử dụng bí danh Umm Asma để trả lời báo Bild am Sonntag (Đức). Cô nói: "The Caliphate (Vương quốc Hồi giáo) không giống như những gì các bạn nghĩ. Phụ nữ bị quất bằng roi, bán và ném đá. Xác chết của họ bị thị chúng mỗi tuần".

Umm Asma còn thú nhận, cô từng là thành viên của nhóm khủng bố nữ al-Khansa. Nhóm này chuyên trừng phạt những phụ nữ phạm luật Hồi giáo.

 "Địa ngục trần gian" của nô lệ tình dục

Mặc dù đã thoát khỏi bàn tay của những phiến quân IS tàn bạo thế nhưng rất nhiều nạn nhân từng bị IS ép làm nô lệ tình dục đang phải sống với những ký ức kinh hoàng mà họ từng trải qua.

Vào tháng Tám năm ngoái, IS đã bắt cóc 200 phụ nữ và bé gái tại khu vực miền Bắc Iraq. Rất nhiều nạn nhân trong số đó đã bị ép buộc trở thành nô lệ tình dục cho những phiến quân IS. Từ hàng trăm nữ tù nhân, chúng lựa chọn những người trẻ trung, "đẹp nhất" sau đó ép họ lột trần để bán đấu giá. Những người già hơn, không được ai lựa chọn sẽ phải làm những công việc chân tay nặng nhọc.

May mắn trốn thoát khỏi hang ổ của những phiến quân IS và hiện đang được tạm trú ở 1 trại tị nạn của Iraq, những người phụ nữ, những bé gái đáng thương đã có cuộc chia sẻ chân thực với các phóng viên của Dailymail về những tháng ngày đen tối nhất trong cuộc đời khi bị IS ép làm nô lệ tình dục.

Nạn nhân đầu tiên là người mẹ 19 tuổi đến từ một ngôi làng ở Sinjar và được biết đến với cái tên Reehan. Reehan cho biết, sau khi bị bán đấu giá làm nô lệ tình dục, cô phải gồng mình để cho những kẻ cướp hành hạ, cưỡng bức bất cứ khi nào chúng muốn bởi chỉ cần cô kháng cự, cậu con trai 1 tuổi của cô sẽ trở thành nạn nhân bị chúng đánh đập, tra tấn không thương tiếc. Đã nhiều lần cô tìm đến cái chết nhưng khi nghĩ đến cậu con trai 1 tuổi của mình, cô lại nghiến răng cốgắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Reehan đã được bán đấu giá cho 1 tay súng IS 50 tuổi. Cô không biết tay súng đó đã phải trả bao nhiêu để mua cô. Từ đó, cô bị giam giữ suốt 10 tháng để làm nô lệ tình dục cho kẻ bất lương.

Sau khi làm nô lệ tình dục cho tay súng đầu tiên, Reehan tiếp tục bị bán cho 1 người đàn ông tại Raqqa, Syria. Cô sống ở đây khoảng 20 ngày cùng với 2 cô gái người Yazidi (22 và 15 tuổi) trước khi 1 người phụ nữ lớn tuổi và cô con gái 5 tuổi của người này cũng được chuyển tới đây.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.